Chính quyền hai cấp hướng tới 'hành chính số' chủ động

Sau hơn một tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Đà Nẵng, Quảng Trị đã cho thấy sự vận hành ổn định, đồng bộ, lấy người dân làm trung tâm. Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS), các tỉnh, thành phố đang hiện thực hóa mục tiêu 'hành chính chủ động', phục vụ nhanh chóng, minh bạch, hiệu quả.

Đà Nẵng “chạy số” vì sự hàilòng của dân

Ngày 13/8, tại buôỉlàm việc giữa Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) với UBND TP Đà Nẵng và UBND phường Thanh Khê, nhiều kết quả nổi bật trong việc triểnkhai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hành chính công chủ động đã đượcghi nhận. Sau hơn một tháng vận hành, bộ máy hoạt động thông suốt, lấy ngươìdân làm trung tâm, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, CĐS nhằm phục vụ nhanh chóng, hiệu quả.

Phó Giám đốc SởKH&CN TP Đà Nẵng Trần Ngọc Thạch cho biết, đến nay toàn thành phố đã kiện toàn371 cơ quan chuyên môn và 989 đơn vị sự nghiệp công lập; bố trí công tác chohơn 33.000 người. Các xã, phường hoàn thiện bộ máy, công bố nhân sự, thành lậptrung tâm hành chính công, phân công rõ trách nhiệm. Đặc biệt, thành phố đã banhành kế hoạch đưa sinh viên CNTT tình nguyện về hỗ trợ cấp xã, phường, đồng thơìđề nghị VNPT, Viettel bố trí nhân sự thường trực hỗ trợ chuyển đổi số tại cơ sở.

Hiện TP Đà Nẵng đã côngbố 2.227 thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp 2.061 dịch vụ công trực tuyến(92,54%), trong đó 865 dịch vụ toàn trình. Chỉ hơn một tháng, hơn 103.000 hồ sơđã được tiếp nhận, với trên 76% nộp trực tuyến. Thành phố cũng đang thí điểm dịchvụ công không phụ thuộc địa giới hành chính trong lĩnh vực hộ tịch và đất đai.

Trong đó, ba trungtâm phục vụ hành chính công cấp xã được trang bị đầy đủ hạ tầng CNTT, băng thông300Mbps-1Gbps, phần mềm dùng chung đồng bộ. Mỗi xã/phường được phân bổ 300 triêụđồng mua sắm thiết bị CNTT; toàn bộ 70.000 cán bộ, công chức, viên chức được cấptài khoản hệ thống, email công vụ, chữ ký số. Hơn 40.000 tài khoản được di chuyểntừ Quảng Nam, 3.000 chữ ký số được cập nhật.Thành phố cũng mở hơn 29 lớp tập huấntrực tiếp và trực tuyến; vận hành Tổng đài 1022 hoạt động 24/7; bố trí bưu điệnnhận hồ sơ TTHC tại tất cả xã/phường; huy động tổ công nghệ số cộng đồng, đoànthanh niên hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Đoàn công tác làm việc và khảo sát mức độ hài lòng của người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Đà Nẵng. (Ảnh: Bộ KH&CN)

Theo Nghị định 132 và133/2025/NĐ-CP, cùng các thông tư hướng dẫn, UBND TP Đà Nẵng và Chủ tịch UBNDthành phố được thực hiện hơn 80 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của BộKH&CN, bao gồm 121 TTHC mới trong viễn thông, tần số vô tuyến điện, sở hưũtrí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, KH&CN.

Trên cơ sở tham mưu củaSở KH&CN, thành phố đã có 5 quyết định ủy quyền cho Giám đốc Sở KH&CNthực hiện một số nội dung thuộc thẩm quyền UBND và Chủ tịch UBND. Các nhiệm vụphân cấp được triển khai nghiêm túc, khẩn trương, không phát sinh vướng mắc lớn.

Để triển khai hiệu quảhành chính công một cấp, Đà Nẵng kiến nghị Bộ KH&CN cử đầu mối hỗ trợ, sớmban hành danh mục và kế hoạch triển khai nền tảng số quốc gia; phối hợp các bộ, ngành hoàn thiện thể chế, cơ chế triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình;cử chuyên gia góp ý các đề án chiến lược của thành phố như Kiến trúc Chính quyềnsố 4.0, Đề án CĐS 2026 - 2030, thí điểm bản sao số thành phố, thí điểm mạngBlockchain quản lý tài sản số, xây dựng Sàn giao dịch dữ liệu gắn với Trung tâmtài chính quốc tế…

Tại phường Thanh Khê,đoàn công tác đã khảo sát Trung tâm Phục vụ hành chính công với 14 quầy tiếp nhận,công khai 347 TTHC, danh bạ điện thoại lãnh đạo và chuyên viên. Hạ tầng CNTT,camera, kết nối IOC thành phố được đầu tư đồng bộ, cán bộ làm việc sát dân,trách nhiệm.

Đoàn công tác Bộ KH&CN làm việc với UBND phường Thanh Khê. (Ảnh: Bộ KH&CN)

Chủ tịch UBND phườngTrần Tường Vân cho biết, sau một tháng vận hành, tỷ lệ tiếp nhận dịch vụ côngtrực tuyến sẽ tiếp tục tăng khi các TTHC được kết nối ổn định với Cổng Dịch vụcông Quốc gia. Chủ tịch UBND phường cũng kiến nghị sớm áp dụng trợ lý ảo để hỗ trợ tra cứu, xử lý hồsơ nhanh, giảm áp lực cho cán bộ.

Quảng Trị: Vận hành thông suốt nhưng còn “khoảng trống” vềhướng dẫn và nhân lực

Cùng ngày, Đoàn côngtác số 7 của Bộ KH&CN do TS. Trần Hậu Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩnĐo lường Chất lượng Quốc gia dẫn đầu đã làm việc tại Quảng Trị. Tỉnh đã tích hợp100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hệ thống văn bảnđiện tử vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vẫn thiếu văn bản hướng dẫn chi tiếttrong các lĩnh vực chuyên ngành; đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở còn chậm;vướng mắc khi cấp phép tần số vô tuyến điện cho tàu cá xa bờ.

TS. Trần Hậu Ngọcđánh giá cao sự chuẩn bị, tính chủ động và tinh thần trách nhiệm của các cấpchính quyền tỉnh Quảng Trị trong triển khai Nghị định 132 và 133. Những kết quảđạt được đã cho thấy năng lực thích ứng nhanh của bộ máy chính quyền 2 cấp, làtiền đề để địa phương nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về KH&CN, phục vụtốt hơn người dân và doanh nghiệp.

TS. Trần Hậu Ngọc kiếnnghị một số giải pháp với tỉnh Quảng Trị: Cần có sự chỉ đạo quyết liệt, thống nhất từngười đứng đầu cấp ủy, chính quyền để việc phân cấp, phân quyền đạt hiệu quả. Hoàn thiện hạ tầng và nhân lực, việc phân cấpcần gắn liền với hoàn thiện hành lang pháp lý, tổ chức bộ máy hợp lý và đặc biệtlà nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ.

Ông cũng đề xuất phương án "đặc biệt"trong giai đoạn đầu: Huy động các doanh nghiệp công nghệ số, tổ chức chuyển đôỉsố cộng đồng, thậm chí là học sinh, sinh viên có kỹ năng công nghệ để hỗ trợ giảiquyết bài toán ngắn hạn về nguồn nhân lực. Đây được xem là một giải pháp sáng tạo,linh hoạt, giúp địa phương giải quyết nhanh các thủ tục hành chính liên quan đếncông nghệ thông tin. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầngcông nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung và các nền tảng số, đặc biệt tạicác địa bàn khó khăn. Thiết lập cơ chế phối hợp giữa các cơ quan Trung ương vàđịa phương, thường xuyên chia sẻ thông tin, dữ liệu và hỗ trợ chuyên môn.

Đoàn công tác khảo sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: Bộ KH&CN)

Các thành viên trongĐoàn là đại diện của 14 đơn vị thuộc Bộ KH&CN đã trao đổi, giải đáp một sốvấn đề của địa phương. Bên cạnh đó, TS. Trần Hậu Ngọc cho biết đoàn công tác sẽghi nhận đầy đủ các kiến nghị của tỉnh để Bộ KH&CN rà soát, đề xuất sửa đổi,bổ sung các văn bản pháp luật còn bất cập, đồng thời tiếp tục đồng hành cùng tỉnhtrong việc nâng cao kỹ năng về CNTT, CĐS và nghiệp vụchuyên ngành.

Với định hướng “hànhchính chủ động”, Đà Nẵng và Quảng Trị đang cho thấy nỗ lực đổi mới quản trịcông, áp dụng mạnh mẽ công nghệ số để phục vụ người dân và doanh nghiệp nhanhchóng, minh bạch, hiệu quả. Các kiến nghị về thể chế, hạ tầng và nhân lực nêúđược đáp ứng kịp thời sẽ giúp mô hình chính quyền hai cấp phát huy tối đa lơịthế, tạo nền tảng cho chính quyền số toàn diện trong tương lai.

Nguyệt Thương

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/chinh-quyen-hai-cap-huong-toi-hanh-chinh-so-chu-dong.html