'Cháy' quà Tết hạng sang
Mặc dù kinh tế khó khăn song những mặt hàng quà Tết cao cấp có giá cao vẫn được người tiêu dùng ráo riết tìm mua. Cung không đủ cầu, nhiều cửa hàng, đại lý rơi vào tình cảnh 'cháy' hàng.
'Cháy' quà Tết hạng sang
Thắt lưng buộc bụng mua quà
Theo đúng thông lệ, cứ đến dịp cuối năm là chị Thư Trang (ngụ Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) lại tất bật đi chọn 6 túi quà Tết “hạng sang” để đi biếu, tặng. Năm nay, dù kinh tế èo uột, thu nhập bị giảm song quà Tết vẫn là “món” không thể không mua. Một hộp quà nhập ngoại mà chị Trang mua sẽ gồm rượu, trà, hộp bánh nhỏ và sô cô la đỏ. Với mỗi suất quà biếu Tết như vậy, chị Trang phải chi 1,1 - 1,3 triệu đồng. Ngoài ra chị còn mua một hộp quà đặc biệt gồm 1 chai rượu ngoại giá 5,53 triệu đồng, một gói chè, sô-cô-la với tổng giá trị gần 6 triệu đồng.
Chị Trang ngao ngán: “Dù có phải cắt giảm chi tiêu nhiều thứ thì quà Tết “hạng sang” để đi biếu vẫn là loại bắt buộc. Nó vừa là bộ mặt vừa là tình cảm của người đi biếu nên không thể qua loa, xoàng xĩnh được”.
Nhiều người tiêu dùng dường như cũng có chung tâm lý đó nên dù nguồn tiền khan hiếm, họ vẫn thắt lưng buộc bụng mua những hộp quà ngoại đắt tiền để tặng, biếu dịp Tết. Thị trường các loại rượu, bia, bánh kẹo ngoại đắt tiền luôn rất sôi động. Nhiều nơi cung không đủ cầu nên còn rơi vào tình cảnh “cháy hàng”.
Khảo sát nhiều cửa hàng chuyên cung cấp các loại quà Tết cao cấp (đa phần là hàng nhập ngoại) trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội như La Thành, Giảng Võ, Liễu Giai,… thấy rằng lượng người tới mua các giỏ, hộp quà Tết khá đông. Như tại cửa hàng rượu Ngọc Thanh (152 Giảng Võ), từ mặt ngoài đến mặt trong cửa hàng đều có người đứng lố nhố. Có khách chọn mua giỏ quà đã đóng sẵn, lại có người chỉ mua các mặt hàng như bánh, rượu, sô cô la bán riêng lẻ. Trong những lúc cao điểm, khách phải đứng chen chúc, xếp hàng để đợi thanh toán hóa đơn tại quầy thu ngân. Điều đáng nói, đây không phải cảnh hiếm gặp mà là tình trạng chung của nhiều cửa hàng đã kinh doanh quà Tết cao cấp đã có tiếng tăm.
Anh Tạ Văn Cường (Giám đốc công ty Cổ phần đầu tư sức khỏe Việt Vinacom), đơn vị chuyên cung cấp ra thị trường các loại hộp quà cao cấp nhập ngoại, chia sẻ: “Tùy vào túi tiền của từng người mà mỗi hóa đơn hàng lại có mức giá khác nhau, chủ yếu dao động trong mức vài trăm đến vài triệu cho một giỏ quà”. Anh cho biết, số lượng hàng hóa công ty nhập về bán dịp Tết tăng so với năm trước. Có một số loại sản phẩm có mức giá từ 800.000 đồng - 1,5 triệu đồng, mẫu mã đẹp, hợp túi tiền được khách rất ưa chuộng nên xảy ra tình trạng “cháy hàng”.
Nói về thị hiếu của khách hàng năm nay, anh chia sẻ: “Hộp quà được ưa chuộng nhất, sau đó là đến giỏ. Những năm trước, giỏ mây rất đắt hàng nhưng năm nay lại bán chậm. Hiện giờ khách thích giỏ có bề mặt bằng như một chiếc khay hơn”. Để có nhiều mẫu mã cho khách lựa chọn, công ty anh còn cung cấp các loại giỏ theo văn hóa ẩm thực của nhiều nước Nhật, Hàn,... Các mặt hàng lạ này cũng được nhiều khách quan tâm và lựa chọn. Giỏ quà có giá cao nhất được công ty anh Cường phân phối có giá 2,5 triệu đồng/hộp. Mặt hàng này chiếm 20% tỷ lệ sản phẩm bán ra thị trường. 60% là các hộp quà giá 800.000 đồng trở xuống và 20% là các dòng sản phẩm khác.
Quà online cũng "cháy"
Không chỉ thị trường quà Tết cao cấp truyền thống là sôi động. Các sản phẩm quà Tết hạng sang được bán online cũng lên cơn sốt hàng. Một số website chuyên kinh doanh các mặt hàng Tết cũng đã có thông báo hết hàng ở những loại giỏ, hộp quà cụ thể.
Chị Nguyễn Thu Hương, Trưởng phòng marketing của website Quatructuyen, cho rằng cận Tết, người dân thường chi tiêu mạnh tay hơn nên các sản phẩm quà đa phần đều bán chạy. Để đáp ứng nhu cầu mua quà thăm, biếu dịp Tết của người dân, phía công ty đã nhập hàng Tết về bán từ hơn một tháng trước.
Website cung cấp cả quà biếu Tết có giá bình dân và quà cao cấp. Trong đó, nhóm các món quà “hạng sang” bán được nhiều hơn do có mẫu mã bắt mắt. Mức giá trung bình cho các giỏ quà nội là 300.000 đồng và các giỏ quà nhập khẩu là từ 1,7 - 4,2 đồng. Hộp quà được khách ưa chuộng nhất thường có giá từ 2,1 - 3 triệu đồng. “Quà Tết trong khung giá ấy “cháy” hàng từ tuần trước. Gần Tết, khách đặt mua số lượng lớn nên công ty không kịp định lượng các nguồn hàng”, chị giải thích.
Chị cũng cho biết, năm nay kinh tế khó khăn, nhiều cửa hàng không dám mạo hiểm nhập nhiều sản phẩm giá cao về bán, sợ tồn hàng song công ty chị vẫn nhập hàng với số lượng như mọi năm. Lý do là bởi phía công ty đánh giá rằng cho dù túi tiền có hạn hẹp tới đâu thì khách hàng vẫn phải ưu tiên những một khoản tiền nhất định để chi tiêu vào quà biếu Tết. “Các đối tác mà công ty nhập hàng trực tiếp lại cho rằng thị trường năm nay sức mua kém, họ nhập hàng về ít hơn nên không đủ lượng hàng cung cấp cho bên tôi. Đặc biệt, các mặt hàng bán chạy thì không thể nhập thêm được. Đó là lý do khiến nhiều loại quà đã “cháy” càng thêm “cháy”, chị nói.
Cung thiếu, cầu vẫn tiếp tục tăng nên một số mặt hàng được ưa chuộng càng khan hiếm và “cháy”. Có những khách gọi điện đặt các đơn hàng lớn nhưng phía công ty đều phải từ chối. Chị Hương dự đoán thì từ giờ tới Tết, tình hình này sẽ rất khó được cải thiện.
Theo VietQ
Theo VietQ
Nguồn Znews: http://news.zing.vn/kinh-doanh/chay-qua-tet-hang-sang/a301376.html