Chiêm ngưỡng 'đôi cánh ma thuật' Su-22M4 xuất kích ngày Xuân

Ngay cả trong những ngày Tết, khi nhận lệnh xuất kích, phi đội Su-22M4 lập tức cất cánh với sứ mệnh 'không để Tổ quốc bị bất ngờ bởi các tình huống trên không'.

Video: Xem huấn luyện bay từ trên không cùng Trung đoàn 921 ngày Tết

Mỗi khi Tết đến Xuân về, đào mai khoe sắc, mọi người hối hả lo sắm Tết, thì phía sau cánh cổng doanh trại của Trung đoàn Không quân 921 (Sư đoàn không quân 371), tinh thần huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của đơn vị vẫn khẩn trương hơn lúc nào hết. Cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn miệt mài với trách nhiệm và sứ mệnh cao cả "không để Tổ quốc bị bất ngờ bởi các tình huống trên không", giữ gìn an ninh, an toàn và sự bình yên bầu trời Tổ quốc để nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Mỗi khi Tết đến Xuân về, đào mai khoe sắc, mọi người hối hả lo sắm Tết, thì phía sau cánh cổng doanh trại của Trung đoàn Không quân 921 (Sư đoàn không quân 371), tinh thần huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của đơn vị vẫn khẩn trương hơn lúc nào hết. Cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn miệt mài với trách nhiệm và sứ mệnh cao cả "không để Tổ quốc bị bất ngờ bởi các tình huống trên không", giữ gìn an ninh, an toàn và sự bình yên bầu trời Tổ quốc để nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Cùng với bộ đôi máy bay tiêm kích hiện đại Su-27 và Su-30, Su-22 vẫn đóng vai trò quan trọng trong Không quân Nhân dân Việt Nam. Những “đôi cánh ma thuật” đang đảm đương tất cả các nhiệm vụ từ cường kích tấn công mặt đất như thiết kế ban đầu đến trách nhiệm nặng nề hơn là tấn công mặt biển, thậm chí còn phải làm thêm cả vai trò tiêm kích phòng không thay thế cho MiG-21.

Cùng với bộ đôi máy bay tiêm kích hiện đại Su-27 và Su-30, Su-22 vẫn đóng vai trò quan trọng trong Không quân Nhân dân Việt Nam. Những “đôi cánh ma thuật” đang đảm đương tất cả các nhiệm vụ từ cường kích tấn công mặt đất như thiết kế ban đầu đến trách nhiệm nặng nề hơn là tấn công mặt biển, thậm chí còn phải làm thêm cả vai trò tiêm kích phòng không thay thế cho MiG-21.

Trước khi ra đường băng chuẩn bị xuất kích, các phi công kiểm tra lại tất cả thông số lần cuối cùng để đảm bảo an toàn trước khi bay.

Trước khi ra đường băng chuẩn bị xuất kích, các phi công kiểm tra lại tất cả thông số lần cuối cùng để đảm bảo an toàn trước khi bay.

"Đôi cánh ma thuật" Su-22M4 xuất kích.

"Đôi cánh ma thuật" Su-22M4 xuất kích.

Chiến đấu cơ tiêm kích – bom cánh cụp cánh xòe Su-22 do Liên Xô nghiên cứu thiết kế, đưa vào phục vụ từ những năm 1970. Việt Nam bắt đầu nhận được số lượng nhỏ Su-22M/UM trong năm 1979. Từ 1989 tới nay, những chiếc Su-22M4 đảm nhiệm vai trò chính trong nhiệm vụ bay tuần tra, bảo vệ quần đảo Trường Sa.

Chiến đấu cơ tiêm kích – bom cánh cụp cánh xòe Su-22 do Liên Xô nghiên cứu thiết kế, đưa vào phục vụ từ những năm 1970. Việt Nam bắt đầu nhận được số lượng nhỏ Su-22M/UM trong năm 1979. Từ 1989 tới nay, những chiếc Su-22M4 đảm nhiệm vai trò chính trong nhiệm vụ bay tuần tra, bảo vệ quần đảo Trường Sa.

Hiện các biến thể của Su-22 vẫn đang phục vụ trong không quân nhiều quốc gia trên thế giới.

Hiện các biến thể của Su-22 vẫn đang phục vụ trong không quân nhiều quốc gia trên thế giới.

Thiết kế đặc trưng giúp Su-22 có thể bay ở tầm thấp tốc độ cao hoặc bay cao ở tốc độ siêu âm. Vũ khí trang bị khá đa dạng và suốt thời gian dài Su-22 luôn là nỗi ác mộng của bất cứ lực lượng mặt đất nào đối đầu với chúng.

Thiết kế đặc trưng giúp Su-22 có thể bay ở tầm thấp tốc độ cao hoặc bay cao ở tốc độ siêu âm. Vũ khí trang bị khá đa dạng và suốt thời gian dài Su-22 luôn là nỗi ác mộng của bất cứ lực lượng mặt đất nào đối đầu với chúng.

Su-22M4 là biến thể được sản xuất cuối cùng của loại cường kích cánh cụp cánh xòe này với những nâng cấp đáng kể cho hệ thống điện tử gồm: Hệ thống dẫn đường RSDN, hệ thống dẫn đường quán tính, hệ thống đo khoảng cách bằng laser, hệ thống radar cảnh báo SPO-15LE. Ngoài ra, trên máy bay thiết kế thêm khe nạp không khí bổ sung để có thêm luồng không khí làm mát động cơ.

Su-22M4 là biến thể được sản xuất cuối cùng của loại cường kích cánh cụp cánh xòe này với những nâng cấp đáng kể cho hệ thống điện tử gồm: Hệ thống dẫn đường RSDN, hệ thống dẫn đường quán tính, hệ thống đo khoảng cách bằng laser, hệ thống radar cảnh báo SPO-15LE. Ngoài ra, trên máy bay thiết kế thêm khe nạp không khí bổ sung để có thêm luồng không khí làm mát động cơ.

Su-22M4 đáp xuống đường băng và bung dù sau khi hoàn thành nhiệm vụ bay.

Su-22M4 đáp xuống đường băng và bung dù sau khi hoàn thành nhiệm vụ bay.

Để đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu, các phi công "đôi cánh ma thuật' Su-22M4 của Việt Nam luôn có lịch bay huấn luyện dày đặc và khoa học.

Để đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu, các phi công "đôi cánh ma thuật' Su-22M4 của Việt Nam luôn có lịch bay huấn luyện dày đặc và khoa học.

Trải qua 57 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn không quân 921 luôn phát huy truyền thống “Trung thành vô hạn, tiến công kiên quyết, đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể” của Bộ đội Không quân anh hùng.

Trải qua 57 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn không quân 921 luôn phát huy truyền thống “Trung thành vô hạn, tiến công kiên quyết, đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể” của Bộ đội Không quân anh hùng.

Những năm gần đây, các phi công trẻ đang học chuyển loại của trung đoàn đã được tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia nhiều đợt thực hành bay bắn đạn thật, ném bom và luôn đạt kết quả giỏi, xuất sắc.

Những năm gần đây, các phi công trẻ đang học chuyển loại của trung đoàn đã được tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia nhiều đợt thực hành bay bắn đạn thật, ném bom và luôn đạt kết quả giỏi, xuất sắc.

Nhật Vũ - Minh Tuệ - Trần Quang

Nguồn VTC: https://vtc.vn/chiem-nguong-doi-canh-ma-thuat-su-22m4-xuat-kich-ngay-xuan-ar595404.html