Chỉ đạo mới của TP.HCM về quản lý đất đai 2024

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo mới về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Luật Đất đai 2024.

Chỉ đạo này của UBND TP. HCM được gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức và Văn phòng Đăng ký Đất đai Thành phố nhằm đảm bảo việc triển khai kịp thời các quy định mới của Luật Đất đai 2024, Nghị định 101/2024 về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký cũng như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cùng với hệ thống thông tin đất đai và Nghị định 102/2024 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai 2024. Chỉ đạo này cũng nhằm hạn chế tối đa các xáo trộn trong công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Trong chỉ đạo, UBND TP.HCM nhấn mạnh các quận, huyện và TP. Thủ Đức cần tuân thủ quy định mới trong việc tiếp nhận xử lý hồ sơ, đặc biệt là các thủ tục có thay đổi về thẩm quyền và trình tự. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả sẽ tiếp nhận hồ sơ của cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và cộng đồng dân cư đối với các thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu, xác định lại diện tích đất ở, đính chính Giấy chứng nhận có sai sót, thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận cấp lần đầu.

Các UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức cần tổ chức việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế liên thông, đảm bảo nhân sự có chuyên môn phù hợp để công tác này diễn ra hiệu quả. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai sẽ tiếp nhận hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư và người Việt Nam định cư ở nước ngoài đối với các thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận do có biến động, trừ trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở hoặc công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở.

Nếu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai có trụ sở riêng và đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ, họ sẽ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở theo quy định. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức đang sử dụng đất đối với các thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu, đính chính, thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức sử dụng đất liên quan đến các thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu, đính chính, thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận cấp lần đầu.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Văn phòng Đăng ký Đất đai Thành phố tiếp nhận hồ sơ từ người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài đối với các thủ tục như đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu, đính chính, thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận cấp lần đầu. Ngoài ra, bộ phận này cũng xử lý hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận do có biến động đối với các tổ chức sử dụng đất và người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Bộ phận này còn tiếp nhận hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận cho những người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở hoặc công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở. Đồng thời, họ cũng xử lý việc đính chính và thu hồi Giấy chứng nhận đã thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất của các tổ chức sử dụng đất và người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Về trình tự, thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức, Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố cùng các Chi nhánh chủ động nghiên cứu, triển khai thực hiện theo quy định Luật Đất đai 2024, Nghị định 101, Nghị định 102 của Chính phủ khi giải quyết các thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu cho UBND TP.HCM quyết định các nội dung cụ thể tại khoản 6 Điều 21 Nghị định 101 và hướng dẫn, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật Đất đai 2024.

Văn Dũng

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/chi-dao-moi-cua-tphcm-ve-quan-ly-dat-dai-2024-91432.html