Chi phí vận chuyển đường biển tăng rất cao

Đó là nhận định của bà Lê Thị Thanh Minh - Trưởng phòng Châu Âu, Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công thương) tại hội nghị tập huấn 'Giải pháp Logistics cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu đối mặt với thuế quan Hoa Kỳ - Thách thức và cơ hội' diễn ra ngày 18/6.

Trong các lĩnh vực, logistics là một trong những ngành đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế quốc gia thông qua việc cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa và quản lý chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, theo Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ cho biết, chi phí vận chuyển đến Mỹ đã tăng từ 1.850 USD lên 2.950 USD/container đối với cảng biển khu vực bờ Tây và tăng từ hơn 2.000 USD lên gần 5.000 USD/container đối với cảng biển khu vực bờ Đông.

“Thực tế này không chỉ là thách thức, mà còn là động lực để Việt Nam có những bước chuẩn bị kỹ càng trong lĩnh vực logistics để chủ động đón làn sóng dịch chuyển từ Trung Quốc sang ASEAN”, bà Minh nói.

Lượng lớn hàng hóa được xuất khẩu đi các nước từ một số cảng biển của TP Hồ Chí Minh. Ảnh: T. H

Lượng lớn hàng hóa được xuất khẩu đi các nước từ một số cảng biển của TP Hồ Chí Minh. Ảnh: T. H

Các chuyên gia cho rằng, chi phí logistics cao được xác định là một trong những rào cản lớn nhất. Chi phí này không chỉ đơn thuần là cước vận tải mà là tổng hòa của nhiều yếu tố, bao gồm chi phí vận chuyển, chi phí lưu kho, các thủ tục thông quan ở cả hai đầu Việt Nam và Hoa Kỳ,

Ông Nguyễn Trần Khánh Hoàng - Giám đốc điều hành của Super Cargo Service Group chia sẻ, những thách thức thực tiễn mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt khi tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.

Theo ông Hoàng, để tận dụng được các cơ hội, doanh nghiệp Việt Nam trước hết phải vượt qua ba thách thức chính, bao gồm: chi phí logistics cao, rủi ro trong công tác chuẩn bị chứng từ và khả năng đối mặt với các cuộc điều tra gian lận thương mại, cùng với yêu cầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn logistics khắt khe của Hoa Kỳ.

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) thông tin, tốc độ phát triển của ngành dịch vụ logistics ở Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14% - 16%, với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm.

Đáng chú ý, Ngân hàng Thế giới xếp hạng Việt Nam đứng thứ 43 về Chỉ số hiệu quả logistics (LPI) và thuộc nhóm 5 nước dẫn đầu ASEAN (sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng thứ hạng với Philippines) năm 2023.

VLA nhìn nhận, năm 2024, ngành logistics Việt Nam chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, nhờ tăng trưởng xuất khẩu và các yếu tố hỗ trợ từ Chính phủ, cũng như sự cải thiện về chuỗi cung ứng toàn cầu.

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành logistics Việt Nam khi tận dụng hiệu quả cơ hội từ làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng đồng thời cũng đối mặt với những thách thức không nhỏ từ chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ.

Logistics Việt Nam đang dần dần hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu thực tế. Ảnh: T.H

Logistics Việt Nam đang dần dần hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu thực tế. Ảnh: T.H

Bà Hồ Thị Quyên – Phó Giám đốc Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (TPC khẳng định, hoạt động kinh tế đã khởi sắc trở lại, với kim ngạch xuất khẩu gần đây tăng trưởng đáng khích lệ. Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 180,23 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Về thị trường, Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 57,2 tỷ USD; đặc biệt, Việt Nam duy trì vị thế xuất siêu sang Hoa Kỳ với 49,9 tỷ USD, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước.

Thanh Giang

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/chi-phi-van-chuyen-duong-bien-tang-rat-cao-10308326.html