Chi tiết phương án sắp xếp 7 quận của TP Hà Nội
Quận Hoàng Mai dự kiến còn 7 phường sau sắp xếp. Các quận Quận Đống Đa và Hà Đông dự kiến còn 5 phường, trong khi 3 quận Cầu Giấy, Hai Bà Trưng và Ba Đình đều dự kiến chỉ còn 3 phường.
TP Hà Nội hiện có 30 đơn vị hành chính cấp huyện (12 quận, 17 huyện, một thị xã) và 526 đơn vị hành chính cấp xã (160 phường, 345 xã và 21 thị trấn).
Hiện, TP Hà Nội chưa công bố số phường xã sau sắp xếp, nhưng theo Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh thông tin tại buổi tiếp xúc cử tri, Hà Nội sẽ theo đúng chỉ đạo của Trung ương và nỗ lực giảm khoảng 70% số xã, phường. Như vậy, Hà Nội sẽ còn khoảng 133 phường, xã và thị trấn sau sắp xếp.
Đến nay, đã có 7 quận đã triển khai việc lấy ý kiến nhân dân và đưa ra phương án cụ thể về sắp xếp phường.

7 quận Hà Nội đã công bố phương án sắp xếp đơn vị hành chính lấy ý kiến người dân.
Trong đó, quận Hoàng Mai có số lượng phường, xã sau sắp xếp. Cụ thể, quận Hoàng Mai hiện có 14 phường, sau sắp xếp dự kiến còn 7 phường, gồm: Định Công, Hoàng Liệt, Tương Mai, Hoàng Mai, Yên Sở, Vĩnh Hưng và Lĩnh Nam.
Quận Đống Đa và Hà Đông là dự kiến đều giảm còn 5 phường sau sắp xếp. Theo đó, quận Đống Đa dự kiến giảm từ 17 phường còn 5 phường gồm: Đống Đa, Láng, Ô Chợ Dừa, Kim Liên và Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Quận Hà Đông dự kiến giảm từ 15 phường còn 5 phường gồm: Hà Đông, Dương Nội, Yên Nghĩa, Kiến Hưng và Phú Lương.
3 quận dự kiến phương án còn 3 phường sau sắp xếp là Cầu Giấy, Hai Bà Trưng và Ba Đình. Theo đó, quận Cầu Giấy giảm từ 8 phường còn 3 phường, gồm: Cầu Giấy, Nghĩa Đô và Yên Hòa.
Quận Hai Bà Trưng hiện có 15 phường, dự kiến sắp xếp còn 3 phường gồm: Hai Bà Trưng, Bạch Mai và Vĩnh Tuy.
Quận Ba Đình hiện có 13 phường, dự kiến sắp xếp còn 3 phường gồm: Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ.
Quận Long Biên cũng đã công bố phương án sắp xếp đơn vị hành chính. Theo phương án này, quận Long Biên dự kiến còn 4 phường sau khi sắp xếp từ 13 phường hiện tại, gồm: Việt Hưng, Bồ Đề, Long Biên và Phúc Lợi.
Lấy ý kiến cử tri về phương án sắp xếp và tên của xã, phường mới
UBND TP Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn về tổ chức lấy ý kiến nhân dân và thông qua HĐND các cấp về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố.
Các địa phương sẽ xin ý kiến cử tri về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mới và dự kiến tên gọi của các đơn vị hành chính mới.
UBND cấp xã quyết định thành lập các tổ lấy ý kiến nhân dân theo địa bàn thôn, tổ dân phố hoặc theo khu vực; thành viên mỗi tổ do địa phương quyết định; thời gian hoàn thành chậm nhất ngày 19/4.
Tổ lấy ý kiến nhân dân có trách nhiệm nhận phiếu do UBND cấp xã cấp; phát phiếu cho từng hộ dân; thời gian hoàn thành chậm nhất ngày 21/4.
Cấp xã tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân dân gửi đến cấp huyện; thời gian thực hiện chậm nhất ngày 24/4.
Cấp huyện tổng hợp, thông qua chủ trương thực hiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn; tổng hợp kết quả báo cáo UBND thành phố; thời gian thực hiện chậm nhất trong ngày 26/4.
UBND TP Hà Nội sẽ hoàn thiện hồ sơ, trình HĐND thành phố thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cơ sở mới; hoàn thành trong ngày 29/4.
UBND TP Hà Nội sau đó sẽ tổng hợp, hoàn thiện đề án và hồ sơ trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định; hoàn thành trước ngày 1/5.