Chính phủ duyệt tăng hơn 1.400 tỷ đồng làm cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký quyết định phê duyệt tăng tổng vốn đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc thêm 1.439 tỷ đồng.

Theo phê duyệt, chiều dài dự án dự kiến khoảng 26,6 km với tổng mức đầu tư khoảng 6.209 tỷ đồng.

Theo kế hoạch dự kiến bố trí vốn, giai đoạn 2021-2025 bố trí khoảng 3.700 tỷ đồng, trong đó bao gồm 2.692 tỷ đồng vốn nước ngoài, 1.008 tỷ đồng vốn đối ứng.

Giai đoạn 2026-2030 dự kiến bố trí khoảng 2.509 tỷ đồng, trong đó bao gồm 1.770 tỷ đồng vốn nước ngoài, 739 tỷ đồng vốn đối ứng.

Theo đó, tổng mức đầu tư tăng khoảng 1.439 tỉ đồng từ tổng mức đầu tư ban đầu là 4.770 tỉ đồng.

Vị trí cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh trong tuyến đường nối miền Đông với miền Tây mà không phải đi qua TP.HCM (Ảnh: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận).

Vị trí cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh trong tuyến đường nối miền Đông với miền Tây mà không phải đi qua TP.HCM (Ảnh: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận).

Theo tờ trình trước đó của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nguyên nhân tăng mức đầu tư dự án là do chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) tăng khoảng 353 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác tăng khoảng 80 tỷ và chi phí dự phòng tăng khoảng 218 tỷ đồng tương ứng.

Cơ cấu nguồn vốn của dự án cũng được đề xuất điều chỉnh gồm: Tăng chi phí do điều chỉnh, tăng tổng mức đầu tư và sử dụng vốn đối ứng để thực hiện công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật thay vì sử dụng vốn ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).

Dự án sẽ được điều chỉnh tăng nguồn vốn vay ODA của EDCF từ 3.677,22 tỷ đồng (tương đương 158,80 triệu USD) lên 4.462,47 tỷ đồng (tương đương 188,12 triệu USD). Vốn vay ODA được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA.

Đồng thời, điều chỉnh tăng nguồn vốn đối ứng từ 1.093,53 tỷ đồng lên 1.747,30 tỷ đồng (tăng 653,77 tỷ đồng).

Trong quyết định mới nhất, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và tính chính xác của các thông tin, số liệu trong báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Bộ GTVT được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan lập, thẩm định, quyết định dự án đầu tư và tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế (như chiều dài, hướng tuyến, các yếu tố kỹ thuật trên cơ sở giải pháp thiết kế), bảo đảm hiệu quả đầu tư; bố trí đủ kế hoạch vốn theo tiến độ dự án.

Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính và nhà tài trợ để đàm phán thỏa thuận vay cho dự án theo đúng quy định.

Trang Trần

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/chinh-phu-duyet-tang-hon-1400-ty-dong-lam-cao-toc-my-an-cao-lanh-giai-doan-1-192231229183132511.htm