Chiến thuật của quân đội Israel khi sử dụng TikTok
Quân đội Israel đã tận dụng âm nhạc, từ khóa thịnh hành và trò chơi tương tác nhằm gửi gắm thông điệp tới 100.000 người theo dõi trên mạng xã hội TikTok.
Kênh Al Jazeera đưa tin một tháng trước khi tham gia vào cuộc tấn công kéo dài 11 ngày với lực lượng Hamas ở Dải Gaza, quân đội Israel đã đăng video lên TikTok với hình ảnh phi công điều khiển chiến đấu cơ mừng ngày độc lập trên nền nhạc of “Pretty Boy Swag”.
Tài khoản TikTok của quân đội Israel đã có trên 100 video với các nội dung phong phú, từ hướng dẫn rèn luyện thể chất đến công thức nấu ăn, kỹ thuật lặn biển…
Video đầu tiên trên tài khoản được đăng vào tháng 9/2020 để mừng Rosh Hashanah - năm mới của người Do Thái. Kể từ đó đến nay, tài khoản TikTok của quân đội Israel đã xây dựng được lực lượng khán giả hung hậu. Video nổi tiếng nhất có nội dung quảng bá hệ thống phòng không Vòm Sắt và thu hút gần 1 triệu lượt xem.
Tuy là nền tảng chủ yếu dành cho thanh niên nhưng trên TikTok cũng có nhiều nội dung liên quan đến chính trị với quan điểm khác biệt. Khi tra “Israel” trên TikTok, có hàng chục từ khóa khác liên quan hiện ra như “loveisrael” (tạm dịch: yêu Israel) và “boycottisrael” (tạm dịch: tẩy chay Israel). Những người sáng tạo nội dung liên quan đến những video này đã ra các sản phẩm chia sẻ về kiến thức, thông điệp ủng hộ và thậm chí là trêu đùa về xung đột Israel-Palestine.
Nhà nhân chủng học Rebecca L Stein tại Đại học Duke (Mỹ) nhận định: “Tất nhiên đây là một công cụ tuyên truyền”. Bà Stein cho rằng quân đội Israel muốn tạo một hình thức kể chuyện mạng xã hội với ngôn ngữ phổ biến và nội dung dễ liên tưởng. Nói cách khác, họ muốn nhân tính hóa hình ảnh để thu hút được trái tim và tâm trí dư luận quốc tế.
Bà Stein cũng chỉ ra rằng quân đội Israel còn có chiến thuật linh hoạt và truyền tải nội dung dựa trên ngôn ngữ. Ở kênh nói tiếng Hebrew của người Do Thái, quân đội Israel chủ yếu đăng nội dung “binh sĩ quay trở về nhà và đoàn tụ với gia đình”. Ở kênh tiếng Anh như TikTok, quân đội Israel lại nhấn mạnh về hình ảnh nước này chìm trong đạn pháo, tạo hình ảnh của một nạn nhân phải tự vệ.
Trong cuộc xung đột gần đây tại Gaza, quân đội Israel đã đăng 22 video lên Tiktok, trung bình 2 video mỗi ngày. Trong đó họ nói về chiến dịch quân sự, video đạn pháo và đặt câu hỏi với người xem TikTok: “Các bạn sẽ làm gì nếu đây là nhà của mình?”.