Chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Mexico cao nhất kể từ đầu năm 2025

Chỉ số niềm tin tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ 2 ở khu vực Mỹ Latinh này trong tháng 8 đạt 46,7 điểm, tăng 0,7 điểm so với tháng 7 và là mức cao nhất kể từ đầu năm nay.

Người dân mua hàng thực phẩm trong siêu thị Walmart tại thủ đô Mexico City, Mexico. Ảnh: Phi Hùng - PV TTXVN tại Mexico

Người dân mua hàng thực phẩm trong siêu thị Walmart tại thủ đô Mexico City, Mexico. Ảnh: Phi Hùng - PV TTXVN tại Mexico

Theo số liệu do Viện Thống kê và Địa lý quốc gia Mexico (Inegi) công bố ngày 4/9, chỉ số niềm tin tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ 2 ở khu vực Mỹ Latinh này trong tháng 8 đạt 46,7 điểm, tăng 0,7 điểm so với tháng 7 và là mức cao nhất kể từ đầu năm nay.

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông báo cùng ngày của Inegi cho biết sự khởi sắc của niềm tin tiêu dùng đến từ góc nhìn lạc quan hơn của các hộ gia đình về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Mexico trong giai đoạn 12 tháng tới, cũng như sức mua được cải thiện đối với các sản phẩm có giá trị lớn và có thời gian sử dụng lâu dài như đồ điện tử, nội thất và phương tiện đi lại.

Bên cạnh đó, theo khảo sát mới nhất của Inegi, người tiêu dùng nước này cũng đưa ra nhiều đánh giá khả quan liên quan tình hình tăng trưởng kinh tế của Mexico trong ngắn hạn, dấu hiệu cho thấy xu hướng phục hồi niềm tin sau giai đoạn thận trọng kéo dài trong thời gian qua.

Người dân mua hàng thực phẩm trong siêu thị Walmart tại thủ đô Mexico City, Mexico. Ảnh: Phi Hùng - PV TTXVN tại Mexico

Người dân mua hàng thực phẩm trong siêu thị Walmart tại thủ đô Mexico City, Mexico. Ảnh: Phi Hùng - PV TTXVN tại Mexico

Tuy nhiên, Inegi cho hay trong dài hạn, nhiều chỉ số vẫn còn chưa thực sự khả quan khi một bộ phận người tiêu dùng có những nhận định tiêu cực về khả năng phục hồi kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ liên tục gây sức ép về thuế quan. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Mexico còn thể hiện sự thận trọng trước những thách thức của thị trường lao động và do áp lực chi phí sinh hoạt.

Chuyên gia Rosa Rubio thuộc tập đoàn tài chính Monex (Mexico) nhận định dù thị trường lao động vẫn còn yếu, song đà hạ nhiệt của lạm phát và sự gia tăng số việc làm sẽ là những yếu tố quan trọng giúp củng cố thêm niềm tin tiêu dùng ở nước này trong thời gian tới.

Theo bà Rosa, niềm tin tiêu dùng vì thế không chỉ là thước đo kinh tế, mà còn phản ánh tâm trạng xã hội và triển vọng của một đất nước. Khi người dân tin vào tương lai, quốc gia sẽ có thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn. Việc niềm tin tiêu dùng Mexico đạt mức cao nhất trong năm là tín hiệu đáng mừng, nhưng vẫn cần những chính sách kiên định để biến niềm tin ấy thành hiện thực tăng trưởng, ổn định và thịnh vượng.

Phi Hùng/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/chi-so-niem-tin-tieu-dung-tai-mexico-cao-nhat-ke-tu-dau-nam-2025/386463.html