Chính phủ Mỹ sẽ điều tra việc các hãng hàng không hủy chuyến hàng loạt

Đã có hàng nghìn chuyến bay trên toàn nước Mỹ bị hủy trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh vừa qua và chính quyền của ông Biden đang làm việc để làm rõ trách nhiệm của các hãng hàng không.

Hành khách chờ đợi tại khu vực lấy hành lý của Hãng hàng không Southwest Airlines ở sân bay Midway, Chicago, Illinois, Mỹ, ngày 27/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hành khách chờ đợi tại khu vực lấy hành lý của Hãng hàng không Southwest Airlines ở sân bay Midway, Chicago, Illinois, Mỹ, ngày 27/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 27/12 cho biết chính phủ sẽ làm rõ trách nhiệm của các hãng hàng không sau khi hàng loạt chuyến bay bị hủy trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh vừa qua.

Trên Twitter, Tổng thống Biden cho biết đã có hàng nghìn chuyến bay trên toàn nước Mỹ bị hủy trong dịp nghỉ lễ và chính quyền của ông đang làm việc để làm rõ trách nhiệm của các hãng hàng không.

Ông Biden cũng khuyến cáo những khách hàng bị ảnh hưởng truy cập website của Bộ Giao thông vận tải để kiểm tra khả năng được nhận bồi thường.

Tùy thuộc vào trường hợp chuyến bay bị hủy hoặc bị hoãn, hành khách có thể được bồi thường, hoàn lại tiền, hoặc có thể đủ điều kiện được chi trả chi phí cho chuyến bay đã đặt lại theo thỏa thuận giữa họ với các hãng hàng không.

Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg cho biết ông đang xem xét sự việc trên.

Hàng ngàn người Mỹ đã phải thay đổi kế hoạch đi lại trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh khi hàng loạt chuyến bay bị hủy trên cả nước do bão tuyết hoành hành.

Đáng chú ý, trong khi các hãng hàng không lớn ở Mỹ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão tuyết hoành hành nhưng phần lớn đã khôi phục hoạt động vào ngày 26/12, hãng Southwest Airlines vẫn bị gián đoạn hoạt động.

Cụ thể, hãng đã hủy hơn 70% các chuyến bay vào 26/12 và hơn 60% vào 27/12, đồng thời cảnh báo rằng hãng sẽ chỉ bay được 33% số chuyến bay thông thường trong những ngày tới.

Để so sánh, các hãng hàng không như American, United, Delta và JetBlue có tỷ lệ hủy chuyến chỉ từ 0-2% vào cùng giai đoạn trên.

Sự chênh lệch về tỷ lệ hủy chuyến trên đã khiến Bộ Giao thông vận tải Mỹ xem xét kỹ hơn các hoạt động của Southwest Airlines và đề nghị hãng hàng không này phải tuân thủ các nghĩa vụ đối với những hành khách đang bị mắc kẹt.

Trên trang mạng xã hội Twitter, Bộ Giao thông vận tải cho biết cơ quan này lo ngại về tỷ lệ hủy chuyến, sự chậm trễ và thiếu các dịch vụ cho khách hàng của Southwest Airlines.

Người phát ngôn của Southwest Airlines Jay McVay trong một cuộc họp báo ở thành phố Houston, bang Texas giải thích rằng việc hủy chuyến của hãng này là do tác động liên hoàn của cơn bão tuyết trên khắp cả nước khiến các phi hành đoàn và máy bay không thể di chuyển.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành (CEO) của Southwest Airlines Bob Jordan cho biết hãng hàng này sẽ chỉ hoạt động hơn 33% các chuyến bay thông thường để các phi hành đoàn có thể trở về đúng vị trí./.

Hồng Nguyên (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/chinh-phu-my-se-dieu-tra-viec-cac-hang-hang-khong-huy-chuyen-hang-loat/838253.vnp