Tối 18/5 (giờ Việt Nam), Yamaha đã chính thức giới thiệu đến người dùng mẫu YZF-R7, mẫu sportbike này được phát triển dựa trên MT-07. Với sự xuất hiện của YZF-R7, dòng R-Series của Yamaha hiện có tổng cộng 8 mẫu xe, trải dài từ 125 cc (YZF-R125) đến 1.000 cc (YZF-R1 và YZF-R1M).
Yamaha YZF-R7 có kích thước 2.070 x 705 x 1.160 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 1.395 mm. So với "đàn em" YZF-R6, YZF-R7 dài hơn 30 mm, rộng hơn 10 mm và cao hơn 10 mm, trục cơ sở cũng nhỉnh hơn 20 mm. Dù có kích thước lớn hơn, YZF-R7 lại nhẹ hơn YZF-R6 2 kg, đạt mức 188 kg.
Điểm nhấn của YZF-R7 nằm ở phần đầu xe, cụm đèn chiếu sáng chính dạng LED projector được đặt phía trong khe hút gió trung tâm, hai bên là dải đèn DRL vuốt ngược ra phía ngoài. Khác với YZF-R6 và YZF-R1 có đèn báo rẽ tích hợp trên kính chiếu hậu, đèn báo rẽ LED của YZF-R7 được đặt phía dưới thân xe tương tự YZF-R3.
"Dàn chân" của mẫu sportbike mới này dùng bộ lốp 120/70 phía trước và 180/55 phía sau, hệ thống phanh kết hợp đĩa phanh kép 298 mm cùng kẹp phanh 4 piston của Brembo. Giảm xóc trước là loại hành trình ngược, có thể điều chỉnh được tốc độ nén, hồi và chiều dài lò xo.
Màn hình trên YZF-R7 có kiểu dáng tương tự YZF-R1, tuy nhiên thông tin hiển thị trên đồng hồ chỉ dừng lại ở mức cơ bản như tốc độ, odo, nhiên liệu...
Chiều cao yên của YZF-R7 là 835 mm, thấp hơn nhiều so với YZF-R1 (860) và YZF-R6 (850 mm).
Sức mạnh của xe đến từ động cơ crossplane 2 xy-lanh, dung tích 689 cc. Khối động cơ này tạo ra 72,4 mã lực tại 8.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 67 Nm tại 6.500 vòng/phút. So với "đàn em" YZF-R6, YZF-R7 kém hơn đến 44,3 mã lực nhưng mô-men xoắn cực đại hơn 5,3 Nm.
Dù dùng động cơ lớn hơn YZF-R6, mẫu sportbike mới của Yamaha lại thua "đàn em" về tốc độ tối đa, bù lại khả năng tăng tốc nhỉnh hơn đôi chút.
Về công nghệ, Yamaha trang bị cho YZF-R7 hệ thống phanh ABS 2 kênh, bộ ly hợp hỗ trợ và chống trượt 2 chiều. Khách hàng có thể chi thêm tiền để lắp thêm hệ thống sang số nhanh một chiều.
Yamaha Mỹ công bố giá bán của YZF-R7 là 8.999 USD cho cả 2 phiên bản màu sắc là xanh và đen, thời gian giao hàng dự kiến là tháng sau. Trao đổi với một cửa hàng chuyên nhập khẩu môtô phân khối lớn tại TP.HCM, đại diện cửa hàng cho biết đang cân nhắc để mang mẫu xe này về Việt Nam trong cuối năm nay.
Vĩnh Phúc
Ảnh: Yamaha