Chi 10 tỉ đồng sửa chữa Quốc lộ 62, người dân lo như 'muối bỏ bể'

Dù được đầu tư 10 tỉ đồng để sửa chữa nhưng người dân lo ngại việc vá víu cục bộ Quốc lộ 62 chỉ như 'muối bỏ bể' khi tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ngày 1-11, Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh cho biết Khu Quản lý đường bộ IV (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) vừa có quyết định đầu tư sửa chữa mặt đường Quốc lộ 62 (QL62). Đây là tuyến đường huyết mạch từ Trung tâm tỉnh Tây Ninh đi qua các xã vùng Đồng Tháp Mười đến cửa khẩu Bình Hiệp.

Theo quyết định, Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình giao thông 674 được giao thi công các đoạn từ Km18+350 - Km28+200 và Km45+500 - Km72+850. Công trình dự kiến hoàn thành trong tháng 12-2025, với tổng kinh phí khoảng 10 tỉ đồng.

Thiếu kinh phí duy tu

Theo Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh, QL62 dài hơn 76 km, đưa vào sử dụng từ năm 1999 với quy mô đường cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9 m, mặt đường láng nhựa từ 6 đến 8 m. Đoạn Km28+200 - Km41+500 trùng với tuyến Quốc lộ N2.

 Quốc lộ 62 sau 2 hơn thập kỷ đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: HD

Quốc lộ 62 sau 2 hơn thập kỷ đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: HD

Từ ngày 1-9-2025, tuyến đường được bàn giao cho Khu Quản lý đường bộ IV quản lý theo Quyết định 1046 của Cục Đường bộ Việt Nam. Trước đó, tuyến này do Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng) được ủy thác quản lý từ năm 1999.

Trong thời gian quản lý, Sở Xây dựng cho biết luôn gặp khó khăn về kinh phí bảo dưỡng thường xuyên chỉ khoảng 3,5 tỉ đồng/năm, không đủ để khắc phục tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

 Việc sửa chữa diễn ra thường xuyên nhưng Quốc lộ càng xuống cấp. Ảnh: HD

Việc sửa chữa diễn ra thường xuyên nhưng Quốc lộ càng xuống cấp. Ảnh: HD

Người dân sống dọc theo tuyến QL62 cho rằng việc duy tu sửa chữa tuyến đường này “chỉ như vá đường tạm bợ”, khó giải quyết triệt để tình trạng hư hỏng nặng hiện nay. Trên toàn tuyến, ổ voi ổ gà xuất hiện dày đặc, có đoạn hằn lún vệt bánh xe kéo dài hàng chục mét, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Ông Lê Thanh Hoàng (ấp 3, xã Mỹ An) cho biết: "Tôi thấy sửa chữa thường xuyên nhưng vá đường giữa “biển ổ gà” thì sao mà hết. Tiền bỏ ra vá như “muối bỏ bể”, con đường càng khó đi, nguy hiểm nhiều hơn. Chúng tôi chỉ mong QL62 sớm được nâng cấp, mở rộng để người dân không còn bất an khi đi trên con đường này”.

Cần vốn lớn để “cứu” tuyến đường huyết mạch

Cũng theo Sở Xây dựng, từ năm 2021, khi có chủ trương nâng cấp và mở rộng QL62, nguồn vốn chỉ được bố trí cho sửa chữa thường xuyên hoặc đột xuất cục bộ. Cụ thể, vốn sửa chữa đột xuất cục bộ các năm lần lượt là 8,5 tỉ đồng (2021), 2,6 tỉ (2022), 19 tỉ (2023) và 23,5 tỉ (2024); riêng năm 2025 chỉ còn 3,7 tỉ đồng.

Với mức đầu tư này, việc sửa chữa chủ yếu mang tính “chắp vá”, tập trung vào những đoạn hư hỏng nặng nhất để đảm bảo tạm thời lưu thông.

 Những ổ voi, ổ gà chi chít nằm trải dài trên Quốc lộ 62. Ảnh: HUỲNH DU

Những ổ voi, ổ gà chi chít nằm trải dài trên Quốc lộ 62. Ảnh: HUỲNH DU

Trong khi đó, dự án nâng cấp, mở rộng toàn tuyến đã có chủ trương từ năm 2021 nhưng vẫn đang “nằm trên giấy”. Tuyến đường càng ngày càng xuống cấp do mưa bão kéo dài, nền và mặt đường tiếp tục hư hỏng nặng, ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông.

Trước tình hình đó, Sở Xây dựng Tây Ninh đã nhiều lần kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam bổ sung kinh phí, song vẫn chưa được chấp thuận vì tuyến này đã nằm trong danh mục dự án nâng cấp sắp triển khai.

 Quốc lộ 62 vẫn chờ dự án nâng cấp toàn tuyến. Ảnh: HUỲNH DU

Quốc lộ 62 vẫn chờ dự án nâng cấp toàn tuyến. Ảnh: HUỲNH DU

Để đảm bảo an toàn giao thông, Sở tiếp tục gửi văn bản đề nghị Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam cho phép sửa chữa khẩn cấp, trong khi chờ dự án nâng cấp chính thức được khởi công.

Theo nhiều người dân, nếu chỉ dừng ở mức “sửa cục bộ” thì vài tháng sau, tuyến đường lại tiếp tục xuống cấp. “Người dân chúng tôi cần một con đường thật sự an toàn, chứ không phải cứ sửa rồi hư, hư rồi sửa”- anh Nguyễn Ngọc Tấn tài xế lưu thông thường xuyên đi trên QL62 nói.

HUỲNH DU

Nguồn PLO: https://plo.vn/chi-10-ti-dong-sua-chua-quoc-lo-62-nguoi-dan-lo-nhu-muoi-bo-be-post878855.html