Chiến lược tăng trưởng cho các doanh nghiệp quy mô vừa tại ASEAN

Áp dụng các giải pháp số trong chuỗi giá trị và mở rộng hoạt động ra khu vực là hai trọng tâm tăng trưởng chính mà các doanh nghiệp quy mô vừa cần tập trung để đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Vừa qua, tại TP.HCM, Ngân hàng Standard Chartered phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Malaysia tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Chiến lược tăng trưởng cho các doanh nghiệp quy mô vừa”. Sự kiện thu hút sự tham dự của hơn 100 lãnh đạo cấp cao đến từ các doanh nghiệp hoạt động tại châu Á và Việt Nam.

Tại Hội thảo, ông Chidu Narayanan, Chuyên gia kinh tế phụ trách châu Á của Standard Chartered đã cung cấp các nhận định của Ngân hàng về triển vọng kinh tế toàn cầu, khu vực và các quốc gia, đồng thời thảo luận về những bất ổn liên quan đến chiến tranh thương mại, những diễn biến có thể xảy ra và các tác động lên tăng trưởng toàn cầu và khu vực.

Theo ông Chidu, bất ổn kéo dài xung quanh vấn đề đàm phán thương mại đã tác động lên tâm lý, triển vọng tăng trưởng toàn cầu, nhưng ASEAN có thể gặt hái được những lợi ích từ sự chuyển hướng nhu cầu. Vị này cũng nhận định, triển vọng tăng trưởng của khu vực tiếp tục duy trì ổn định, với sự hỗ trợ của nhu cầu nội địa mạnh mẽ.

Trong khi đó, nhấn mạnh vai trò quan trọng trong thương mại toàn cầu của các nước ASEAN, ông Theng Bee Han, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Malaysia tại Việt Nam cho biết nhiều cơ sở sản xuất phục vụ cho nguồn cung của thế giới đã dịch chuyển tới ASEAN, và khu vực này đang trở thành một thị trường có ảnh hưởng lớn. Sự gia tăng các hoạt động giao thương tại đây là khá rõ ràng.

Cùng góc nhìn tích cực về triển vọng kinh tế khu vực ASEAN, ông Jiten Arora, Giám đốc toàn cầu khối Ngân hàng thương mại dành cho doanh nghiệp của Standard Chartered thông tin thêm, kinh tế ASEAN được dự đoán sẽ đạt 4 nghìn tỷ USD vào năm 2023 và trở thành khu vực kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2030.

Tuy nhiên, quy mô tăng trưởng sẽ phụ thuộc vào việc áp dụng các chiến lược tăng trưởng mới của khối tư nhân, việc duy trì cải cách chính sách của các chính phủ và sự tập trung chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Theo ông Jiten Arora, thách thức nội tại và bên ngoài sẽ tác động đến khả năng cạnh tranh và tăng trưởng trong dài hạn. Nhưng vị này cho rằng các doanh nghiệp quy mô vừa sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng của ASEAN trong những năm tới, thông qua việc đổi mới chuỗi cung ứng toàn cầu và đẩy mạnh các mô hình kinh doanh có quy mô khu vực.

Và để doanh nghiệp phát triển được, theo ông Jiten Arora, áp dụng các giải pháp số trong chuỗi giá trị và mở rộng hoạt động ra khu vực là hai trọng tâm tăng trưởng chính mà các doanh nghiệp quy mô vừa cần tập trung để đảm bảo tăng trưởng bền vững.

“Chúng tôi có thể hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn truyền thống cũng như các nguồn vốn mới như thị trường vốn và trái phiếu xanh, đồng thời cung cấp các giải pháp quản lý dòng tiền hiệu quả và đưa ra các chiến lược quản lý rủi ro phù hợp”, ông Jiten Arora nói, và thêm rằng Standard Chartered ở một vị thế thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp quy mô vừa đáp ứng nhu cầu vốn và quản lý rủi ro.

“Lịch sử lâu đời tại ASEAN đã mang đến cho chúng tôi sự hiểu biết sâu sắc về từng thị trường, đồng thời, chúng tôi đã phát triển mạnh mẽ mạng lưới hoạt động và trở thành ngân hàng quốc tế duy nhất hiện diện tại tất cả 10 quốc gia trong khu vực”, ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered bổ sung.

“Dựa trên kinh nghiệm, mạng lưới quốc tế rộng khắp và những hiểu biết sâu sắc của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh và thực hiện mục tiêu tăng trưởng tại ASEAN”, ông nói.

Hội thảo “Chiến lược tăng trưởng cho các doanh nghiệp quy mô vừa” có sự đồng tổ chức của Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam và Phòng Thương mại Indonesia tại Việt Nam.

Đây là sự kiện thứ 3 trong chuỗi Hội thảo “Kết nối ASEAN” do Standard Chartered tài trợ, qua đó, khẳng định cam kết của Ngân hàng trong việc hỗ trợ khách hàng hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng ở thị trường trong nước cũng như nước ngoài.

ĐP

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/chien-luoc-tang-truong-cho-cac-doanh-nghiep-quy-mo-vua-tai-asean-88866.html