Chi tiêu tiêu dùng tại thái Lan dự báo tăng mạnh

Chi tiêu tiêu dùng của Thái Lan trong dịp Năm mới sắp tới có thể đạt 103,04 tỷ baht (2,9 tỷ USD), mức cao nhất trong 17 năm trở lại đây.

Chi tiêu tiêu dùng tại thái Lan dự báo tăng mạnh. Ảnh: AFP/TTXVN

Chi tiêu tiêu dùng tại thái Lan dự báo tăng mạnh. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Đại học Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC), chi tiêu tiêu dùng của Thái Lan trong dịp Năm mới sắp tới có thể đạt 103,04 tỷ baht (2,9 tỷ USD), mức cao nhất trong 17 năm trở lại đây một phần nhờ các biện pháp kích thích của chính phủ.

Tại hội thảo về “Hành vi và chi tiêu của người tiêu dùng trong dịp Năm mới 2023”, ông Thanavath Phonvichai, Chủ tịch UTCC đồng thời là cố vấn của Trung tâm dự báo kinh tế và kinh doanh, tiết lộ rằng giai đoạn Năm mới dự kiến sẽ tạo ra hơn 103,04 tỷ baht trong chi tiêu của người tiêu dùng.

Đây sẽ là lần đầu tiên chi tiêu của người dân Thái Lan trong dịp Năm mới vượt 100 tỷ baht kể từ năm 2007 và điều này sẽ có lợi cho nền kinh tế trong thời kỳ hậu COVID-19.

Ông Thanavath cũng cho rằng với sự hỗ trợ của các biện pháp kích thích của chính phủ, chẳng hạn như các chương trình “Shop Dee Mee Kuen” (Mua sắm và hoàn vốn) và “Rao Tiew Duay Kan” (Chúng ta cùng đi du lịch) trong quý đầu tiên của năm tới, nền kinh tế Thái Lan dự kiến sẽ tăng trưởng 0,1–1%.

Cô Saowanee Thairungroj, cố vấn của Hội đồng UTCC, cho biết một cuộc khảo sát về hành vi chi tiêu của người tiêu dùng trong dịp Tết, thực hiện từ ngày 9-16/12 với 1.345 người tham gia trên cả nước, cho thấy 69,8% số người được hỏi có khả năng sẽ chi tiền cho du lịch và tiệc tùng trong kỳ nghỉ Năm mới. Khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng có xu hướng mua hàng hóa sang trọng hơn, trong đó giỏ các sản phẩm tốt cho sức khỏe là món quà Tết phổ biến nhất. Và khoảng 48,3% số người được hỏi cho rằng Tết năm nay sẽ nhộn nhịp hơn năm trước.

Trong khi đó, Trung tâm nghiên cứu Kasikorn (KResearch) dự kiến chi tiêu của người dân Bangkok trong lễ hội năm mới vào khoảng 30,9 tỷ baht (0,89 tỷ USD), tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi các hoạt động kinh tế và du lịch phục hồi trong thời kỳ hậu COVID-19.

Tuy nhiên, KResearch cũng nhận định rằng hầu hết mọi người sẽ chỉ dành ngân sách cho kỳ nghỉ Tết kéo dài 4 ngày (30/12/2022 đến 2/1/2023) do sự không chắc chắn về giá hàng hóa tăng./.

Đỗ Sinh (P/v TTXVN tại Bangkok)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/chi-tieu-tieu-dung-tai-thai-lan-du-bao-tang-manh/273078.html