Đưa vải thiều Bắc Giang đến gần hơn với người tiêu dùng Đức
Việc tỉnh Bắc Giang tổ chức Đoàn công tác sang châu Âu nhằm xúc tiến thương mại, trực tiếp giới thiệu quả vải thiều đặc trưng là hoạt động được chuỗi siêu thị Selgros đánh giá cao.

Đại sứ Vũ Quang Minh (bên phải) cảm ơn Giám đốc điều hành Selgros Lichtenberg Marco Berger đã tạo điều kiện để sản phẩm nông sản Việt Nam đến gần hơn với khách hàng Đức. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Ngày 17/6, “Ngày hàng Việt Nam” tại Đức đã diễn ra tại siêu thị Selgros ở Berlin. Đây là bước tiến lớn trong việc quảng bá và mở rộng hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Đức nói riêng và châu Âu nói chung.
Sự kiện do Thương vụ Việt Nam tại Đức phối hợp với hệ thống đại siêu thị bán buôn Selgros, cùng Đoàn xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang tổ chức, diễn ra đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức.
Tham dự sự kiện có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, ông Rainier Schubert - Tổng Thư ký Câu lạc bộ tham tán thương mại các nước tại Đức.
Ngoài ra, tham gia sự kiện còn có ông Marco Berger - Giám đốc điều hành Selgros Lichtenberg, cùng đại diện gần 40 doanh nghiệp của hai nước hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và xuất nhập khẩu.
Sự kiện lần này được tổ chức với điểm nhấn là trái vải thiều trồng tại Bắc Giang, một tỉnh Đông Bắc Việt Nam có tiềm năng rất lớn về nông nghiệp với gần 300.000 ha đất canh tác, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi, hệ sinh thái cây trồng phong phú.
Đặc biệt, vải thiều là nông sản nổi bật nhất được trồng trên diện tích gần 30.000 ha, chiếm hơn 60% diện tích cây ăn quả của toàn tỉnh. Hiện sản phẩm đã có mặt tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, vượt qua những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về kỹ thuật và an toàn thực phẩm, hệ thống sơ chế, đóng gói và logistics ngày càng được đầu tư hiện đại và đồng bộ.
Phát biểu tại sự kiện, bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức, cho biết trái cây và các sản phẩm nông sản của Việt Nam là những mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh. Người tiêu dùng Đức được biết đến một số mặt hàng nổi bật của Việt Nam như càphê, thủy sản, chè, gia vị. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn nhiều mặt hàng mà họ chưa được biết đến hoặc chưa phổ biến trên thị trường Đức.
Việc tỉnh Bắc Giang tổ chức Đoàn công tác sang châu Âu nhằm xúc tiến thương mại, trực tiếp giới thiệu quả vải thiều đặc trưng là hoạt động được chuỗi siêu thị Selgros đánh giá cao. Đây không chỉ là cơ hội để người tiêu dùng Đức biết thêm đến trái vải Việt Nam mà còn được trải nghiệm thực tế một số sản phẩm nông sản đặc trưng khác như bưởi, thanh long, dừa tươi, càphê...
Ông Nghiêm Xuân Hưởng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bắc Giang, khẳng định “Ngày hàng Việt Nam” tại Selgros là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng và rất có ý nghĩa để tỉnh Bắc Giang giới thiệu, quảng bá và kết nối thúc đẩy tiêu thụ vải thiều cũng như một số nông sản đặc trưng, tiêu biểu khác của nông dân tỉnh Bắc Giang tại thị trường Đức. Đây cũng là dịp để tăng cường giới thiệu, hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, logistics và du lịch giữa Bắc Giang với các đối tác tại Đức.
Hiện các đối tác như công ty CP Mova Plus, công ty Linsan Imex s.r.o và nhiều doanh nghiệp khác ở Đức và châu Âu đang đẩy mạnh hợp tác đưa trái vải Bắc Giang ngon nhất đến gần hơn và nhiều hơn với người tiêu dùng Đức nói riêng, người châu Âu nói chung.

Đại diện nhiều doanh nghiệp xuất-nhập khẩu và khách hàng tham dự "Ngày hàng Việt Nam" và trải nghiệm sản phẩm vải thiều Bắc Giang. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh gọi “Ngày hàng Việt Nam” là “Ngày hội nông sản Việt Nam” tại Selgros, siêu thị hàng đầu của Đức tại Berlin.
Theo Đại sứ, trái cây của Việt Nam không chỉ đẹp mà còn có hương vị đặc biệt. Việc tỉnh Bắc Giang tổ chức xúc tiến thương mại đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, mốc quan trọng quan hệ giữa Việt Nam và Đức, là một lợi thế.
Đây là dịp để hai bên cùng chung sức, tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại, đặc biệt mang những sản phẩm nông sản rất tuyệt vời và đặc thù đến với người tiêu dùng Đức và châu Âu.
Đại sứ Vũ Quang Minh cảm ơn siêu thị Selgros với đại diện tư vấn khách hàng là ông Nguyễn Hồ Nam đã đưa các sản phẩm Việt Nam đến gần hơn với khách hàng Đức.
Với lợi thế là thị trường tiềm năng có sức mua lớn, vải thiều và các sản phẩm nông sản của Bắc Giang nếu được khách hàng Đức lựa chọn thì cũng đồng nghĩa với việc có thể xuất sang nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Hợp tác kinh tế Việt Nam-Đức đang có những cơ hội và tiềm năng rất lớn trong bối cảnh quan hệ song phương phát triển tốt đẹp. Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)./.