Chính phủ yêu cầu nghiên cứu đầu tư mở rộng 2 tuyến cao tốc phía Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo đề nghị của địa phương.

Mỗi ngày có hơn 50 nghìn lượt xe qua cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dù mới được đưa vào khai thác song đã xuất hiện tình trạng quá tải phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dù mới được đưa vào khai thác song đã xuất hiện tình trạng quá tải phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Căn cứ vào đề nghị của các địa phương và doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu, xử lý đề xuất của các địa phương TP.HCM, Tiền Giang, Long An và Tập đoàn Đèo Cả về việc đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trước đó, việc mở rộng tuyến cao tốc được các cấp chức năng và doanh nghiệp nhận định mang tính cấp thiết bởi tình trạng quá tải phương tiện hiện hữu.

Báo cáo của Tổng cục đường bộ VN cho thấy, lưu lượng trên tuyến TP.HCM - Trung Lương tăng cao sau khi dừng thu phí, trung bình khoảng 51.000 lượt xe/ngày đêm. Lưu lượng tăng khiến tình trạng ùn ứ thường xuyên xảy ra, xe dàn hàng ngang, chạy vào làn khẩn cấp,… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Đặc biệt, năng lực thông hành rất thấp, tốc độ khai thác trung bình giảm xuống trung bình còn 60 - 70km/h trong khi vận tốc thiết kế là 120km/h.

Riêng đối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1) được thiết kế với vận tốc 80 km/h, gồm 4 làn xe hạn chế, tuyến chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, mà chỉ bố trí điểm dừng khẩn cấp so le nhau khoảng cách thiết kế từ 4-5 km.

Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, trong khoảng 3 tháng đưa vào vận hành không thu phí (từ ngày 30-4 đến ngày 3-8-2022), tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã phục vụ hơn 2,2 triệu lượt xe với lưu lượng xe giai đoạn cao điểm lên tới 30.000 lượt xe/ngày đêm.

"Tuyến đường huyết mạch quan trọng của vùng ĐBSCL dù mới hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào vận hành, nhưng đã giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, đẩy nhanh sự liên thông kết nối, thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực.

Tuy nhiên, để đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, nhu cầu phát triển KT-XH địa phương cần mở rộng quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn bao gồm 6 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp", đại diện Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận chia sẻ.

Đề nghị mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ VN, với tình trạng, năng lực thông hành hiện tại của 2 tuyến cao tốc khá hạn chế so với lượng phương tiện thực tế dẫn đến chưa phát huy hiệu quả đầu tư. Đặc biệt, sau khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương dự kiến vào năm 2023 sẽ khiến lưu lượng trên tuyến tăng cao hơn nữa.

Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cần thiết.

Theo nguồn tin của PV, hiện tại, đơn vị tư vấn đã đưa ra đề xuất về phương thức đầu tư mở rộng hai tuyến cao tốc.

Trong đó, dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương có sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 2 theo quy hoạch cần khoảng 8.200 tỷ đồng được đơn vị tư vấn đề xuất triển khai theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng BTL.

Ưu điểm của hình thức này là sẽ không phải thu phí trực tiếp từ người sử dụng, nhưng phương án này cần phải xác định rõ nguồn thanh toán chi phí đầu tư và chi phí vận hành, lãi suất vay, lợi nhuận nhà đầu tư.

Đối với dự án dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 2 khoảng 9.500 tỷ đồng, đơn vị tư vấn đánh giá hình thức BOT sẽ là phương án tối ưu để thực hiện. Thế nhưng, nhưng cần đánh giá cụ thể các điều kiện đặc thù, riêng biệt để lựa chọn nhà đầu tư để thuận lợi trong quá trình triển khai thi công, vận hành, chia sẻ nguồn thu phí của 2 giai đoạn...

Trường hợp triển khai dự án theo hình thức PPP khác đều không khả thi do chưa phù hợp theo quy định tại Luật PPP, Luật Đầu tư công.

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/chinh-phu-yeu-cau-nghien-cuu-dau-tu-mo-rong-2-tuyen-cao-toc-phia-nam-d563704.html