Chạy xe máy trên vỉa hè - lỗi phổ biến nay bị phạt đến 6 triệu đồng

Từ đầu năm nay, người điều khiển xe máy lên vỉa hè có thể bị phạt tiền 4-6 triệu đồng.

Theo Nghị định 168, các hành vi vi phạm khi tham gia giao thông sẽ có mức hình phạt thay đổi, tăng cao đối với cả người cầm lái ôtô hay xe máy. Trong đó, mức phạt hành chính trường hợp điều khiển xe máy đi trên vỉa hè sẽ tăng gấp 10 lần so với trước đây.

Không còn đường cho xe máy, leo vỉa hè phạt 4-6 triệu

Tình trạng người điều khiển xe máy lấn chiếm vỉa hè khi tham gia giao thông xuất hiện phổ biến tại Việt Nam. Ở một số khu vực với mật độ lưu thông cao tại TP.HCM hay Hà Nội, cảnh tượng này diễn ra gần như mỗi ngày.

 Xe máy di chuyển trên vỉa hè ở TP.HCM. Ảnh: Phong Vân.

Xe máy di chuyển trên vỉa hè ở TP.HCM. Ảnh: Phong Vân.

Điều này một phần đến từ ý thức của người điều khiển xe máy, nhưng phần không nhỏ đến từ việc ôtô đã lấn chiếm gần như hết phần đường. Tại nhiều con đường, tình trạng ôtô dàn hàng 3-4 xe diễn ra hàng ngày, khiến người lái xe máy không còn khoảng trống để lưu thông.

Vào những giờ cao điểm, đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) gần như chật kín ôtô và xe máy. Trong trường hợp ôtô dàn hàng 2 khi dừng tại nút giao, toàn bộ xe máy khi cần rẽ phải/trái đều phải chạy lấn lên đoạn vỉa hè đang được sửa chữa.

 Cảnh ùn tắc hàng ngày với 3-4 ôtô dàn hàng tại Đường Láng (Hà Nội).

Cảnh ùn tắc hàng ngày với 3-4 ôtô dàn hàng tại Đường Láng (Hà Nội).

Trước đây, hành vi điều khiển xe máy trên vỉa hè sẽ bị phạt hành chính, dao động 400.000-600.000 đồng, không bị tạm giữ phương tiện.

Từ ngày 1/1/2025, theo quy định mới, mức phạt hành chính của lỗi này được tăng lên thành 4-6 triệu đồng. Người điều khiển phương tiện có hành vi vi phạm bị trừ thêm 2 điểm trên tổng điểm của giấy phép lái xe.

Nếu bị trừ toàn bộ điểm trong một năm, người dùng bị cấm điều khiển xe máy trong 6 tháng, phải thực hiện bài kiểm tra kiến thức pháp luật, trật tự an toàn giao thông để phục hồi điểm.

Cảnh hiếm có trên thế giới

Theo thống kê của Motorcycles Data vào quý I/2024, Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ nhiều xe máy nhất thế giới. Tại quốc gia này, tình trạnh kẹt xe vẫn diễn ra nhưng hiếm xuất hiện cảnh xe máy "leo lề".

 Vỉa hè dày đặc người đi bộ tại Ấn Độ. Ảnh: Mapping Megan.

Vỉa hè dày đặc người đi bộ tại Ấn Độ. Ảnh: Mapping Megan.

Điều này đến từ thói quen sử dụng xe lam, xe đạp của người Ấn Độ. Đây cũng là quốc gia có văn hóa đi bộ, vì vậy các vỉa hè ở đây luôn "chật kín" người đi bộ, được dựng rào chắn cẩn thận.

Tại Trung Quốc, quốc gia với mật độ tiêu thụ xe máy đứng thứ nhì toàn cầu, tình trạng người dùng lái xe máy lên vỉa hè gần như không còn xuất hiện.

Lý do đến từ việc phân chia làn đường cho xe máy, xe điện và xe đạp, cùng biện pháp xử phạt "nghiêm khắc". Xe máy được ngăn với 3-4 làn ôtô bằng dải phân cách cứng hoặc được đặt biển cấm nếu đường không đủ lớn đủ cho 2 làn xe.

 Đường Hengshan (Trung Quốc) với biển cấm xe máy/e-scooter.

Đường Hengshan (Trung Quốc) với biển cấm xe máy/e-scooter.

Theo luật Giao thông đường bộ của Indonesia, việc di chuyển trên vỉa hè hay phần đường đi bộ bị nghiêm cấm. Quốc gia này cũng phạt nặng hoặc tạm giữ xe máy, e-scooter dừng/đỗ xe máy tại vỉa hè, phần đường cho người đi bộ được đánh dấu với biển báo "Dilarang Parkir", nghĩa là "cấm đỗ xe".

Nếu vi phạm, chủ xe, thậm chí khách du lịch sẽ bị phạt hành chính từ 500.000 Rp, tương đương khoảng 49 USD và có thể bị bắt giam 2 tháng.

Đan Thanh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/chay-xe-may-tren-via-he-loi-pho-bien-nay-bi-phat-den-6-trieu-dong-post1522053.html