'Chỉ đâu rõ đó', cán bộ cơ sở Gia Lai ghi điểm khi chính quyền mới vận hành
Chính quyền mới vận hành, cán bộ cơ sở tại Gia Lai lập tức ghi điểm với người dân nhờ thái độ thân thiện, hướng dẫn 'chỉ đâu rõ đó', xử lý thủ tục nhanh gọn.
Chính quyền địa phương hai cấp vừa đi vào vận hành, người dân tại nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã cảm nhận rõ sự đổi mới trong cách phục vụ. Không còn cảnh lúng túng hay chờ đợi mỏi mòn, thay vào đó là sự hướng dẫn tận tình, thái độ chuyên nghiệp, thân thiện từ đội ngũ cán bộ cơ sở. Những lời chỉ dẫn “chỉ đâu rõ đó” không chỉ giúp người dân hoàn tất thủ tục nhanh chóng, mà còn lan tỏa niềm tin vào bộ máy chính quyền sau sắp xếp.
Thoát cảnh “chạy lòng vòng”
Sáng thứ năm, tại trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Diên Hồng (tỉnh Gia Lai), ông Nguyễn Sĩ Bồi (77 tuổi) đến làm thủ tục đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Diên Hồng (tỉnh Gia Lai). Ảnh: Hiền Mai
Ông Bồi cho biết, ông có mặt tại đây từ 7 giờ sáng để chờ làm thủ tục, sau gần 1 giờ đồng hồ, mọi yêu cầu của ông đã được các cán bộ giải quyết xong. "Mọi việc ở đây diễn ra bình thường, trật tự. Khác với trước đây phải qua nhiều bước giấy tờ, đi đi về về thì lần này chúng tôi chỉ cần nghe theo hướng dẫn của các cán bộ, được nhập thông tin trực tiếp vào hệ thống. Mọi thứ diễn ra nhanh gọn, đội ngũ cán bộ làm việc chuyên nghiệp, ân cần và nhiệt tình. Chúng tôi thấy rất hài lòng vì thoát cảnh chạy lòng vòng", ông Bồi chia sẻ.

Ông Nguyễn Sĩ Bồi (áo trắng) cảm thấy hài lòng vì quy trình làm các thủ tục đất đai diễn ra nhanh gọn. Ảnh: Hiền Mai
Không riêng gì ông Bồi, nhiều người dân khác cũng ghi nhận sự thay đổi tích cực trong cách giải quyết hồ sơ hành chính tại địa phương. Các thủ tục về đất đai, tạm trú,... đều được cán bộ hỗ trợ nhanh chóng, không rườm rà như trước.
Trước đây, với những thủ tục như tách thửa, cấp giấy xác nhận quyền sử dụng đất,… người dân thường phải đi lại nhiều lần vì thiếu giấy tờ, không rõ quy trình. Nhưng nay, đội ngũ cán bộ cấp xã, phường, vốn đã được rà soát, kiện toàn sau sáp nhập đều thể hiện sự chủ động, chuyên nghiệp hơn. Câu nói “chỉ đâu rõ đó” được người dân nhắc lại nhiều lần, như một minh chứng cho tinh thần phục vụ mới của chính quyền cơ sở.

Người dân tới làm thủ tục đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Phú (tỉnh Gia Lai). Ảnh: Hiền Mai
Ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Diên Hồng cho biết: Để phục vụ tốt người dân, phường đã đầu tư nâng cấp không gian tiếp nhận hồ sơ, trang bị thêm máy tính, đồng thời kiện toàn đội ngũ công chức, tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng tiếp công dân. Phường cũng phối hợp với đơn vị viễn thông để vận hành ổn định các phần mềm hành chính điện tử, hỗ trợ kỹ thuật, sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh trong giai đoạn đầu vận hành.
"Việc thực hiện mô hình chính quyền hai cấp giúp phường chủ động hơn trong tiếp nhận, xử lý nhiều loại hồ sơ, người dân không còn phải đi xa như trước đây. Về phía phường Diên Hồng, chúng tôi cũng quán triệt cán bộ công chức, tăng cường hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, đảm bảo giải quyết nhanh, đúng để tạo niềm tin của nhân dân với chính quyền”, ông Quang thông tin.
Khí thế mới từ sự chuẩn bị bài bản
Sự đổi mới không chỉ đến từ quy trình hành chính mà còn từ phong cách, thái độ làm việc của cán bộ cơ sở. Ở nhiều địa phương, việc cán bộ chủ động hỏi han, hỗ trợ người dân, đặc biệt là người già, đồng bào dân tộc thiểu số đang trở thành hình ảnh quen thuộc tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa ở Gia Lai.

Các cán bộ tư pháp ở xã, phường luôn tích cực chủ động hỏi han, giúp đỡ người dân hoàn thành thủ tục nhanh chóng. Ảnh: Hiền Mai
Tại xã Ia Dom, chị Đinh Thị Hiếu, cán bộ tư pháp là một trong những người tích cực học ngôn ngữ Jrai để giao tiếp hiệu quả hơn với bà con. “Nhiều bác lớn tuổi không nói được tiếng Kinh. Mình phải biết cách hỏi, biết cách nghe để hướng dẫn họ đầy đủ. Có lúc còn phải đưa tận tay, ghi lại giấy nhớ để họ đem về”, chị Xoa chia sẻ.
Ông Trần Ngọc Phận, Bí thư Đảng ủy xã Ia Dom cho biết: "Là xã thuộc địa bàn biên giới, tất nhiên sẽ có những khó khăn nhất định về cả cách tiếp cận vận hành chính quyền mới. Thế nhưng, vượt qua những trở ngại bước đầu, các cán bộ cơ sở đã bắt nhịp được với công việc. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn nhắc nhở các cán bộ về cách ứng xử, phục vụ người dân. Thái độ tốt là điều người dân cảm nhận đầu tiên, trước cả việc giấy tờ có nhanh hay không".

Người dân tới làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Phú (tỉnh Gia Lai). Ảnh: Hiền Mai
Kết quả bước đầu đó không phải ngẫu nhiên. Để đảm bảo cho các trung tâm phục vụ hành chính công hoạt động suôn sẻ, không bị gián đoạn, từ ngày 20 đến 25/6, toàn bộ 135 trung tâm tại 135 xã, phường trên toàn tỉnh Gia Lai đã được vận hành thử nghiệm, qua đó xử lý hàng trăm hồ sơ mà không phát sinh ách tắc hay chậm trễ.
Việc chính quyền hai cấp ở Gia Lai bước đầu ghi điểm cho thấy hiệu quả của sự chuẩn bị đồng bộ, sự chủ động từ cơ sở và quyết tâm thay đổi vì người dân. Đây cũng là tiền đề để triển khai các bước tiếp theo như tăng cường dịch vụ công trực tuyến, cải cách mạnh hơn về quy trình thủ tục, tiến tới chính quyền số.
Giữa những băn khoăn ban đầu của người dân về sự thay đổi địa giới, tên xã, phường, việc thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, cán bộ cơ sở tận tình đã mang lại một thông điệp lớn: Chính quyền mới không để người dân đơn độc giữa bộn bề thủ tục, mà luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ và hướng tới phục vụ nhân dân tốt hơn mỗi ngày.