'Chìa khóa' để thương hiệu thời trang cao cấp Việt Nam vươn ra 'biển lớn'
'Tôi tin rằng thời trang cao cấp Việt Nam hoàn toàn có thể vươn tầm quốc tế nếu chúng ta dám nghĩ lớn và hành động bài bản,' Chủ tịch Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam, bà Trang Lê bày tỏ.
Cùng chia sẻ chủ đề xuyên suốt: “Một cuộc đối thoại được tuyển chọn kỹ lưỡng về nghệ thuật, chiến lược và kể chuyện phía sau thành công của thương hiệu xa xỉ,” các nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong giới thời trang cao cấp thế giới đã giúp các nhà thiết kế, thương hiệu và những người làm sáng tạo Việt Nam có cơ hội mở rộng tư duy về tính cá nhân hóa trong thời trang cùng câu chuyện làm sao để thương hiệu chạm tới cảm xúc người tiêu dùng và vươn ra “biển lớn.”
Làm sao để được công nhận Haute Couture?
Là hai nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong giới thời trang cao cấp thế giới, nhà thiết kế gạo cội của làng thời trang Pháp, nhà tạo mẫu Julien Fourníe, và Giám đốc điều hành thương hiệu Julien Fourníe Haute Couture, ông Jean Paul Cauvin đều thuộc số ít những nhà thiết kế là thành viên chính thức của Fédération de la Haute Couture et de la Mode (Hiệp hội thời trang cao cấp Pháp).
Cùng có mặt ở một sự kiện thời trang tại Việt Nam mới đây, hai chuyên gia đã chia sẻ câu chuyện về việc làm thế nào để tạo nên thành công cho một thương hiệu thời trang cao cấp: từ thiết kế couture, kiến trúc cửa hàng đến định vị thương hiệu và chiến lược kể chuyện.
Theo nhà tạo mẫu Julien Fourníe, để được công nhận Haute Couture thực thụ, mỗi thương hiệu thời trang cần tuân thủ những chuẩn mực khắt khe, bao gồm tiêu chuẩn kỹ thuật, độ tinh xảo, cá nhân hóa sản phẩm và đạo đức nghề nghiệp. Ông cũng nhấn mạnh rằng Haute Couture không đơn giản là danh xưng mà là một cam kết với nghệ thuật, sự bền vững và sự tôn trọng khách hàng.

Nhà thiết kế thời trang cao cấp Julien Fourníe (phải) chia sẻ những chuẩn mực khắt khe để được công nhận là một thương hiệu Haute Couture thực thụ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Hai chuyên gia khẳng định Haute Couture là một đối trọng với văn hóa tiêu dùng đại trà. Không chạy theo xu hướng hay sản xuất hàng loạt, mỗi bộ trang phục Haute Couture là độc bản, với nghĩa được may đo riêng theo hình thể từng khách hàng.
Họ cũng chia sẻ quan điểm, việc chạy theo các “mùa” thời trang gây lãng phí và tạo áp lực tiêu chuẩn hóa hình thể. Haute Couture nên là tuyên ngôn của cá nhân, của sự độc nhất và thân thiện với môi trường.
Hai nhà thiết kế còn cho biết trong quá trình làm nghề, họ chỉ đặt mua đúng lượng vải cần thiết, không dư thừa. Cũng vì chọn hướng tới thời trang bền vững nên nguồn vải được sử dụng này là nguyên chất, tái chế hoặc có khả năng phân hủy sinh học.
Làm sao để mỗi thiết kế cửa hàng thời trang xa xỉ có thể tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm? Nhà sáng lập và kiến trúc sư trưởng của Vudafieri Saverino Partners (Italy), ông Tiziano Vudafieri (người đứng sau nhiều không gian bán lẻ ấn tượng của các thương hiệu xa xỉ như Dior, Tod’s, Golden Goose…), nhấn mạnh việc một cửa hàng được thiết kế tốt không chỉ thu hút khách hàng mà còn giúp thương hiệu khẳng định bản sắc, kết nối cảm xúc và tạo nên trải nghiệm đáng nhớ, từ đó gia tăng sự gắn bó và lòng trung thành của người tiêu dùng.



Các thiết kế của Julien Fourníe. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
“Chìa khóa” để thương hiệu Việt chinh phục quốc tế
Nhiều câu hỏi thực tế đã được đặt ra như: Làm sao để một thương hiệu thời trang Việt Nam có thể vươn tầm thế giới; cách định giá sản phẩm thời trang cao cấp như thế nào; cách xây dựng thương hiệu thời trang cao cấp cho Việt Nam…
Chia sẻ kinh nghiệm xung quanh câu chuyện này, chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực thời trang, xa xỉ và định vị thương hiệu, bà Catherine Vautrin nói rằng giá trị của một sản phẩm Haute Couture không chỉ đến từ chất liệu hay tay nghề, mà còn đến từ dịch vụ tư vấn, quá trình thiết kế riêng, may đo theo số đo từng cá nhân. Thậm chí, phải làm riêng mannequin theo hình thể khách hàng ở từng thời điểm, hay hỗ trợ tư vấn và thử đồ cho khách hàng kể cả khi họ ở nhiều thành phố khác nhau bằng các chuyến bay riêng phục vụ nhu cầu cá nhân hóa này...
Theo các chuyên gia, sau đại dịch COVID-19, các thương hiệu cao cấp cũng đang chuyển hướng sang mô hình dịch vụ tư vấn và đo dáng online, nhằm giúp tiết kiệm chi phí, giảm khí thải và mở rộng khả năng tiếp cận thời trang cao cấp cho nhiều người hơn.




Các thiết kế của nhà tạo mẫu Singapore Frederick Lee. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Do dó, bà Catherine Vautrin cho rằng các thương hiệu Việt nên xây dựng bản sắc riêng, đầu tư vào chiều sâu sáng tạo thay vì chỉ chạy theo xu hướng. Bởi việc định vị thương hiệu theo hướng bền vững và độc đáo sẽ là chìa khóa để thương hiệu Việt chinh phục thị trường thế giới.
“Tôi tin rằng thời trang Việt Nam hoàn toàn có thể vươn tầm quốc tế nếu chúng ta dám nghĩ lớn và hành động bài bản. Các nhà thiết kế trong nước cần có nhiều hơn cơ hội để tiếp cận tinh hoa thế giới, đồng thời định vị lại giá trị và bản sắc của thời trang Việt,” Chủ tịch Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam - Vietnam International Fashion Week, bà Trang Lê bày tỏ./.