Chính quyền địa phương 2 cấp: Hà Nội thực hiện cách làm gần dân và thiết thực

Kể từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cửa Nam là đầu mối tiếp nhận và giải quyết hàng loạt thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến đời sống người dân.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cửa Nam làm việc chuyên nghiệp, đồng bộ. (Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN)

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cửa Nam làm việc chuyên nghiệp, đồng bộ. (Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN)

Cùng với cả nước, sau 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hoạt động của 126 xã, phường ở thành phố Hà Nội về cơ bản đã vận hành nền nếp, trơn tru, được nhân dân đánh giá cao về hiệu quả phục vụ hành chính công tại cơ sở.

Mặc dù còn một số khó khăn cần được tháo gỡ, song với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, các công việc phục vụ doanh nghiệp, người dân không bị gián đoạn.

Tận tình phục vụ nhân dân

Kể từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cửa Nam là đầu mối tiếp nhận và giải quyết hàng loạt thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến đời sống người dân.

Theo ghi nhận trong tháng đầu tiên vận hành, các cán bộ, công chức của phường làm việc chuyên nghiệp, đồng bộ. Với không gian tiếp dân hiện đại, khang trang và thân thiện, nhiều người dân đến làm thủ tục đều hài lòng và rất thích thú khi được robot chào đón.

Tới làm thủ tục trích lục giấy khai sinh, bà Phạm Thị Phó, ở số nhà 2 phố Thợ Nhuộm, vui vẻ chia sẻ, bà được các cán bộ của phường đón tiếp niềm nở, hướng dẫn chu đáo, quá trình thực hiện không có vướng mắc gì.

“Giảm trung gian, rút ngắn quy trình, giao thẳng quyền cho cấp xã, phường để xử lý nhanh các vấn đề cho người dân là những điều chính quyền địa phương 2 cấp hướng tới. Bản thân tôi đã cảm nhận rõ rệt hiệu quả đó,” bà Phạm Thị Phó chia sẻ.

Với tinh thần khắc phục khó khăn, lấy người dân làm trung tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Cửa Nam Trịnh Ngọc Trâm cho biết, từ khi cấp xã, phường được phân cấp, ủy quyền giải quyết, số thủ tục hành chính rất lớn nên khối lượng công việc của cán bộ, công chức tại đây tăng lên nhiều so với trước đây.

“Để giúp những người cao tuổi nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, chúng tôi đã bố trí các đoàn viên, thanh niên hỗ trợ công dân kê khai hồ sơ. Trong tháng vừa qua, mọi công việc được khớp nối nền nếp, chuẩn chỉ, không xảy ra sai sót nào,” bà Trịnh Ngọc Trâm chia sẻ.

Còn tại phường Hai Bà Trưng, sau 1 tháng thực hiện, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bước đầu đã cho thấy những kết quả tích cực. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân phường bảo đảm sự thông suốt, linh hoạt, chủ động trong điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và cải cách hành chính.

Chị Lê Thị Quỳnh Hoa (phố Đống Mác, phường Hai Bà Trưng) cho biết, sáng 31/7, chị tới làm thủ tục xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Quá trình thực hiện, chị được các cán bộ nhiệt tình tiếp đón; ngoài ra còn có các thanh niên tình nguyện hướng dẫn làm thủ nộp hồ sơ trực tuyến nhanh gọn. Chưa đến 10 phút, hồ sơ của chị đã được xử lý xong.

Tại điểm phục vụ hành chính công số 6, phố Yên Bái 1, Ủy ban Nhân dân phường Hai Bà Trưng đã niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính và quy trình theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, phường đã trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu công việc cho cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ và phục vụ cá nhân, tổ chức đến giao dịch thủ tục hành chính.

Trong 1 tháng qua, Ủy ban Nhân dân phường Hai Bà Trưng đã tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân được 2.820 hồ sơ, trong đó có 2.670 hồ sơ đã giải quyết; 150 hồ sơ hồ sơ đang giải quyết và không có hồ sơ chậm muộn.

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, người dân sẽ nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn. Sau đó, các trường thông tin liên kết tới hệ thống dịch vụ công của Hà Nội tại địa chỉ https://dichvucong.hanoi.gov.vn để cán bộ, công chức xã, phường tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Tuy nhiên, trên thực tế, quá trình thực hiện cũng đã ghi nhận một số khó khăn, vướng mắc.

Một trong những khó khăn còn tồn tại cần được tháo gỡ kịp thời là đường truyền dịch vụ công chưa ổn định, trong khi nhân lực còn thiếu nên đã ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ người dân.

Ngoài ra, còn có tình trạng cán bộ, nhân viên chưa ổn định chỗ ăn nghỉ khi được điều động, phân công công tác; điều kiện cơ sở vật chất của các trụ sở xã phường chưa bảo đảm, chưa đáp ứng được tốt nhu cầu giao dịch của người dân, doanh nghiệp, nhất là những thời điểm đông công dân đến giao dịch…

Tại xã Minh Châu, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều cán bộ từ các địa bàn khác được điều động, phân công công tác về đây. Tuy nhiên, hiện xã chưa có quỹ nhà công vụ, điều kiện sinh hoạt và đi lại hằng ngày cho cán bộ ở xa, ảnh hưởng đến chất lượng công tác và khả năng gắn bó lâu dài.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Minh Châu Nguyễn Đức Tiến, thành phố cần xem xét, áp dụng các chính sách ưu đãi đối với cán bộ, giáo viên, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại xã; mong thành phố quan tâm đầu tư để xã Minh Châu có cây cầu kết nối với Phú Thọ, để việc đi lại của người dân, cán bộ, công chức không bị ảnh hưởng khi vào mùa nước ngập.

Mới đây, ngày 24/7, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về triển khai Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp” ở Hà Nội với 9 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhấn mạnh việc tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, với tinh thần “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm” để chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả, gần dân, sát dân và phục vụ nhân dân tốt hơn.

Thực hiện chỉ thị của thành phố, sáng 31/7, Ủy ban Nhân dân phường Cửa Nam đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về triển khai Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp."

Phường đã thành lập 28 tổ chuyển đổi số cộng đồng tại các tổ dân phố với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà", trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số thiết yếu.

Phường đồng thời triển khai các điểm "Bình dân học vụ số lưu động" hỗ trợ người dân kê khai hồ sơ trực tuyến, cài đặt ứng dụng, đặc biệt, ưu tiên người cao tuổi, người khuyết tật và các hộ cận nghèo; tổ chức tập huấn kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức…

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Cửa Nam Trịnh Ngọc Trâm cho biết, Hà Nội đang dồn lực mạnh mẽ cho công cuộc chuyển đổi số và phường Cửa Nam tự hào là một điểm sáng đi đầu với cách làm gần dân và thiết thực.

"Chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp khoa học công nghệ để hỗ trợ. Giải pháp đầu tiên là hỗ trợ cho điểm hành chính công của phường Cửa Nam. Trong quá trình triển khai, chúng tôi vừa làm vừa lắng nghe và điều chỉnh để có giải pháp phù hợp nhất," Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Cửa Nam chia sẻ.

Bà Đỗ Phương Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Hai Bà Trưng thông tin, xuất phát từ thực tế khối lượng thủ tục hành chính lớn, phường tiếp tục bổ sung thêm 1 điểm phục vụ hành chính công để phục vụ người dân được nhanh hơn, thuận lợi hơn.

“Thời gian tới, Ủy ban Nhân dân phường Hai Bà Trưng sẽ xây dựng phương án nâng cấp, đầu tư bổ sung trang thiết bị tại các điểm phục vụ hành chính công, đặc biệt là thiết bị hỗ trợ người yếu thế; hỗ trợ nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo đường truyền ổn định phục vụ kết nối liên thông, giải quyết thủ tục hành chính và triển khai các phần mềm nghiệp vụ. Phường phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn chuyên sâu, liên tục cho cán bộ phường về vận hành các hệ thống phần mềm, dịch vụ công trực tuyến, xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện văn bản 4329 của thành phố cung cấp miễn phí cho người dân các tiện ích miễn phí khác,” bà Đỗ Phương Nga thông tin.

Từ những ghi nhận tại các xã, phường ở thành phố Hà Nội, có thể thấy, sau 1 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các địa phương đã từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc; thiết lập quy trình xử lý công việc nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn mới.

Các xã, phường đã triển khai phân công nhiệm vụ, sắp xếp cán bộ, công chức, bố trí nơi làm việc, tiếp nhận và bàn giao hồ sơ, giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ nhân dân bảo đảm thông suốt, không bị gián đoạn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-ha-noi-thuc-hien-cach-lam-gan-dan-va-thiet-thuc-post1052989.vnp