Chi bộ mạnh, đảng viên tiên phong đưa cao tốc về đích vượt tiến độ
Sinh hoạt chi bộ tại công trường, tăng cường đảng viên 'trực chiến' dự án, phát huy tính gương mẫu, tiên phong trong lãnh đạo, điều hành của chi bộ, Đảng bộ Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh là những yếu tố đưa loạt dự án cao tốc qua miền Trung về đích sớm.
Bám công trường, "chia lửa" cùng nhà thầu
Trưa muộn, sau khi chủ trì buổi sinh hoạt Chi bộ Phòng Điều hành dự án (ĐHDA 5, Đảng bộ Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh) tại văn phòng hiện trường ĐHDA cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (Hòa Sơn, Hòa Vang, Đà Nẵng), ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Bí thư chi bộ, Trưởng phòng ĐHDA 5 trực tiếp bám hiện trường các mũi thi công thảm bê tông nhựa tại Km 72 của nhà thầu Công ty TNHH MTV 17 trên cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan đang vào cao điểm, quyết tâm về đích vượt tiến độ.
Trời nắng gắt, sức nóng bê tông nhựa như phả rám mặt người, chủ đầu tư cùng nhà thầu, tư vấn theo sát từng mũi thi công. Nhịp điệu thi công hối hả.
Ông Hưng bảo, nhiệt độ ngày nào cũng 37 - 38 độ, nắng nóng nhưng còn “đỡ mệt” hơn mưa, bởi mưa cản khối lượng nền, mặt đường. Công nhân đang nỗ lực, tranh thủ từng ngày đẩy tiến độ dự án về đích.
Video: Đảng viên tiên phong đưa cao tốc về đích vượt tiến độ.
Cách đó vài km, ông Bùi Tuấn Hùng, Phó bí thư chi bộ, Phó phòng ĐHDA 5 cũng trực tiếp bám thi công rải cấp phối đá dăm của nhà thầu Công ty TNHH MTV 17, đến mũi thảm bê tông nhựa khu vực đường gom nút giao cầu vượt Nguyễn Tất Thanh của Tổng công ty XDCTGT 5- CTCP.
Tại Km 67+400, nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tập trung cho từng mét thảm bê tông nhựa.
Trên từng mũi máy lu chuyên dụng, dòng chữ “vượt nắng thắng mưa” như thể hiện quyết tâm của những những người thợ cầu đường mang màu áo xanh Bộ đội cụ Hồ.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh (bên phải) tháp tùng đoàn Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, báo cáo tiến độ cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, tại điểm kiểm đếm ở Bình Định.

Chi bộ Phòng ĐHDA 5, Ban ĐHDA cao tốc Hòa Liên - Túy Loan họp tại văn phòng hiện trường ở Hòa Vang, Đà Nẵng.
Theo ông Hùng, cao điểm hoàn thiện, mỗi ngày trên công trường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có 4 mũi thảm bê tông nhựa, 16 mũi thi công hoàn thiện khác. Dự án hiện đạt gần 65%, vượt tiến độ gần 0,5%.
Các đơn vị triển khai dự án đang nỗ lực kiểm soát chặt tiến độ từng ngày, từng mũi thi công với khí thế, tinh thần quyết tâm cao nhất.
“Công trường không ngủ, nhà thầu làm 3 ca 4 kíp, ban điều hành dự án cũng tăng cường tối đa nhân lực để chỉ đạo, điều hành và làm tốt công tác nội nghiệp, đẩy tiến độ giải ngân”, ông Hùng nói.




Công trường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có 20 mũi thi công hối hả triển khai các hạng mục.
Tại mỗi mũi thi công, chi bộ, ban ĐHDA vừa động viên “chia lửa” cùng nhà thầu, vừa trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo công tác chuẩn bị vật liệu, phương án triển khai trong những ngày tới. Bí thư chi bộ Tạ Gia Mạnh Hưng cho hay, chi bộ có 7 đảng viên, đều đang có mặt tại dự án, tổ chức sinh hoạt chi bộ ngay tại công trường.
“Tháng 3/2025 vừa qua, Đại hội Chi bộ Phòng ĐHDA 5 thành công, ra nghị quyết đưa cao tốc Hòa Liên - Túy Loan về đích đúng hẹn, thông xe kỹ thuật ngày 19/8 tới, vượt tiến độ khoảng 3 tháng. Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, hàng đầu của chi bộ”, Bí thư Hưng nói.
Đều đặn mỗi tháng, những buổi sinh hoạt chi bộ được tổ chức ngay tại phòng điều hành dự án. Các chỉ đạo của chi bộ bám sát diễn biến công trường. Trên cơ sở đó, Ban ĐHDA cao tốc Hòa Liên - Túy Loan cụ thể hóa thành các chương trình hành động, giải pháp kiểm soát tiến độ, chất lượng hàng ngày, hàng tuần.

Bí thư chi bộ, Trưởng Phòng ĐHDA5 Tạ Gia Mạnh Hưng (bên trái), Phó bí thư chi bộ Bùi Tuấn Hùng (bên phải) cùng nhà thầu Công ty TNHH MTV 17 triển khai mũi thảm bê tông nhựa

Giai đoạn cán đích, mỗi ngày 4 mũi thảm bê tông nhựa được tăng cường dọc cao tốc Hòa Liên- Túy Loan
Theo Phó bí thư Chi bộ Phòng ĐHDA 5 Bùi Tuấn Hùng, vừa qua, Đà Nẵng tích cực vào cuộc tháo gỡ mặt bằng, nâng công suất mỏ đá Trường Bản. Tuy nhiên, dự án vào giai đoạn cán đích, nên ở những thời điểm nhất định, nhu cầu đá bê tông nhựa cần khối lượng rất lớn.
Chi bộ đã họp, quán triệt để Ban ĐHDA, tư vấn giám sát và các nhà thầu không chủ quan. Qua đó, chỉ đạo giải pháp linh hoạt tăng nguồn đá từ địa phương lân cận như Quảng Bình, Huế, Quảng Nam.
Đưa cao tốc về đích vượt tiến độ
Những ngày đầu tháng 6/2025, đi dọc công trường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ nối Quảng Bình với Quảng Trị hình hài tầm vóc, quy mô, toàn bộ mặt đường tuyến chính đã được các nhà thầu hợp long bê tông nhựa.
Mỗi ngày, trên công trường, các mũi thi công hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, 3 vị trí cầu vượt ngang cao tốc (QL9D, Tam Hiệp, QL9A mới được địa phương bàn giao từ 15/4/2025), các đường gom dân sinh, các công trình phụ trợ…



Nhà thầu chong đèn làm đêm trên cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.
Bí thư chi bộ, Trưởng phòng ĐHDA 4 (Ban QLDA Đường HCM) Nguyễn Việt Dũng cho biết, toàn tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đạt tiến độ khoảng 95%. Các công tác tuyến chính cơ bản hoàn thành và sẵn sàng cho ngày thông xe kỹ thuật từ 30/6 tới, vượt 4 tháng so với tiến độ hợp đồng.
“Đó là hành trình của những quyết tâm, bản lĩnh chính trị, sự linh hoạt, hiệu quả trong công tác phối hợp chỉ đạo điều hành, quản lý công trường của cán bộ, đảng viên toàn dự án, sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Xây dựng, Đảng ủy Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh và các đơn vị chức năng”, Bí thư chi bộ Nguyễn Việt Dũng chia sẻ.
Theo ông Dũng, chi bộ có 8 đảng viên, thì có đến 7 đảng viên “thường trực” tại công trường. Ngày 21/3, Đại hội Chi bộ Phòng ĐHDA 4 đã tổ chức thành công ngay tại hiện trường dự án. Trong đó, có 2 đảng viên sinh hoạt, trực tiếp chỉ đạo chi bộ là lãnh đạo Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh, tạo “động lực chính trị” trong việc triển khai nghị quyết, chương trình hành động của chi bộ.

Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ cơ bản hoàn thành tuyến chính, sẵn sàng thông xe vào 30/6 tới.

Đảng viên chi bộ Lưu Tuần Tuấn (ngoài phải), Chi bộ Phòng ĐHDA 4 cùng nhà thầu kiểm tra từng hạng mục an toàn giao thông.
Đảng viên chi bộ Lưu Tuần Tuấn, Chi bộ Phòng ĐHDA 4 hàng ngày bám từng mũi thi công hoàn thiện cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ cho hay, toàn dự án hiện có hơn chục mũi thi công hạng mục an toàn giao thông. Đến nay, thi công xong gần 90% hộ lan tôn sóng, 95% dải phân cách, 70% hàng rào thép gai, lưới B40; sơn kẻ vạch đường gần 30%.
“Việc thông xe tuyến chính vào 30/6 khả thi. Ngay từ đầu, các đảng viên toàn chi bộ xác định hoàn thành từng mốc cán đích dự án là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của mình”, ông Tuấn nói.
Theo ông Nguyễn Vũ Quý, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh, tinh thần chỉ đạo “vượt nắng thắng mưa, làm 3 ca 4 kíp” của Thủ tướng Chính phủ đang tạo khí thế sôi nổi trên các công trường dự án; cùng chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Bộ Xây dựng, sự hỗ trợ của các cấp ủy Đảng địa phương, và sự nỗ lực vào cuộc của các đơn vị triển khai dự án đảm bảo đưa các cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên – Túy Loan về đích theo chỉ đạo.
Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh là chủ đầu tư nhiều tuyến cao tốc dọc miền Trung. Trong đó, cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ dài hơn 65,55km. Đoạn qua tỉnh Quảng Bình hơn 33km, qua địa phận huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy; đoạn qua tỉnh Quảng Trị hơn 32,5km, qua địa phận các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ.
Dự án khởi công từ đầu năm 2023, dự kiến thông xe kỹ thuật ngày 30/6. Mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên (nối Huế và Đà Nẵng) với chiều dài khoảng 65km, mới khởi công cuối tháng 5/2025, dự kiến hoàn thành sau 240 ngày. Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan dài hơn 11km qua địa bàn Đà Nẵng, dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8 tới.
Tại buổi kiểm tra tiến độ thi công các dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh ngày 6/6, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đã tập trung nhân lực, vật lực thi công trên công trường để đạt được những khối lượng như hôm nay.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các nhà thầu cần giữ nhịp thi công và tăng tốc hơn nữa để đảm bảo tiến độ. Trong đó, cao tốc Hòa Liên – Túy Loan là số ít dự án vượt tiến độ, hiện đạt gần 65% tiến độ, vượt 0,5%.