Chỉ hát hay thôi, chưa đủ!
Làm ca sĩ bây giờ không chỉ có giọng hát hay, mà còn phải đa năng hơn mới có cơ hội tồn tại ở thị trường âm nhạc
Chia sẻ tại tọa đàm "Vai trò của văn hóa đối với Việt Nam trong định hướng phát triển đến năm 2045" (thuộc chuỗi hoạt động "Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt" do Quỹ Hòa bình và Phát triển TP HCM (HPDF) khởi xướng và chủ trì, diễn ra ngày 16 và 17-8 tại TP HCM), nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng các ca sĩ trẻ hiện nay không có khát vọng vươn lên trở thành nghệ sĩ quốc tế.
Oan cho giới trẻ?
Trong vai trò diễn giả của tọa đàm, nhạc sĩ Quốc Trung bày tỏ: "Khi làm việc với nhiều bạn trẻ (trong lĩnh vực âm nhạc), tôi thấy họ không có khát vọng vươn tầm thế giới của âm nhạc nói riêng, nghệ thuật nói chung đối với nghệ sĩ, mà chỉ gói gọn ở bán hàng TikTok, lên truyền hình về "chị gái", "anh trai" nào đó".
Những chia sẻ của nhạc sĩ Quốc Trung ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả và cả người trong giới. Thực tế, đang có hai chương trình truyền hình gây sốt trên mọi nền tảng mạng xã hội là "Anh trai say hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai" bản Việt (mua bản quyền từ Trung Quốc) với tổng cộng 63 nghệ sĩ nam tham dự. Những chia sẻ của nhạc sĩ Quốc Trung ít nhiều nhắm đến cả hai chương trình này. Tuy nhiên, ở mặt nào đó, nhận định của nhạc sĩ Quốc Trung có phần cảm tính. Bởi thực tế, khán giả đang được thưởng thức những tiết mục biểu diễn hấp dẫn ở cả hai chương trình bởi sự sáng tạo đầy đam mê và nhiệt huyết của các nghệ sĩ trẻ.
Nếu ở "Anh trai say hi", khán giả ngưỡng mộ sự nổi bật của HIEUTHUHAI, Hurry Kng, Negav, Captain, Rhyder, Dương Domic, Quang Hùng MasterD... thì ở "Anh trai vượt ngàn chông gai", những Kay Trần, SOOBIN Hoàng Sơn, Rhymastic, Jun Phạm, Bùi Công Nam, Neko Le... đều là những cái tên đang chinh phục khán giả. Điểm chung của các nghệ sĩ trẻ này là có thể viết nhạc, chơi nhạc cụ, sản xuất sản phẩm âm nhạc của mình, lên ý tưởng trình diễn...
MC Trấn Thành nhìn nhận: "Các tiết mục biểu diễn không thua gì Kpop hay một nơi nào đó khác trên thế giới". Ca sĩ Tuấn Hưng bày tỏ: "Phải thừa nhận các bạn trẻ giỏi, năng động, nhiều ý tưởng. Họ sẵn sàng thử nghiệm mọi thứ để mang đến những tiết mục biểu diễn có khi không tưởng".
Những người trong cuộc cho rằng các nghệ sĩ trẻ bị oan với nhận định của nhạc sĩ Quốc Trung. Bởi như Quang Hùng MasterD, một nghệ sĩ tài năng thành công ở Thái Lan và cả Việt Nam, khẳng định: "Tôi muốn mang nhạc Việt ra bên ngoài. Dù không phải là thế giới gì to tát nhưng ít nhất ở thị trường nhạc Thái, khán giả Thái Lan phải trầm trồ với âm nhạc Việt".
Âm nhạc "độc lạ" giữa Vpop
Từ thực tế ở hai chương trình truyền hình âm nhạc đang hot nhất hiện nay cho thấy những ca sĩ, dù hát hay đến đâu cũng không thể chiếm lợi thế. Bởi lẽ, so với những nghệ sĩ đa năng - tức có thể làm nhạc cho chính mình - thì ca sĩ chỉ hát hay thôi là chưa đủ. Chưa kể, công nghệ AI phát triển, ca sĩ AI đang lần lượt ra mắt cũng phần nào chiếm lợi thế. Cụ thể, mới đây, Ann - nữ thần tượng âm nhạc ảo đầu tiên của Việt Nam - chính thức trở lại với MV "Cry", khẳng định màu sắc âm nhạc "độc lạ" giữa Vpop.
Với lần tái xuất này, Ann đã có sự "lột xác" về ngoại hình khi xuất hiện trong nhiều hình tượng từ quyến rũ, nữ tính đến xu hướng Y2K cá tính đang "gây bão" khán giả gen Z. Kể từ sản phẩm đầu tay, Ann đã "ở ẩn" hơn một năm rưỡi để chuẩn bị cho cuộc tái xuất mới lạ, sắc nét hơn. Màu sắc âm nhạc chủ đạo của nữ thần tượng ảo trở nên rõ ràng hơn, đặc biệt là cách xử lý thể hiện được tinh thần của dòng nhạc.
Anh BOBO Đặng (đại diện công ty chủ quản của Ann) khẳng định Ann đã sẵn sàng cho một hành trình hoạt động chuyên nghiệp. Đội ngũ sản xuất cũng đặc biệt chú tâm vào việc xây dựng và phát triển một cộng đồng người hâm mộ riêng.
Với sự hoàn mỹ của một ca sĩ ảo, cơ hội của ca sĩ thật ngày càng bị đe dọa. Và như vậy, nghệ sĩ ngày nay phải thật sự giỏi, thật sự đa năng mới có cơ hội tồn tại ở thị trường nghệ thuật khắc nghiệt.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/chi-hat-hay-thoi-chua-du-196240820225622026.htm