Chiêm ngưỡng Aston Martin DB12 - mẫu super tourer đầu tiên trên thế giới

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm thành lập Aston Martin và 75 năm ra đời dòng xe DB, hãng xe thể thao quý tộc Anh Quốc cho ra mắt siêu phẩm mới nhất mang tên DB12. Đây sẽ là mẫu xe thay thế cho vị trí của DB11 trong danh mục xe GT cao cấp của Aston Martin.

 Theo đó, chiếc DB12 hoàn toàn mới, được hãng tuyên bố là “chiếc siêu tourer đầu tiên trên thế giới”. Nếu như trước đây mẫu DB11 vẫn còn được giới thiệu là xe "grand tourer", thì hiện giờ DB12 với hàng loạt cải tiến về hiệu năng vận hành được Aston Martin tự hào tuyên bố là đã đạt đến đẳng cấp "siêu tourer".

Theo đó, chiếc DB12 hoàn toàn mới, được hãng tuyên bố là “chiếc siêu tourer đầu tiên trên thế giới”. Nếu như trước đây mẫu DB11 vẫn còn được giới thiệu là xe "grand tourer", thì hiện giờ DB12 với hàng loạt cải tiến về hiệu năng vận hành được Aston Martin tự hào tuyên bố là đã đạt đến đẳng cấp "siêu tourer".

 Trên thực tế DB12 là bản nâng cấp mạnh mẽ của DB11, được giới thiệu lần đầu vào năm 2016. Tuy nhiên, Aston Martin DB12 đã được sửa đổi ngoại thất, có nội thất hoàn toàn mới và dùng động cơ 4.0 V8 thay vì V12 giống người tiền nhiệm DB11.

Trên thực tế DB12 là bản nâng cấp mạnh mẽ của DB11, được giới thiệu lần đầu vào năm 2016. Tuy nhiên, Aston Martin DB12 đã được sửa đổi ngoại thất, có nội thất hoàn toàn mới và dùng động cơ 4.0 V8 thay vì V12 giống người tiền nhiệm DB11.

 Về thiết kế ngoại thất, Aston Martin DB12 vẫn mang một số điểm tương đồng với DB11, nhưng mặt trước đã được sửa đổi nhiều với lưới tản nhiệt lớn và đèn pha LED mới. Bộ chia gió phía trước cũng đã được thiết kế lại và DB12 hiện có biểu tượng Aston Martin mới phía trên lưới tản nhiệt.

Về thiết kế ngoại thất, Aston Martin DB12 vẫn mang một số điểm tương đồng với DB11, nhưng mặt trước đã được sửa đổi nhiều với lưới tản nhiệt lớn và đèn pha LED mới. Bộ chia gió phía trước cũng đã được thiết kế lại và DB12 hiện có biểu tượng Aston Martin mới phía trên lưới tản nhiệt.

 Trong khi đó, mọi thứ từ phía sau cột A đều được chia sẻ với phiên bản tiền nhiệm. Ngoài ra, xe còn có gương chiếu hậu thanh mảnh hơn và dòng chữ Aston Martin mới ở phía sau.

Trong khi đó, mọi thứ từ phía sau cột A đều được chia sẻ với phiên bản tiền nhiệm. Ngoài ra, xe còn có gương chiếu hậu thanh mảnh hơn và dòng chữ Aston Martin mới ở phía sau.

 DB12 được trang bị bộ mâm 21 inch mới nhẹ hơn 8 kg so với mâm 20 inch trên DB11. Đi kèm là lốp Michelin Pilot Sport 5 có kích thước 275/35 R21 trước và 315/30 R21 sau. Bộ lốp này được phát triển dành riêng cho DB12, tích hợp bọt polyurethane hứa hẹn khử được 20% tiếng ồn vọng vào trong cabin xe.

DB12 được trang bị bộ mâm 21 inch mới nhẹ hơn 8 kg so với mâm 20 inch trên DB11. Đi kèm là lốp Michelin Pilot Sport 5 có kích thước 275/35 R21 trước và 315/30 R21 sau. Bộ lốp này được phát triển dành riêng cho DB12, tích hợp bọt polyurethane hứa hẹn khử được 20% tiếng ồn vọng vào trong cabin xe.

 Toàn khoang cabin của Aston Martin DB12 đều được làm từ vật liệu cao cấp như da Alcantara và sợi carbon. Xe có bảng điều khiển trung tâm thiết kế mới với các khe gió điều hòa mảnh hơn. Xe được trang bị màn hình thông tin giải trí cảm ứng kích thước 10,25 inch chạy phần mềm do Aston Martin thiết kế, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, 4G, ra lệnh giọng nói và định vị vệ tinh.

Toàn khoang cabin của Aston Martin DB12 đều được làm từ vật liệu cao cấp như da Alcantara và sợi carbon. Xe có bảng điều khiển trung tâm thiết kế mới với các khe gió điều hòa mảnh hơn. Xe được trang bị màn hình thông tin giải trí cảm ứng kích thước 10,25 inch chạy phần mềm do Aston Martin thiết kế, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, 4G, ra lệnh giọng nói và định vị vệ tinh.

 Ngoài ra, ứng dụng Aston Martin mới cho phép chủ sở hữu kết nối với ô tô từ điện thoại thông minh của họ để theo dõi vị trí của ô tô, đặt giới hạn tốc độ, mở hoặc khóa ô tô từ xa, gọi dịch vụ khẩn cấp hoặc đặt dịch vụ ô tô. Trong ba năm đầu tiên, khách hàng được sử dụng miễn phí dịch vụ của Aston Martin.

Ngoài ra, ứng dụng Aston Martin mới cho phép chủ sở hữu kết nối với ô tô từ điện thoại thông minh của họ để theo dõi vị trí của ô tô, đặt giới hạn tốc độ, mở hoặc khóa ô tô từ xa, gọi dịch vụ khẩn cấp hoặc đặt dịch vụ ô tô. Trong ba năm đầu tiên, khách hàng được sử dụng miễn phí dịch vụ của Aston Martin.

 Các tiện ích nổi bật khác bên trong cabin của Aston Martin DB12 có: hệ thống âm thanh cao cấp Bowers & Wilkins 15 loa, ghế thể thao Sports Plus, cần số tối giản và sử dụng vật liệu cao cấp hơn,…

Các tiện ích nổi bật khác bên trong cabin của Aston Martin DB12 có: hệ thống âm thanh cao cấp Bowers & Wilkins 15 loa, ghế thể thao Sports Plus, cần số tối giản và sử dụng vật liệu cao cấp hơn,…

 Aston Martin DB12 sử dụng khối động cơ V8 4.0L tăng áp kép mới từ Mercedes-AMG, thay vì V12 giống DB11. Khối động này của DB12 sản sinh công suất 671 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 800Nm trong khoảng từ 2.750 đến 6.000 vòng/phút. Thông số này cho thấy “Super Tourer” mạnh hơn 30% so với động cơ V8 trên DB11 chỉ có công suất 528 mã lực và thậm chí còn mạnh hơn cả DB11 V12.

Aston Martin DB12 sử dụng khối động cơ V8 4.0L tăng áp kép mới từ Mercedes-AMG, thay vì V12 giống DB11. Khối động này của DB12 sản sinh công suất 671 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 800Nm trong khoảng từ 2.750 đến 6.000 vòng/phút. Thông số này cho thấy “Super Tourer” mạnh hơn 30% so với động cơ V8 trên DB11 chỉ có công suất 528 mã lực và thậm chí còn mạnh hơn cả DB11 V12.

 Khối động cơ này đi kèm hộp số tự động 8 cấp. Nhờ đó, DB12 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 325 km/h. Trong khi DB11 mất 4 giây để đạt tốc độ 100 km/h từ vị trí xuất phát và tốc độ tối đa 309 km/h.

Khối động cơ này đi kèm hộp số tự động 8 cấp. Nhờ đó, DB12 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 325 km/h. Trong khi DB11 mất 4 giây để đạt tốc độ 100 km/h từ vị trí xuất phát và tốc độ tối đa 309 km/h.

 Khung gầm của DB12 được điều chỉnh lại, tăng thêm 7% độ cứng vững. Hệ thống treo được cải tiến với thanh chống lật tốt hơn, bộ giảm chấn thích ứng linh hoạt hơn. Cầu sau có vi sai chống trượt điện tử. DB12 còn sở hữu hệ thống ổn định điện tử hiệu quả hơn và khả năng giảm tốc độ tốt hơn nhờ hệ thống phanh gốm carbon mới, nhẹ hơn trước đây 27 kg.

Khung gầm của DB12 được điều chỉnh lại, tăng thêm 7% độ cứng vững. Hệ thống treo được cải tiến với thanh chống lật tốt hơn, bộ giảm chấn thích ứng linh hoạt hơn. Cầu sau có vi sai chống trượt điện tử. DB12 còn sở hữu hệ thống ổn định điện tử hiệu quả hơn và khả năng giảm tốc độ tốt hơn nhờ hệ thống phanh gốm carbon mới, nhẹ hơn trước đây 27 kg.

 Dự kiến Aston Martin DB12 hoàn toàn mới sẽ được bán ra thị trường vào khoảng quý III năm nay. Giá bán xe hiện chưa được công bố.

Dự kiến Aston Martin DB12 hoàn toàn mới sẽ được bán ra thị trường vào khoảng quý III năm nay. Giá bán xe hiện chưa được công bố.

Bảo Khánh (t/h)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/chiem-nguong-aston-martin-db12--mau-super-tourer-dau-tien-tren-the-gioi-post249466.html