Chính phủ bổ sung 800 tỷ đồng để xây cầu Phong Châu mới

Ngày 15/11, Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký quyết định bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.

Cụ thể, bổ sung 800 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.

Phó thủ tướng yêu cầu căn cứ mức vốn được giao ở trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải bố trí vốn được bổ sung từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho dự án.

Phó thủ tướng yêu cầu bảo đảm chậm nhất đến ngày 31/12/2025 phải hoàn thành dự án cầu Phong Châu (Ảnh: VGP).

Phó thủ tướng yêu cầu bảo đảm chậm nhất đến ngày 31/12/2025 phải hoàn thành dự án cầu Phong Châu (Ảnh: VGP).

Đồng thời, giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, giao kế hoạch vốn theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan.

Bộ chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan sử dụng vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 được giao bảo đảm hiệu quả, chất lượng đúng mục đích, đúng đối tượng sử dụng; thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật; không được để xảy ra thất thoát, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm chậm nhất đến ngày 31/12/2025 phải hoàn thành dự án và chịu trách nhiệm của người đứng đầu về kết quả giải ngân vốn và tiến độ của dự án.

Thời gian thực hiện và giải ngân vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 được bổ sung chậm nhất đến ngày 31/12/2025 theo đúng quy định pháp luật.

Trường hợp không sử dụng hết, số vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 còn lại sẽ hủy dự toán.

Theo báo cáo của tỉnh Phú Thọ, vị trí xây dựng cầu Phong Châu mới dự kiến tại vị trí cầu Phong Châu cũ (km18+300 quốc lộ 32C).

Theo phương án thiết kế, tổng chiều dài tuyến khoảng 1km trong đó cầu có chiều dài khoảng 393 m, đường dẫn và kết nối có chiều dài khoảng 600 m.

Kết cấu cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng.

Bề rộng toàn cầu là 21,5 m, gồm: 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu; sơ đồ nhịp (90+135+90)+(33+33) m.

Đường dẫn và kết nối được nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (tốc độ thiết kế 80 km/giờ). Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 865 tỷ đồng.

Trước đó, sáng 9/9, do mưa lũ kéo dài, cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng nối hai huyện Lâm Thao và Tam Nông thuộc tỉnh Phú Thọ bị sập 2 nhịp, trôi xuống lòng sông. Có khoảng 13 nạn nhân trong vụ sập cầu này. Trong đó, 3 nạn nhân may mắn được cứu thoát do bám được vào thành cầu.

Trang Trần

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/chinh-phu-bo-sung-800-ty-dong-de-xay-cau-phong-chau-moi-192241115192151808.htm