Chiến lược kinh doanh kiểu Maserati: Vẫn chế tạo động xăng hoàn toàn mới khi cả ngành chuyển sang xe điện

Maserati đã làm một điều rất kỳ lạ vào năm 2020 và thành chủ đề được nhiều người quan tâm khi thương hiệu này đã trình làng một siêu xe công suất cao với động cơ xăng V6 được thiết kế hoàn toàn mới. Giám đốc điều hành của hãng cho biết các phiên bản của động cơ mới cũng sẽ được sử dụng trong các mẫu xe Maserati khác.

Triết lý của Maserati

Việc giới thiệu động cơ đốt trong hoàn toàn mới thực sự là kỳ lạ bởi vì Maserati đã công bố kế hoạch các dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Năm tới, Maserati sẽ tiết lộ một chiếc sedan chạy hoàn toàn bằng điện mà chúng sẽ không có phiên bản chạy bằng khí đốt nào cả. Vì vậy, chỉ bốn năm sau khi tiết lộ một động cơ xăng đã mất nhiều năm phát triển tốn kém, Maserati sẽ giới thiệu mẫu xe đầu tiên sẽ không bao giờ có động cơ này. Từ quan điểm kinh doanh thuần túy, với nhiều người nó có vẻ giống như một sự lãng phí tiền bạc và tài nguyên.

Tuy nhiên, theo giám đốc điều hành của Maserati, Davide Grasso, đó là một phần của một kế hoạch hợp lý chứ hãng này không “dại” chút nào. Grasso muốn Maserati không chỉ thành công mà còn có lợi nhuận cao nhất trong số 14 thương hiệu của công ty mẹ Stellantis. Những thương hiệu đó bao gồm Jeep, Ram, Peugeot và Opel. Để làm được điều đó đòi hỏi sự tín nhiệm, trong trường hợp của Maserati, được cung cấp bởi một động cơ.

Trong ngành công nghiệp ô tô, lợi nhuận gắn liền với một điều đặc biệt: tài sản thương hiệu. Porsche có nó và kết quả là thu được lợi nhuận khổng lồ. Ferrari cũng vậy, thương hiệu anh em của Maserati cho đến vài năm trước khi nó được tách ra dưới mã chứng khoán riêng.

Ra mắt vào năm 2020, Maserati MC20 đã được giới thiệu một động cơ mới do Maserati thiết kế.

Ra mắt vào năm 2020, Maserati MC20 đã được giới thiệu một động cơ mới do Maserati thiết kế.

Tài sản thương hiệu có nghĩa là khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn, thường là nhiều hơn, cho một tấm chắn mạ crôm hoặc ngựa chồm. Maserati muốn điều đó cho logo ngọn giáo ba mũi nhọn của mình. Nhưng trong khi huy hiệu có thể được sản xuất với giá rẻ, thì những gì chúng đại diện - lý do khiến khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền - lại không thể. Tạo ra giá trị cảm nhận đó cần có thời gian, tiền mặt và sự siêng năng.

“Đầu tiên là về chất lượng, thiết kế và hiệu suất, trải nghiệm”, Grasso nói với CNN. “Vậy thì được trả tiền cho những gì chúng ta làm. Được khách hàng công nhận”.

Grasso cho biết mong muốn được công nhận là lý do tại sao Maserati tiếp tục phát triển và hiện đang sản xuất động cơ xăng hoàn toàn mới của riêng mình chỉ vài năm trước khi loại bỏ loại động cơ này hoàn toàn.

25 năm trước, Maserati bắt đầu sử dụng động cơ do Ferrari chế tạo. “Chiếc xe này có động cơ Ferrari” nghe có vẻ như là một điểm khoe khoang tuyệt vời, nhưng cũng thật đáng buồn khi một thương hiệu từng nổi tiếng với di sản đua xe của riêng mình lại đang nuôi dưỡng trái tim của những chiếc xe của mình với việc thương hiệu sắp chuyển sang chạy hoàn toàn bằng điện, Maserati phải thiết lập lại các lợi ích hiệu suất tối đa của mình”, Grasso cho hay.

“Đó rõ ràng là một sự lựa chọn tốn kém nhưng rất chiến lược”, ông nói. “Đó cũng là gốc rễ của sự trở lại của Maserati. Không có động cơ, chúng tôi chỉ đang lắp ráp ô tô không hơn không kém”.

Với sự trợ giúp của mẫu SUV mới, nhỏ hơn, Grecale, lợi nhuận của thương hiệu này đang được cải thiện. Mẫu Grecale Trofeo hiệu suất cao có một phiên bản của động cơ Nettuno mới, được đặt theo tên của Neptune, vị thần biển La Mã có cây đinh ba là biểu tượng của Maserati. Thiết kế của động cơ tương tự như động cơ đốt trong trong xe đua Công thức 1.

Grasso nói: “Chúng tôi không cố gắng trở thành tất cả đối với mọi người. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang đầu tư vào một trải nghiệm lái độc đáo, một cách độc đáo để chúng tôi chế tạo chiếc xe”.

Bên cạnh MC20 và Project 24, phiên bản dành riêng cho đường đua của siêu xe, các mẫu GranTurismo hai cửa mới của Maserati cũng sẽ có sẵn với thiết kế động cơ Nettuno. MC20 và GranTurismo cũng sẽ có phiên bản chạy bằng điện.

Grasso cho biết vào cuối năm ngoái rằng thương hiệu này đã ghi nhận mức lợi nhuận tăng gần bằng với tỷ suất lợi nhuận chung 13% của Stellantis. Ông hy vọng sẽ đạt 15% vào nửa đầu năm nay.

“Chúng tôi chỉ có thể yên tâm khi lợi nhuận của Maserati cao hơn lợi nhuận của Stellantis. Chúng tôi muốn kéo Stellantis lên”, Grasso nhấn mạnh.

Cam kết với xe điện

Nhà sản xuất ô tô hạng sang của Ý, Maserati, trước đó đã công bố dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện có tên Folgore, bao gồm chiếc coupe thể thao GranTurismo thế hệ tiếp theo, phiên bản chạy điện của chiếc Levante bán chạy nhất, chiếc SUV Grecale hoàn toàn mới và một số mẫu xe thể thao và xe mui trần sang trọng khác. Công ty này cho biết sẽ cung cấp các phiên bản điện của tất cả các mẫu xe của mình vào năm 2025 và chuyển sang bán hàng chỉ dành cho xe điện vào năm 2030.

Giám đốc điều hành Maserati Davide Grasso cho hay sẽ đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn việc bán xe động cơ đốt trong vào năm 2030 – mặc dù điều đó sẽ phụ thuộc vào từng thị trường và nhu cầu của khách hàng.

Maserati GranTurismo sẽ là mẫu xe điện đầu tiên của hãng xe Ý.

Maserati GranTurismo sẽ là mẫu xe điện đầu tiên của hãng xe Ý.

“Đó là điểm hạ cánh”, Grasso nói về ngày mục tiêu là năm 2030. “Nó sẽ ảnh hưởng đến các khu vực khác nhau trên thế giới với một loại tốc độ khác nhau, tùy thuộc vào tốc độ mà các thị trường khác nhau sẽ hướng tới tương lai điện khí hóa, vốn đã sẵn sàng”.

Với thời gian biểu đó, Maserati tuyên bố là “thương hiệu hạng sang đầu tiên hoàn thành dòng sản phẩm điện của mình vào năm 2025”. Chắc chắn, các thương hiệu xe thể thao hạng sang khác, như Porsche, Ferrari và Lamborghini, đã công bố kế hoạch điện khí hóa của riêng họ (Porsche đã ra mắt mẫu xe đầu tiên của mình với Taycan). Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa diễn ra tương đối chậm hơn giữa các nhà sản xuất ô tô hạng sang, vì hầu hết vẫn ưu tiên các động cơ V8 và V12.

Trong nhiều năm, Maserati không khác gì. Công ty đã đồn thổi về việc sản xuất một chiếc ô tô điện trong một thời gian nhưng chưa bao giờ thực sự thành công. Điều này có thể là do thái độ thờ ơ của công ty mẹ Fiat Chrysler (nay là Stellantis), dưới sự lãnh đạo của Sergio Marchionne, phần lớn đã phớt lờ xe điện.

Vào năm 2019, Maserati đã thay đổi hướng đi, công bố một loạt các mẫu xe điện, bao gồm các phiên bản chạy bằng pin của chiếc coupe thể thao GranTurismo và chiếc mui trần GranCabriolet, cũng như một chiếc xe thể thao điện chưa được đặt tên và một chiếc SUV điện. Năm ngoái, Maserati đã công bố phiên bản hybrid của mẫu sedan Ghibli, phiên bản này sẽ chỉ được bán ở châu Âu.

Những kế hoạch đó hiện đang được chú trọng hơn. Chiếc coupe GranTurismo sẽ là chiếc EV đầu tiên ra mắt trong dòng sản phẩm Folgore. Chiếc coupe thể thao chạy điện sẽ được sản xuất tại nhà máy Mirafiori của Maserati ở Turin, Ý, nơi gần đây đã nhận được khoản nâng cấp trị giá 700 triệu euro (tương đương 807 triệu USD) để chuẩn bị cho việc sản xuất xe điện. GranTurismo sẽ được bán vào năm 2023.

Dựa trên những thông số kỹ thuật ban đầu, GranTurismo chạy điện có vẻ như sẽ là một con thú hiệu suất cao: “vượt qua” con số 1.200 mã lực; 0-100 km/h trong hơn 2 giây; tốc độ tối đa 300 km/h. Chiếc xe sẽ được làm từ vật liệu nhẹ để tăng tốc độ. Và ba động cơ điện riêng biệt sẽ cho phép xử lý “tốt nhất trong phân khúc”.

Hoàng Lâm

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/chien-luoc-kinh-doanh-kieu-maserati-van-che-tao-dong-xang-hoan-toan-moi-khi-ca-nganh-chuyen-sang-xe-dien.htm