'Chạy đua' phí trước bạ 0 đồng cho ôtô điện

Tư vấn bán hàng khẳng định trong tuần cuối, khách hàng mua ôtô điện theo phương án trả thẳng, thậm chí vay ngân hàng, vẫn có khả năng kịp hưởng phí trước bạ 0 đồng.

Chính sách miễn hoàn toàn phí trước bạ áp dụng cho ôtô thuần điện tại Việt Nam chuẩn bị kết thúc. Theo nội dung Nghị định 10, mức lệ phí trước bạ 0% áp dụng cho ôtô điện chạy pin trong vòng 3 năm kể từ thời điểm có hiệu lực vào ngày 1/3/2022.

Như vậy kể từ ngày 1/3 tới đây, mức phí trước bạ 0% đang áp dụng với ôtô điện tại Việt Nam sẽ sớm thay đổi thành 50%.

Trong tuần cuối ôtô điện được giảm hoàn toàn phí trước bạ, cả khách hàng lẫn sale xe đều đang "chạy đua" để kịp hưởng ưu đãi.

"Chạy phí"

Nội dung bài đăng trên mạng xã hội của nhiều tư vấn bán hàng trong hôm nay vẫn xuất hiện dòng chữ "xe kịp chạy thuế 0 đồng", dù đã bước vào tuần cuối chính sách miễn hoàn toàn phí trước bạ cho ôtô điện còn hiệu lực.

"Khách hàng mua xe điện trong tuần này vẫn còn kịp hưởng ưu đãi phí trước bạ, với điều kiện chọn phương án trả thẳng", một tư vấn bán hàng ôtô điện thương hiệu Trung Quốc chia sẻ.

Người này cho biết hệ thống đăng ký xe trên cổng Dịch vụ công dường như đang gặp phải tình trạng tắc nghẽn, phần nào ảnh hưởng đến quá trình nộp hồ sơ khai đăng ký xe.

"Khách hàng có nhu cầu mua xe 'chạy' thuế vì vậy nên tranh thủ càng sớm càng tốt. Những ngày cuối tháng 2 cận thời điểm hết ưu đãi nhiều khả năng sẽ xảy ra các sự cố bất khả kháng, ảnh hưởng đến phần phí trước bạ được miễn giảm", tư vấn bán hàng này chia sẻ.

 Ôtô điện tại Việt Nam được miễn hoàn toàn phí trước bạ đến hết tháng 2. Ảnh minh họa: VinFast.

Ôtô điện tại Việt Nam được miễn hoàn toàn phí trước bạ đến hết tháng 2. Ảnh minh họa: VinFast.

Đối với khách chọn mua xe theo hình thức vay ngân hàng, tư vấn bán hàng cho biết nếu kịp ra thông báo cho vay, và khách thanh toán xong phần đối ứng trong hôm nay thì vẫn có thể mua xe với phí trước bạ 0 đồng theo Nghị định 10.

Anh Thanh Hưng (34 tuổi, TP.HCM) cho biết đang liên hệ nhiều đại lý, tư vấn bán hàng với mong muốn tìm được đúng dòng xe đang cần và màu sắc ưng ý để kịp "chạy thuế".

"Tôi đã hỏi nhiều nơi mà vẫn chưa tìm được đại lý có sẵn xe giao ngay. Chỉ vừa quyết định mua xe gần đây mà lại còn phải vay ngân hàng, chắc tôi sẽ không thể kịp hoàn thành hồ sơ để hưởng 0 đồng phí trước bạ", anh Thanh Hưng chia sẻ.

"Nín thở" chờ gia hạn

Mới đây, Bộ Tài chính vừa đề xuất kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ôtô điện đến ngày 28/2/2027, thay vì kết thúc ưu đãi vào cuối tháng 2 năm nay.

Nếu được thông qua, ôtô điện sẽ tiếp tục hưởng mức lệ phí trước bạ 0% trong vòng 2 năm tiếp theo. Đây được xem là cơ hội tăng trưởng cho thị trường xe điện Việt Nam, bởi chính sách miễn phí trước bạ đã mang đến những tác động tích cực trong thời gian qua.

Hiện, VinFast là cái tên nắm giữ thị phần lớn nhất trong mảng xe điện tại Việt Nam. Hãng này từng ghi nhận doanh số 7.080 xe trong năm 2022, tăng lên 34.855 xe vào năm 2023 trước khi đạt 87.000 xe ở năm vừa rồi.

VinFast và Wuling là 2 hãng xe có công bố doanh số tại Việt Nam. Ảnh: VinFast, TMT Motors.

VinFast và Wuling là 2 hãng xe có công bố doanh số tại Việt Nam. Ảnh: VinFast, TMT Motors.

TMT Motors - nhà phân phối xe điện Wuling tại Việt Nam - từng báo cáo doanh số chỉ 591 xe Wuling Mini EV trong năm 2023. Tuy nhiên, thành tích bán hàng của mẫu xe điện cỡ nhỏ này đã tăng trưởng 130% trong năm vừa rồi, đạt 1.358 xe.

Bên cạnh sự gia tăng mạnh mẽ về doanh số, chính sách hỗ trợ của nhà nước, trong đó rõ nét nhất là miễn hoàn toàn phí trước bạ, đã như một lời "mời gọi" nhiều hãng xe mới gia nhập.

BYD là cái tên đáng chú ý nhất với dải sản phẩm thuần điện tại Việt Nam đã lên con số 5, bên cạnh một mẫu SUV điện 7 chỗ chưa chính thức ra mắt. GAC Aion sau thời gian dài thăm dò cũng đã trình làng 2 mẫu xe thuần điện hồi năm ngoái.

Khách Việt đang có thêm nhiều lựa chọn xe điện. Ảnh: Phúc Hậu.

Khách Việt đang có thêm nhiều lựa chọn xe điện. Ảnh: Phúc Hậu.

Thương hiệu xe điện Zeekr của Geely sẽ sớm ra mắt khách Việt, còn Dongfeng Box cũng nhiều khả năng được công bố giá bán chính thức trong thời gian tới.

Nhìn chung, chính sách ưu đãi phí trước bạ được xem là một trong những giải pháp kích cầu hiệu quả nhất cho thị trường ôtô tại Việt Nam.

Khác với các đợt giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe xăng dầu nội địa, chính sách miễn hoàn toàn phí trước bạ cho xe điện, hay 50% từ đầu tháng 3 tới đây, được áp dụng cho toàn bộ ôtô điện chạy pin, không phân biệt sản phẩm nhập khẩu hay lắp ráp.

Mức giảm 100% lệ phí trước bạ kéo dài trong 3 năm đã và đang giúp khách Việt tiết kiệm hàng chục triệu đồng vào chi phí lăn bánh khi mua ôtô điện, thậm chí lên đến vài trăm triệu đồng với xe điện của các thương hiệu hạng sang.

 Chính sách miễn phí trước bạ giúp khách Việt tiết kiệm chi phí lăn bánh từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Ảnh minh họa: VinFast.

Chính sách miễn phí trước bạ giúp khách Việt tiết kiệm chi phí lăn bánh từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Ảnh minh họa: VinFast.

Chẳng hạn, VF 5 Plus đang có giá 480-540 triệu đồng tùy phương án mua/thuê pin. Chính sách giảm 100% lệ phí trước bạ sẽ giúp khách Việt tiết kiệm 48-65 triệu đồng chi phí lăn bánh tùy địa phương đăng ký.

Mẫu sedan điện cỡ E BYD Han được bán với giá 1,489 tỷ đồng, nghĩa là khách Việt đang có thể tiết kiệm tối đa 179 triệu đồng phí trước bạ.

Một trong những mẫu xe điện đắt đỏ nhất Việt Nam vào lúc này là Mercedes-Maybach EQS 680. Với giá bán 7,61 tỷ đồng, khách Việt chọn mua SUV điện siêu sang này đang được giảm phí trước bạ cao nhất 913 triệu đồng.

Có thể nói xe điện từ vị trí "đi thử cho biết" đang trở thành dòng xe được cân nhắc lựa chọn của người Việt. Các ưu đãi cùng với những lợi thế của xe điện đang dần chứng tỏ được hiệu quả, trong khi các mẫu xe cũng ngày càng đa dạng hơn để phục vụ nhu cầu của người dùng.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/chay-dua-phi-truoc-ba-0-dong-cho-oto-dien-post1533863.html