Như mọi ngày, bắt đầu từ 17h00, những dòng xe đông đúc từ giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Lê Duẩn (quận 1) đổ về đường Tôn Đức Thắng. Dù tuyến đường đã được mở rộng nhưng hiện giờ vẫn như "cửa ải" kẹt xe vì vị trí xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 (bắc qua sông Sài Gòn) nằm án ngữ tại giao lộ từ trung tâm ra cửa ngõ Thành phố qua cầu Sài Gòn.
Tại đoạn đầu công trình cầu Thủ Thiêm 2, một tấm bảng ghi hàng chữ "chúng tôi xin lỗi về sự bất tiện này". Khi nhìn vào công trình im ắng, không bóng dáng công nhân, nhiều xe chen chúc thêm bức xúc vì "được" xin lỗi. Tưởng là có sự bất tiện do thi công thì cũng ráng chờ đến ngày hoàn thành. Và như thế, đoạn đường này trở thành bãi đậu xe bất đắc dĩ, lộn xộn xe máy, ô tô, còi xe inh ỏi.
Tình trạng ùn tắc nghiêm trọng khu vực trung tâm Thành phố do rào chắn đường Tôn Đức Thắng đã diễn ra từ cách đây hơn 1 năm, khoảng đầu tháng 5/2019 - khi chủ đầu tư chính thức triển khai thi công dự án cầu Thủ Thiêm 2.
Cầu Thủ Thiêm 2 có tổng vốn đầu tư xây dựng 3.082 tỷ đồng, Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh là chủ đầu tư dự án theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Đây được xem là công trình giao thông trọng điểm và là điểm nhấn kiến trúc khu trung tâm của TP.HCM. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày 30/4/2020.
Thế nhưng, sau hơn 5 năm kể từ ngày động thổ, công trình cầu Thủ Thiêm 2 đã “đứng hình” giữa dòng sông khi đã hoàn thành tới 70% khối lượng thi công. Đại diện Công ty cổ phần địa ốc Đại Quang Minh cho biết, đến ngày 14/9, nhịp cuối cùng của cầu Thủ Thiêm 2 đang vướng giải phóng mặt bằng trên phần đất Nhà máy Ba Son phía quận 1 nên không thể thi công được.
Cũng do vướng mặt bằng trên phần đất Quận 1, nhà thầu chưa thể thi công nhánh cầu N1 bắt đầu từ Công trường Mê Linh chạy dọc đường Tôn Đức Thắng cặp theo sông Sài Gòn, kết nối vào cầu chính và chưa thể thi công nhánh cầu N2 kết nối từ quận 2 đáp xuống đường Tôn Đức Thắng phía Quận 1, trước nút giao Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn.
Ngoài vướng mắc mặt bằng, phía Công ty Đại Quang Minh còn kiến nghị UBND Thành phố sớm giải quyết khó khăn trong xác nhận khối lượng và giá trị thực hiện của dự án, để thanh toán bằng việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất ở một dự án khác theo đúng hợp đồng.
Đến thời điểm này, Công ty Đại Quang Minh đã chi trả khoảng 2.146 tỷ đồng cho việc đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 2. Trong đó, công ty đã nộp 800 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước từ tháng 4/2014, và 1.346 tỷ đồng là khối lượng giá trị đã hoàn thành theo tiến độ. Phần vật tư dây văng cũng đã được nhà thầu nhập khẩu 100% khối lượng từ châu Âu, đã tập kết tại công trường và công tác thi công căng cáp dây văng đã đạt 36/56 bó cáp...
Gặp vướng mắc phải dời tiến độ thi công, nên không ít người gọi Cầu Thủ Thiêm 2 là “chiếc cầu hứa”, bởi liên tục thời gian qua, đại diện chủ đầu tư, UBND TP.HCM và các Sở, Ngành đã họp bàn, tháo gỡ, gia hạn thời gian về đích của dự án. Mới đây nhất là đồng ý cho chủ đầu tư kéo dài thời hạn về đích tháng 9/2021.
Trong khi chờ dự án được gỡ vướng, người dân vẫn ngày ngày vật lộn trong ùn tắc. Nhiều người bất chấp luật lệ, đi ngược chiều.
Sau 20h, dòng xe cộ vẫn dày đặc, chen chúc nhau tràn lên cả vỉa hè.