Chìa khóa phát triển du lịch giáo dục

Những năm gần đây, nhu cầu tiếp thu kiến thức qua thực hành và trải nghiệm thực tế ngày càng gia tăng, kéo theo sự 'lên ngôi' mạnh mẽ của du lịch giáo dục. Loại hình du lịch này còn mang đến cơ hội học hỏi, kết nối lý thuyết với thực tiễn để người tham gia mở rộng hiểu biết một cách sống động và hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, du lịch giáo dục tại Việt Nam chưa được đầu tư bài bản, chưa xuất phát từ nhu cầu thực tế học tập và trải nghiệm của xã hội và du khách.

Học sinh tham gia các hoạt động tại một Khu du lịch sinh thái tại tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh Hà Thu)

Học sinh tham gia các hoạt động tại một Khu du lịch sinh thái tại tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh Hà Thu)

Nước ta có truyền thống hiếu học, sở hữu hệ thống di tích, di sản văn hóa-lịch sử đa dạng, cùng hệ sinh thái vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên phong phú. Ðây là điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm du lịch giáo dục. Sự phát triển của du học, các chương trình giao lưu, trao đổi sinh viên càng mở ra cơ hội để thị trường du lịch giáo dục thêm sôi động.

Thời gian qua, nhiều sản phẩm du lịch giáo dục đã được các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp du lịch triển khai, tiêu biểu như các tour trải nghiệm làng nghề truyền thống, du lịch nông nghiệp, sinh thái tại các trang trại; học tập lịch sử-văn hóa tại các bảo tàng, khu di tích lịch sử. Tuy nhiên, việc phát triển loại hình du lịch này còn nhiều hạn chế. Các chuyến du lịch giáo dục được tổ chức vẫn dựa trên thị trường quảng bá, cung cấp; chưa xuất phát từ nhu cầu thật sự của người tham gia.

Sản phẩm du lịch giáo dục phần nhiều mang tính tự phát, chưa được nghiên cứu đầu tư bài bản dẫn đến thiên về tính giải trí, hạn chế tính học thuật. Nhiều điểm đến còn thiếu đa dạng, thiếu các dịch vụ phụ trợ khiến khách chán, không lưu trú lại lâu. Du lịch giáo dục ở Việt Nam đang chú trọng phát triển về số lượng chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng. Tình trạng trùng lặp nội dung ở các điểm đến diễn ra phổ biến.

Ðể du lịch giáo dục đi vào chiều sâu, phát triển bền vững, cần nghiên cứu kỹ thị trường và nguyện vọng của đối tượng du khách để xây dựng các sản phẩm phù hợp, trong bối cảnh yếu tố cá nhân hóa và tính sáng tạo ngày càng được coi trọng. Theo các chuyên gia, việc phát triển loại hình du lịch này cần có sự phối hợp giữa các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp du lịch để thiết kế chương trình vừa đáp ứng nhu cầu học tập, vừa giàu sáng tạo với các hoạt động đa dạng.

Hiện nay, điểm mạnh về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, Việt Nam còn được đánh giá cao về an ninh, an toàn, và lợi thế cạnh tranh về chi phí sinh hoạt. Ðiều này tạo điều kiện cho du lịch nước ta thu hút khách quốc tế tới tham gia các chương trình du lịch giáo dục.

Ðể thu hút khách là du học sinh các nước và nhân viên các công ty đa quốc gia, các doanh nghiệp du lịch có thể liên kết với các công ty đơn vị, tổ chức nước ngoài đang làm công tác tư vấn du học tại Việt Nam, nhất là khai thác các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài đã được cấp phép và có uy tín.

Các chuyên gia nhấn mạnh, việc nâng cao yếu tố trải nghiệm trong sản phẩm du lịch giáo dục chính là "chìa khóa" để thu hút du khách. Cần tăng cường các hoạt động thực hành, tương tác trong hành trình, áp dụng phương pháp học tập sáng tạo như các hoạt động trò chơi, kể chuyện, ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm. Du lịch giáo dục sẽ trở nên sinh động, hấp dẫn, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển, bền vững.

TRANG ANH

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/chia-khoa-phat-trien-du-lich-giao-duc-post867024.html