Ducati vừa mang về Việt Nam mẫu superbike Panigale V4 S 2020. Ở đời mới, Panigale V4 S được nâng cấp khá nhiều, từ kiểu dáng bên ngoài đến công nghệ hỗ trợ.
Được phát triển bởi bộ phận Ducati Corse và Ducati Style Center, Panigale V4 S 2020 thừa hưởng nhiều đặc điểm của Panigale V4 R. Dễ nhận thấy nhất là thiết kế của V4 S 2020 thay đổi khá nhiều so với đời trước.
Nâng cấp đáng chú ý nhất của Ducati Panigale V4 2020 là hệ thống cánh gió mới dành cho cả phiên bản V4 tiêu chuẩn và V4 S. Cánh gió này có thiết kế giống phiên bản đường đua V4 R. Điểm khác biệt là cánh gió trên V4 và V4 S không được làm từ chất liệu carbon như V4 R.
Với việc được bổ sung thêm cánh gió, tính khí động học của V4 S tăng lên đáng kể. Theo Ducati, cánh gió mới cung cấp lực ép xuống mặt đường (downforce) tương đương với khối lượng 30 kg ở vận tốc 270 km/h.
Để tăng thêm lực downforce cho xe, Ducati đã thiết kế lại phần đầu xe. Ở đời 2020, đầu xe của dòng Panigale V4 được làm to ra và có xu hướng chồm về trước. Theo đánh giá riêng của tôi, thiết kế này làm tổng thể xe to ra, mất đi sự cân đối của đời trước. Một nhân viên Ducati cho biết hãng xe Italy làm mọi điều để tăng lực downforce, đảm bảo sự an toàn của khách hàng khi điều khiển "quái thú" hơn 200 mã lực.
Chiếc superbike được bổ sung các khe gió ở hai bên chia sẻ từ V4 R. Ngoài việc mang đến vẻ hầm hố cho xe, các khe gió này hướng gió trực tiếp đi vào bên trong và làm tăng hiệu quả tản nhiệt cho động cơ. Phần quây gió bên này được mở rộng thêm 38 mm để giảm tác động của gió với người lái.
Phần quây gió phía trên được làm rộng ra thêm 15 mm và kính chắn gió cũng cao thêm 15 mm. Bên cạnh đó, kính chắn gió cũng được thay đổi chất liệu và làm dày hơn. Với thay đổi này, luồng gió sẽ được mở rộng hơn, giảm tác động đối với người lái. Thiết kế này đã được thử nghiệm trong buồng gió chuyên dụng.
Để phân biệt V4 S và V4 R ở ngoại hình, bình xăng là đặc điểm thứ 2, bên cạnh cánh gió. Phiên bản V4 R có bình xăng nhôm trong khi V4 S vẫn sử dụng bình xăng bằng sắt. Bình xăng xe có dung tích 16 lít. Xe có chiều cao yên ở mức 835 mm, chiều dài cơ sở đạt 1.469 mm.
Ở đời 2020, Panigale V4 S được thừa hưởng khung trước bằng hợp kim nhôm từ V4 R. Khác với phiên bản đường đua, khung của V4 S được làm cứng hơn. Do nhu cầu giảm khối lượng trên các bản xe đua, khung của V4 R được ưu tiên yếu tố cân nặng thay vì độ cứng. Phần khung phụ phía sau được làm bằng nhôm đúc.
Ducati còn thay đổi các yếu tố khác như góc mở của giảm xóc trước, góc đặt giảm xóc sau, góc kéo xích tải... Nhờ những thay đổi này, chiếc superbike vào cua dễ dàng hơn khi phanh, tăng tốc nhanh hơn, qua địa hình gồ ghề êm ái hơn.
Ducati Panigale V4 S 2020 được trang bị giảm xóc trước up-side down Ohlins NIX30 đường kính 43 mm. Hệ thống phanh trước với kẹp phanh Brembo Monobloc Stylema M4.30 và đĩa phanh kích thước 330 mm.
Ở phía sau, V4 S 2020 sử dụng giảm xóc Ohlins TTX36, kẹp phanh Brembo 2 piston và đĩa phanh 245 mm. Toàn bộ giảm xóc trên xe đều là loại chỉnh điện, điều khiển qua hệ thống Ohlins Smart EC 2.0. Phiên bản cao cấp này đi kèm bộ mâm Marchesini siêu nhẹ.
Panigale V4 và V4 S 2020 vẫn sử dụng khối động cơ Desmosedici Stradale 4 xy-lanh 90 độ, dung tích 1.103 cc, sản sinh công suất 214 mã lực tại 13.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 124 Nm tại 10.000 vòng/phút. Ducati đã can thiệp vào bộ điều khiển trung tâm ECU để xe vận hành mượt mà hơn.
Ở đời 2020, Panigale V4 S được nâng cấp lên hệ thống kiểm soát lực kéo và sang số nhanh 2 chiều EVO 2 mới nhất. Một số công nghệ khác trên chiếc superbike này gồm phanh ABS biến thiên trong cua, kiểm soát độ trượt bánh, kiểm soát chống bốc đầu, kiểm soát lực phanh động cơ.
Hiện tại, Ducati Panigale V4 S 2020 được niêm yết mức giá 945 triệu đồng tại Việt Nam. V4 S 2020 thấp hơn đời cũ 5 triệu đồng dù sở hữu khá nhiều nâng cấp đáng giá. Sau khi ra mắt Việt Nam, Ducati Panigale V4 S sẽ cạnh tranh với BMW S 1000 RR và Honda CBR1000RR-R có cùng mức giá 949 triệu đồng.
Thượng Tâm