'Cháy' vé tàu Tết Canh Tý sau 2 ngày mở bán
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn mở 14 quầy để bán vé Tết. Số thứ tự đơn vị phát ra mỗi ngày ít nhất là 2.000 số, tăng hơn 500 số thứ tự cho khách hàng đặt vé tin nhắn... Ga Sài Gòn không còn cảnh chen lấn, chờ đợi lâu, bởi việc đặt số thứ tự được thực hiện qua mạng, tin nhắn. Tuy vậy, để mua được vé tàu về quê ăn Tết theo ý muốn cũng không dễ.
Quang cảnh thông thoáng tại các quầy bán vé tàu Tết tại ga Sài Gòn. Ảnh: TG
Từ 8 giờ sáng 20/10, Ga Sài Gòn mở bán vé trực tiếp cho hành khách có nhu cầu mua vé. Nhờ những đổi mới trong phương thức đặt chỗ và thanh toán của ngành đường sắt, việc mua vé tàu của người dân những ngày đầu diễn ra tương đối thuận lợi.
Thông thoáng tại các quầy bán vé tàu Tết
Quầy vé tại Ga Sài Gòn rất đông khách hàng có mặt từ sớm để lấy số thứ tự mua vé tàu Tết. Dù người dân đến mua vé nhiều nhưng không diễn ra cảnh chen lấn, xếp hàng chờ đợi lâu. Bởi việc đặt số thứ tự được thực hiện qua mạng, tin nhắn với thời gian dự kiến đến lượt mua vé đầy đủ.
Anh Đinh Văn Đông (quê Ninh Bình, ngụ tại Tân Phú, TPHCM) cho biết, anh đến đây rất sớm đợi lấy số thứ tự theo hình thức đặt mua vé qua tổng đài tin nhắn. “Tôi nhắn tin mua qua tổng đài từ hôm 20/10, lấy số thứ tự xong chỉ đợi 10 phút sau là đến lượt vào quầy mua vé. Tôi mua chuyến Sài Gòn - Ninh Bình (về ngày 22 tháng Chạp âm lịch) là chuyến sớm nên thuận lợi, chứ chuyến cận Tết quá rất khó mua”.
Anh Lê Viết Dũng (quê Thanh Hóa, hiện ở quận 2, TPHCM) cầm xấp vé vừa mua trên tay chia sẻ: “Hôm trước, tôi sợ không mua được vé phải dậy sớm từ 4 giờ 30 sáng ra ga Sài Gòn. Nhiều khách hàng biết đặt qua tin nhắn sớm mấy ngày, họ lấy số thứ tự trước và họ mua được vé trước. Còn mình phải đợi đến 8 giờ ngày 20/10, mới nhắn tin lấy được số thứ tự là 181. Nhưng nhà ga hẹn hôm nay đến lấy vé. Sáng nay, 6 giờ 30 mình đến đây, đợi khoảng đến hơn 7 giờ là mở bán, thấy nhiều quầy bán cũng nhanh và thuận lợi” - anh Dũng cho biết.
“Cháy” vé tàu về các tỉnh miền Trung
Dù việc mua bán vé thuận lợi nhưng để mua được vé theo ý mình cũng không phải dễ.
Tham khảo trên website bán vé của ngành đường sắt chiều 21/10, chặng đường từ TPHCM về nhiều tỉnh thuộc khu vực miền Trung từ ngày 19/1 - 22/1/2020 (tức từ ngày 25 – 28 tháng Chạp âm lịch) đều không đặt được vé. Hầu hết, chỗ trên các khoang tàu ở những chặng đường này đều hiển thị vé đã bán, chỗ bán cho chặng dài hơn, chỗ nghiệp vụ không bán. Khách muốn mua vé tàu về Quảng Ngãi nhưng hệ thống gợi ý khách mua vé theo chặng đường dài về Hà Nội.
Trong khi đó, một số chặng đường dài như từ TPHCM đi Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội, những ngày từ ngày 24 - 28 tháng Chạp âm lịch vẫn còn nhiều ghế trống.
Vì vậy, nhiều người cho biết đang phải cân nhắc mua vé ở những chặng đường này trong thời gian nêu trên, chấp nhận tốn thêm chi phí mua vé bởi chặng ngắn “cháy” vé không thể mua.
Theo Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, tính đến 8 giờ ngày 22/10, tổng số vé tàu Tết đã được đăng ký mua hơn 105.600 vé. Trong đó, tổng số vé đã thanh toán là 71.638 vé (số vé trước Tết là 40.177 vé, sau Tết hơn 31.461 vé).Tổng số vé chưa thanh toán là 33.962 vé (số vé trước Tết 15.032 vé, sau Tết 18.930 vé).
Dịp Tết Canh Tý 2020 ngành đường sắt bán ra 287.000 vé tàu. Như vậy, hiện vẫn còn khoảng 181.400 vé tàu Tết. Mặc dù vé tàu Tết 2020 vẫn còn nhiều nhưng để mua được tấm vé như mong muốn không hề dễ. Trong đó, các “điểm nóng” từ TPHCM tới một số tỉnh, thành miền Trung như: Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Vinh …, vé tàu những ngày cao điểm trước Tết rất hiếm.
Ông Đỗ Quang Văn – Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn):
“Vé tàu Tết hiện vẫn còn biến động do hành khách đặt chỗ nhưng chưa thanh toán, hành khách trả lại vé và những vé này sau đó sẽ được cập nhật lên hệ thống để người khác đặt mua. Vì vậy, những người chưa có vé nên thường xuyên theo dõi trên hệ thống website: dsvn.vn; vetau.com.vn; giare.vetau.vn hoặc liên hệ các nhà ga để nắm thông tin đặt chỗ, mua vé. Hành khách không nên nghe lời “cò” mà mua phải vé tàu giả, vé tàu cạo sửa vừa gây thiệt hại về tài chính đồng thời không đi được tàu”.