Chạy đua với thời gian xây dựng cầu Phong Châu mới
Trong những ngày này, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn-Binh đoàn 12 đang chạy đua với thời gian, nỗ lực làm việc không kể ngày đêm, ngày nghỉ, ngày lễ, quyết tâm hoàn thành công trình cầu Phong Châu mới bắc qua sông Hồng trên Quốc lộ 32C nối hai huyện Lâm Thao và Tam Nông (Phú Thọ), bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng theo quy định, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Có mặt tại công trường xây dựng cầu Phong Châu mới những ngày đầu tháng 4, chúng tôi có dịp hòa mình trong không khí làm việc khẩn trương của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Tiếng búa, tiếng máy vọng vang khắp lòng sông; những chiếc máy cẩu vươn cần thi nhau cẩu hạ các mã vật tư, vật liệu phục vụ thi công. Công nhân, kỹ sư, người lao động ai nấy đều tập trung cao độ vào công việc của mình. Người điều khiển máy móc, người lắp dựng cốt thép, người điều khiển đổ bê tông... phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng, ăn khớp. Trong không khí oi nồng, ngột ngạt của miền đất trung du, mồ hôi ướt đầm lưng áo người lính thợ cầu, nhưng ai cũng cần mẫn làm việc, tất cả cùng hướng tới mục tiêu hoàn thành xây dựng cây cầu đúng thời hạn được giao.

Công nhân Ban điều hành Trường Sơn 9, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn lắp dựng cốt thép xà mũ trụ cầu Phong Châu mới.
Dẫn chúng tôi tham quan quá trình làm việc của các tổ, đội xây dựng, Thượng tá Nhâm Mạnh Đôn, Phó giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 9 chia sẻ: “Sau bão số 3, nhiều khu vực xung quanh cầu bị sạt lở, đứt gãy, khiến việc di chuyển, tiếp cận công trường thời gian đầu gặp nhiều trở ngại. Hiện công trường đang bố trí một mũi triển khai thi công cắt cọc thép trụ T6 cầu cũ, bảo đảm sự ổn định và an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông đường thủy sau khi cầu mới hoàn thành”.
Cũng theo lãnh đạo Ban điều hành Trường Sơn 9, cầu Phong Châu mới thuộc nhóm công trình trọng điểm, có tính cấp bách, khẩn trương, thực hiện đồng thời nhiệm vụ vừa thiết kế, vừa thi công, vì thế có thời điểm ảnh hưởng ít nhiều đến tiến độ. Quá trình thi công, đơn vị cũng đối mặt với không ít khó khăn, thử thách, nguy cơ rủi ro cao, như: Phải triển khai thi công đồng thời nhiều mũi, nhiều hướng; diện tích mặt bằng hạn chế, thiết bị thi công nhiều; móng trụ cầu sâu, lòng sông hẹp, nước chảy xiết, tốc độ lưu tốc dòng chảy lớn, địa chất phức tạp... Việc phải tái thiết một cây cầu hư hỏng trong điều kiện khó khăn như vậy là thử thách không nhỏ cả về kỹ thuật lẫn công tác quản lý...
Trước tình hình đó, ngay sau khi nhận được quyết định giao nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Binh đoàn 12 đã lãnh đạo, chỉ đạo Ban điều hành Trường Sơn 9 và các đơn vị khẩn trương huy động hơn 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động cùng hệ thống xe-máy, thiết bị, nhân lực đến công trường, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 vừa qua, các mũi thi công đã thi công xuyên Giao thừa nhằm bảo đảm tiến độ công trình, tạo ấn tượng sâu sắc với chính quyền và nhân dân địa phương.
Để bảo đảm tuyệt đối an toàn và chất lượng công trình, Đảng ủy, chỉ huy Ban điều hành Trường Sơn 9, các đơn vị thi công đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ cụ thể đến từng mũi thi công, đăng ký quyết tâm đến từng cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đơn vị xác định, công tác an toàn phải được đặt lên hàng đầu trong suốt quá trình thi công.

Toàn cảnh công trường thi công cầu Phong Châu mới do Binh đoàn 12 triển khai thực hiện.
Như chia sẻ của Thượng tá Nhâm Mạnh Đôn, chứng kiến quá trình làm việc của những người lính thợ cầu Binh đoàn 12, chúng tôi nhận thấy rõ sự chuyên nghiệp, tính kỷ luật cao độ trong quá trình lao động của họ. Từ việc luôn có mặt đúng giờ quy định, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, yêu cầu thi công khó khăn, phức tạp, nguy hiểm; phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận thi công đến tinh thần làm việc có tổ chức, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Có được kết quả đó, theo Trung tá Phan Ngọc Dũng, Trợ lý Kỹ thuật Ban điều hành Trường Sơn 9, là do đơn vị đã chú trọng lựa chọn đội ngũ cán bộ, kỹ sư giàu kinh nghiệm; đội ngũ công nhân, người lao động có tay nghề cao, nắm chắc các yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật của công trình.
Trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, chúng tôi được biết việc đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021, giảm tình trạng ùn tắc giao thông do cầu cũ 2 làn xe chưa bảo đảm quy mô theo quy hoạch và nhu cầu vận tải 4 làn xe, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt trên địa bàn nằm ở hai bờ sông Hồng, kết nối mạng lưới giao thông của huyện Lâm Thao, Tam Nông và các huyện lân cận của tỉnh Phú Thọ, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Phú Thọ cũng như các tỉnh Tây Bắc.
Có thể khẳng định, cầu Phong Châu mới không chỉ là công trình giao thông trọng điểm ở khu vực Tây Bắc của Tổ quốc mà còn là biểu tượng của tinh thần vượt qua gian khó, của sức mạnh và kỷ luật Quân đội, hơn hết là truyền thống hào hùng của Bộ đội Trường Sơn. Không bao lâu nữa, khi cây cầu hoàn thành sẽ không chỉ nối đôi bờ sông Hồng, đáp ứng mong mỏi của nhân dân mà còn là minh chứng cho sự kiên cường, bền bỉ, ý chí quyết tâm không ngừng vươn lên của cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 12, góp phần tô thắm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong thực hiện chức năng đội quân lao động sản xuất.
Cầu Phong Châu mới có tổng chiều dài 652,88m (trong đó chiều dài cầu 383,3m), tốc độ thiết kế 80km/giờ; điểm đầu từ Km0+00 (khoảng Km21+50,0/Quốc lộ 32C tránh TP Việt Trì), xã Phùng Nguyên (Lâm Thao, Phú Thọ). Điểm cuối: Km0+652,88 (khoảng Km18+551,4/Quốc lộ 32C), xã Vạn Xuân (Tam Nông, Phú Thọ). Theo kế hoạch, cầu được bàn giao và đưa vào sử dụng trước ngày 30-10-2025.