Chiến đấu cơ F-47 sẽ là cơn ác mộng tàng hình với Nga và Trung Quốc?
Không còn là viễn cảnh, chiến đấu cơ thế hệ 6 F-47 chính thức được Mỹ đổ tiền phát triển, kỳ vọng làm chủ bầu trời trước Trung Quốc và Nga trong kỷ nguyên mới.
Tham vọng "thống trị không gian tác chiến"
Lầu Năm Góc vừa duyệt chi khoản ngân sách khổng lồ 3,5 tỷ USD cho năm tài khóa 2026 nhằm khởi động phát triển F-47, chiến đấu cơ thế hệ 6 đầu tiên của Mỹ trong khuôn khổ chương trình Thống trị Không quân Thế hệ tiếp theo (Next Generation Air Dominance - NGAD). Đây là bước đi then chốt nhằm duy trì ưu thế tuyệt đối của Mỹ trên không, trong bối cảnh Trung Quốc và Nga đều đang tăng tốc mạnh mẽ các chương trình máy bay tàng hình thế hệ mới.
Do Boeing đảm trách, F-47 không chỉ là chiến đấu cơ với khả năng tàng hình siêu việt, tốc độ vượt Mach 2, mà còn là "bộ não chỉ huy" cho mạng lưới máy bay không người lái tác chiến. Với vai trò như một "hậu vệ tổ chức lối chơi", F-47 sẽ điều phối các máy bay không người lái thực hiện nhiệm vụ áp chế phòng không, tác chiến điện tử và tấn công tầm xa, mở đường đột phá vào các vùng cấm tiếp cận (A2/AD).

Bản vẽ phác họa máy bay F-47. (Ảnh: Defense News)
Đáng chú ý, Boeing đã vượt qua đối thủ nặng ký Lockheed Martin để giành quyền phát triển F-47, một thắng lợi quan trọng trong bối cảnh hãng này đang lao đao vì khủng hoảng ở cả mảng quốc phòng lẫn hàng không dân dụng. Việc được chọn phát triển F-47 không chỉ giúp Boeing vực dậy vị thế trong ngành công nghiệp quân sự Mỹ, mà còn chấm dứt chuỗi độc quyền của Lockheed Martin với F-22 và F-35 trong hai thập kỷ qua.
Theo kế hoạch, Không quân Mỹ sẽ đưa F-47 vào biên chế từ cuối thập niên này, thay thế dần phi đội F-22 Raptor hiện đã lạc hậu cả về tầm bay, cảm biến lẫn khả năng sống sót trước các hệ thống phòng không tiên tiến như HQ-9 của Trung Quốc hay S-500 của Nga. Với chiến đấu cơ mới, Mỹ kỳ vọng có thể bảo vệ các căn cứ tiền phương như Guam và duy trì khả năng chiếm ưu thế ngay từ đòn đánh phủ đầu.
Vượt trội hơn F-22
Dù vẫn được bảo mật tuyệt đối, một số đặc điểm kỹ thuật chính của F-47 đã dần được hé lộ. Máy bay sở hữu khả năng tàng hình vượt trội so với F-22, tích hợp hệ thống động cơ thích nghi thế hệ mới, cho phép chuyển đổi linh hoạt giữa hành trình tiết kiệm nhiên liệu và tốc độ cao khi cần thiết.
Tầm bay tác chiến của F-47 được ước tính lên tới gần 1.800 km, tức vượt 70% so với F-22 hiện tại, đủ sức xuất kích từ các căn cứ hậu phương nhưng vẫn vươn tới các điểm nóng tại Tây Thái Bình Dương hoặc Bắc Cực mà không phụ thuộc vào máy bay tiếp dầu.

Bản vẽ mô phỏng máy bay tiếp nhiên liệu tàng hình đang tiếp nhiên liệu cho F-35. Ảnh The War Zone
Về hệ thống điện tử, F-47 sẽ được trang bị cảm biến đa phổ, trí tuệ nhân tạo và khả năng chỉ huy một "bầy drone" thực hiện các nhiệm vụ chuyên biệt. Những mẫu drone như YFQ-42A hay YFQ-44A đang được thử nghiệm để trở thành "đồng đội trung thành" của F-47 trên chiến trường.
Đặc biệt, F-47 sẽ được thiết kế để dễ bảo trì hơn so với F-35 vốn bị chỉ trích vì chi phí vận hành đắt đỏ và lớp phủ tàng hình dễ bong tróc. Với lớp sơn tàng hình bền hơn, hệ thống hậu cần tinh gọn và khả năng sửa chữa nhanh, F-47 kỳ vọng sẽ khắc phục được những điểm yếu cố hữu của thế hệ trước.
Khi Trung – Nga tăng tốc, Mỹ không thể chậm chân
Trong khi Mỹ mới bắt đầu rót tiền cho F-47, Trung Quốc đã đưa J-20 vào trực chiến và đang thử nghiệm mẫu chiến đấu cơ thế hệ 6 đầu tiên, được cho là J-36, với tầm bay tới 3.000 km. Nga cũng không đứng ngoài cuộc khi vừa nâng cấp Su-57 và xúc tiến dự án MiG-41, chiến đấu cơ tốc độ siêu vượt âm đang ở giai đoạn ý tưởng. Những đột phá này tạo ra sức ép không nhỏ với Washington, đặc biệt tại các mặt trận chiến lược như Đài Loan hay Bắc Cực.
Bởi vậy, quyết định đầu tư 3,5 tỷ USD cho F-47 được xem là khởi đầu cho một gói đầu tư kéo dài hàng chục năm, có thể vượt quá 300 tỷ USD, nhằm đưa Mỹ trở lại đỉnh cao công nghệ không chiến trong kỷ nguyên mới.

J-20 của Trung Quốc. (Ảnh: Wikipedia)
Cú hích kinh tế cho ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ
F-47 không chỉ là bước ngoặt chiến lược mà còn là cú hích lớn cho ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ, đặc biệt là tại cơ sở của Boeing ở St. Louis, nơi từng sản xuất F/A-18 Super Hornet. Nhà máy này sẽ được mở rộng thêm 100.000 m², dự kiến hoàn thành trước năm 2030 và sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm trực tiếp cũng như hàng vạn cơ hội trong chuỗi cung ứng quốc phòng trên toàn nước Mỹ.
Tuy vậy, giới quan sát vẫn lo ngại nguy cơ “đi vào vết xe đổ” của F-35, chương trình ngốn tới 1.700 tỷ USD tính cả vòng đời. Những tiếng nói chỉ trích như chuyên gia Dan Grazier của Trung tâm Stimson cho rằng: “Trong kỷ nguyên drone và trí tuệ nhân tạo, liệu một chiến đấu cơ có người lái với giá hàng trăm triệu USD mỗi chiếc còn phù hợp?”
Không quân Mỹ phản bác điều này, nhấn mạnh rằng chính khả năng tích hợp giữa người điều khiển và hệ thống không người lái mới là chìa khóa để xuyên thủng các lớp phòng không dày đặc như của Trung Quốc, nơi radar tầm xa và tên lửa HQ-9 có thể biến mọi máy bay hiện tại thành mục tiêu dễ bị tiêu diệt nếu không có bước đột phá.

Một bản dựng khác của F-47. (Ảnh: USAF)
Đặt cược 3,5 tỷ USD cho tương lai
Chuyến bay đầu tiên của F-47 dự kiến diễn ra trước năm 2029, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Mỹ trên đường đua phát triển chiến đấu cơ thế hệ 6. Tuy nhiên, thành công thực sự của chương trình sẽ phụ thuộc vào việc kiểm soát chặt chẽ chi phí, bảo mật công nghệ và duy trì được tốc độ phát triển trước các đối thủ như Trung Quốc và Nga.
F-47 không chỉ là một chiếc máy bay. Nó là biểu tượng cho sự thay đổi toàn diện trong chiến tranh hiện đại, nơi con người và máy móc cùng nhau chiến đấu trong một mạng lưới tác chiến phối hợp, nơi các quyết định được đưa ra trong tích tắc và chiến thắng thuộc về kẻ đi trước một bước.