Chiếc máy bay quái dị để lộ 'bí mật động trời' của Không quân chiến lược Nga

Khi công bố hợp đồng với Tổ hợp hàng không Tupolev để chế tạo 10 máy bay ném bom chiến lược Tu-160M2 nâng cấp thì mọi người đều tưởng rằng phương tiện này đã vượt qua đầy đủ các bài thử nghiệm, nhưng sự thật không phải như vậy.

 Các phương tiện truyền thông Nga vừa cho biết, chiếc máy bay đặc biệt Tu-214LMK (số đăng ký 64507) đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại Nhà máy Hàng không Gorbunov Kazan vào ngày 29/12/2018.

Các phương tiện truyền thông Nga vừa cho biết, chiếc máy bay đặc biệt Tu-214LMK (số đăng ký 64507) đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại Nhà máy Hàng không Gorbunov Kazan vào ngày 29/12/2018.

 Tu-214LMK là phiên bản được sửa đổi từ một phi cơ thương mại, mục đích nhằm cung cấp một phòng thí nghiệm bay để thử nghiệm các tổ hợp thiết bị trên máy bay ném bom chiến lược Tu-160M2 và cả chiếc PAK DA tương lai.

Tu-214LMK là phiên bản được sửa đổi từ một phi cơ thương mại, mục đích nhằm cung cấp một phòng thí nghiệm bay để thử nghiệm các tổ hợp thiết bị trên máy bay ném bom chiến lược Tu-160M2 và cả chiếc PAK DA tương lai.

 Có thể rất dễ nhận thấy điểm đặc biệt của chiếc máy bay thử nghiệm Tu-214LMK, đó là nó được lắp đặt một chiếc mũi rất kỳ lạ và chẳng hề ăn nhập với phần thân.

Có thể rất dễ nhận thấy điểm đặc biệt của chiếc máy bay thử nghiệm Tu-214LMK, đó là nó được lắp đặt một chiếc mũi rất kỳ lạ và chẳng hề ăn nhập với phần thân.

 Đây chính là phần mũi của máy bay ném bom chiến lược Tu-160M2 đang được sản xuất mới, trong bộ phận đó trang bị đầy đủ thiết bị điện tử hàng không như radar cùng các cảm biến.

Đây chính là phần mũi của máy bay ném bom chiến lược Tu-160M2 đang được sản xuất mới, trong bộ phận đó trang bị đầy đủ thiết bị điện tử hàng không như radar cùng các cảm biến.

 Việc huy động một chiếc máy bay thương mại được sửa đổi để tiến hành thử nghiệm hệ thống điện tử cho Tu-160 chủ yếu là nhằm mục đích tiết kiệm chi phí cũng như giảm thiểu rủi ro.

Việc huy động một chiếc máy bay thương mại được sửa đổi để tiến hành thử nghiệm hệ thống điện tử cho Tu-160 chủ yếu là nhằm mục đích tiết kiệm chi phí cũng như giảm thiểu rủi ro.

 Cần lưu ý rằng Thiên nga trắng Tu-160 là chiếc máy bay ném bom siêu âm được trang bị 4 động cơ phản lực NK-32 cực khỏe và tiên tốn rất nhiều ngân sách cho mỗi giờ bay.

Cần lưu ý rằng Thiên nga trắng Tu-160 là chiếc máy bay ném bom siêu âm được trang bị 4 động cơ phản lực NK-32 cực khỏe và tiên tốn rất nhiều ngân sách cho mỗi giờ bay.

 Bên cạnh đó, do là một máy bay được tích hợp hệ thống điện tử hàng không mới hoàn toàn cho nên trong quá trình thử nghiệm vẫn có thể phát sinh rủi ro ngoài ý muốn.

Bên cạnh đó, do là một máy bay được tích hợp hệ thống điện tử hàng không mới hoàn toàn cho nên trong quá trình thử nghiệm vẫn có thể phát sinh rủi ro ngoài ý muốn.

 Nhưng nhờ có chiếc Tu-214LMK mà các kỹ sư hàng không quân sự Nga có thể đánh giá khả năng hoạt động của những khí tài đặc chủng sẽ trang bị cho oanh tạc cơ Tu-160M2 mà không yêu cầu máy bay mẫu phải cất cánh.

Nhưng nhờ có chiếc Tu-214LMK mà các kỹ sư hàng không quân sự Nga có thể đánh giá khả năng hoạt động của những khí tài đặc chủng sẽ trang bị cho oanh tạc cơ Tu-160M2 mà không yêu cầu máy bay mẫu phải cất cánh.

 Việc hoán cải máy bay dân dụng cho vai trò thử nghiệm thiết bị điện tử hàng không thế hệ mới dành cho tiêm kích hay máy bay ném bom thực ra không phải điều gì quá mới mẻ và đã được các cường quốc quân sự áp dụng rộng rãi.

Việc hoán cải máy bay dân dụng cho vai trò thử nghiệm thiết bị điện tử hàng không thế hệ mới dành cho tiêm kích hay máy bay ném bom thực ra không phải điều gì quá mới mẻ và đã được các cường quốc quân sự áp dụng rộng rãi.

 Tuy nhiên ở đây có một vấn đề cần làm rõ, đó là chiếc Tu-214LMK chỉ vừa mới thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên rồi sau đấy mới tiến hành công việc hỗ trợ cho Tu-160M2.

Tuy nhiên ở đây có một vấn đề cần làm rõ, đó là chiếc Tu-214LMK chỉ vừa mới thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên rồi sau đấy mới tiến hành công việc hỗ trợ cho Tu-160M2.

 Điều này cũng đồng nghĩa rằng các bài thử nghiệm, đánh giá dành cho mẫu oanh tạc cơ siêu âm chiến lược của Không quân Nga còn lâu mới được tiến hành và chưa biết bao giờ sẽ hoàn thiện.

Điều này cũng đồng nghĩa rằng các bài thử nghiệm, đánh giá dành cho mẫu oanh tạc cơ siêu âm chiến lược của Không quân Nga còn lâu mới được tiến hành và chưa biết bao giờ sẽ hoàn thiện.

 Diễn biến trên trái ngược với những thông tin trước đó mà Bộ Quốc phòng Nga cũng như Tổ hợp chế tạo hàng không Tupolev đã công bố trước giới truyền thông.

Diễn biến trên trái ngược với những thông tin trước đó mà Bộ Quốc phòng Nga cũng như Tổ hợp chế tạo hàng không Tupolev đã công bố trước giới truyền thông.

 Khi chưa đánh giá đầy đủ mọi tính năng kỹ chiến thuật của các thiết bị điện tử hàng không thiết yếu mà dây chuyền lắp ráp đã hoạt động hết công suất để đáp ứng đơn hàng 10 chiếc Tu-160M2 được cho là quá mạo hiểm.

Khi chưa đánh giá đầy đủ mọi tính năng kỹ chiến thuật của các thiết bị điện tử hàng không thiết yếu mà dây chuyền lắp ráp đã hoạt động hết công suất để đáp ứng đơn hàng 10 chiếc Tu-160M2 được cho là quá mạo hiểm.

 Điều gì sẽ xảy ra nếu như Tổ hợp Tupolev hoàn thành sản xuất số Tu-160M2 kia theo đúng hợp đồng, nhưng chiếc Tu-214LMK lại chỉ ra rằng hệ thống điện tử của máy bay chưa sẵn sàng, nếu cứ cho hoạt động sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao?

Điều gì sẽ xảy ra nếu như Tổ hợp Tupolev hoàn thành sản xuất số Tu-160M2 kia theo đúng hợp đồng, nhưng chiếc Tu-214LMK lại chỉ ra rằng hệ thống điện tử của máy bay chưa sẵn sàng, nếu cứ cho hoạt động sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao?

Có vẻ sự chậm trễ của rất nhiều chương trình phát triển vũ khí trong suốt thời gian qua đã làm giới quân sự Nga cảm thấy sốt ruột dẫn tới hành động "đốt cháy giai đoạn" như trên.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: http://anninhthudo.vn/quan-su/anh-chiec-may-bay-quai-di-de-lo-bi-mat-dong-troi-cua-khong-quan-chien-luoc-nga/795713.antd