Chi phí sinh hoạt tăng làm giảm tỷ lệ sinh tại Italy

Suy giảm tỷ lệ sinh chắc chắn không phải là xu hướng mới xuất hiện tại Italy. Tuy nhiên, hiện tượng này ngày càng trầm trọng hơn trong những năm gần đây.

Người dân mua hàng hóa trong siêu thị tại Milan, Italy. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân mua hàng hóa trong siêu thị tại Milan, Italy. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bài viết của tác giả Anna Zinola, vừa được đăng trên mạng Corriere della Sera (Italy), đề cập tình trạng chi phí sinh hoạt gia tăng khiến suy giảm tỷ lệ sinh ngày càng thêm trầm trọng tại nước này.

Theo bài viết, suy giảm tỷ lệ sinh chắc chắn không phải là xu hướng mới xuất hiện tại Italy. Tuy nhiên, hiện tượng này ngày càng trầm trọng hơn trong những năm gần đây. Đó là thực tế được thể hiện rõ qua cuộc khảo sát của Viện Thống kê quốc gia Italy (Istat), trong đó ghi nhận khoảng 393.000 trẻ được sinh ra trong năm 2022, thấp nhất kể từ khi Italy thống nhất đất nước. So với mốc gần nhất nước này còn ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng dương về dân số là vào năm 2008, số lượng trẻ được sinh ra hàng năm hiện đã giảm khoảng 184.000 trẻ, chỉ riêng giai đoạn từ năm 2019-2022 giảm đến 27.000 trẻ.

Một khảo sát mới đây do Trung tâm Nghiên cứu & Phân tích Cộng đồng của nước này phối hợp với hãng thực phẩm Plasmon thực hiện cho thấy, khó khăn kinh tế là yếu tố trở ngại chủ yếu. Quá trình nuôi dưỡng đòi hỏi các bậc cha mẹ tại Italy phải thường xuyên chi tiêu cho nhiều loại nhu cầu của trẻ. Trong 3 năm đầu trẻ mới ra đời, khoản chi nhiều nhất là cho các mặt hàng vệ sinh và chăm sóc ở nhà trẻ. Sau đó, ngân sách của gia đình phải ưu tiên đáp ứng các nhu cầu hoạt động khác ngày càng tăng của trẻ, từ các khóa học thể thao đến sinh hoạt trại hè.

Theo Ngân hàng trung ương Italy, mức chi trung bình hàng tháng cho mỗi trẻ là khoảng 640 euro (khoảng 693 USD), tương đương 8.000 euro/năm, trong khi theo kết quả nghiên cứu của Liên đoàn người tiêu dùng toàn quốc O.N.F, số liệu này thậm chí còn cao hơn nữa, khoảng 9.750 euro/năm. Mức chi cụ thể còn thay đổi đáng kể tùy theo một số yếu tố như số lượng trẻ, tổng thu nhập, khu vực cư trú… của mỗi gia đình. Mặt bằng giá của các sản phẩm dành cho trẻ em có xu hướng tăng lên trong năm 2022 so với năm trước đó. Kết quả phân tích dữ liệu sẵn có trên nền tảng kỹ thuật số ShopFully tại Italy cho thấy mức tăng trung bình là 11,3% đối với các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh, 13,6% đối với tã lót và 30,4% đối với xe đẩy. Để giảm bớt chi phí, lựa chọn phổ biến nhất của người tiêu dùng là sử dụng các chương trình khuyến mãi và giảm giá trên thị trường.

Thực tế đó được trang bán hàng trực tuyến DoveConviene khẳng định, với kết quả khảo sát ghi nhận mức tăng 44% về mức độ quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm này trong ba tháng đầu năm 2023. Cùng với đó, hơn 6% tổng số lượt tìm kiếm trên ứng dụng này có liên quan đến các sản phẩm dành cho trẻ em, đặc biệt là tã lót và tiếp đến là thức ăn cho trẻ em như bánh quy, sữa bột. Một chiến lược khác được các bậc cha mẹ Italy sử dụng rộng rãi là tìm mua đồ cũ, qua đó tiết kiệm được từ 20% đến 40% chi phí. Những sản phẩm được mua theo dạng này chủ yếu liên quan các dụng cụ như xe đẩy hoặc ghế ô tô, đồ chơi và quần áo. Ngoài việc mua đồ cũ, nhiều bậc cha mẹ còn cố gắng rao bán những mặt hàng của họ đã qua sử dụng để thu lại một phần khoản chi cần thiết cho gia đình./.

Trường Dụy (P/v TTXVN tại Rome)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/chi-phi-sinh-hoa-t-tang-lam-gia-m-ty-le-sinh-ta-i-italy/291774.html