Chính quyền thân thiện và tạo điều kiện tối đa, người dân hưởng lợi
Gần đây, phường Đồng Nhân liên tục lọt top đầu trên bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính hằng năm của khối phường thuộc quận Hai Bà Trưng, chính nhờ đã tích cực triển khai những mô hình hay nhằm tạo thuận lợi, gia tăng sự hài lòng của người dân khi giải quyết hồ sơ hành chính.
Cán bộ công chức sẵn sàng phục vụ
Quy định của TP Hà Nội, thời gian tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại các bộ phận “một cửa” là sáng từ 8h00 đến 11h00, chiều từ 13h30 đến 16h30 (trừ trường hợp cần thiết do yêu cầu công việc). Song, với mô hình “Chứng thực không chờ, ngoài giờ hành chính” triển khai từ giữa tháng 2/2024, người dân đến bộ phận “một cửa” UBND phường Đồng Nhân có thể thực hiện chứng thực trong thời gian từ 16h30-17h30 các ngày thứ Ba, thứ Năm hàng tuần đối với 2 TTHC lĩnh vực Tư pháp-Hộ tịch là chứng thực chữ ký và chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận.
Việc UBND phường nghiên cứu triển khai mô hình xuất phát từ thực tế nhu cầu của nhiều người dân, do bận đi làm mà không có ông bà hay bố mẹ ở nhà để ra giải quyết TTHC trong giờ hành chính, nên mong có thêm thời gian vào cuối chiều để có thể ra giải quyết TTHC. Theo đó, UBND phường phân công cán bộ, công chức trực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết 2 TTHC này để phục vụ tổ chức, cá nhân được thuận tiện, nhanh chóng; nhiều người dân, tổ chức được thụ hưởng từ sáng kiến. Thực tế, Quận Hai Bà Trưng đã triển khai nhân rộng mô hình này tới UBND các phường trên địa bàn và đề xuất TP cho nhân rộng trên toàn TP.
Sau gần 3 tháng triển khai, đến nay mô hình đã tiếp nhận giải quyết cho gần 100 trường hợp công dân ra giải quyết hồ sơ ngoài giờ hành chính vào thứ Ba, thứ Năm.
“Với mô hình này, UBND phường đã phân công 1 phó chủ tịch và tôi cùng một công chức Tư pháp-Hộ tịch không chỉ trực thường xuyên trong giờ hành chính mà cứ thứ Ba, thứ Năm hằng tuần lại trực tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân thêm 1 giờ, từ 16h30-17h30, không chỉ với hồ sơ chứng thức mà công chức cũng sẵn sàng hướng dẫn người dân làm các thủ tục khác. Chúng tôi nhiều hôm phải ở lại cơ quan tổng hợp hồ sơ đến 19-20h mới xong, nhưng đổi lại có được sự đón nhận, hài lòng của người dân, nên vẫn rất vui và sẵn sàng phục vụ”- Công chức Văn phòng Thống kê, bộ phận “một cửa” UBND phường Đồng Nhân Vũ Thị Thu Huyền chia sẻ.
"Nhiều lần cần giải quyết giấy tờ, tôi ra bộ phận "một cửa" phường Đồng Nhân đều được cán bộ công chức hướng dẫn rất nhiệt tình và giải quyết nhanh chóng, với tinh thần làm việc gây ấn tượng tốt cho bất kỳ người dân nào đến đây. Đặc biệt hôm nay tôi đến làm TTHC khi đã sắp hết giờ hành chính nhưng vẫn được các công chức đón tiếp tận tình, nên thực sự hài lòng"- bà Đàm Thị Thu, trú tại A2 Khu tập thể Nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo, phường Đồng Nhân, Quận Hai Bà Trưng.
Tạo niềm tin, không còn khoảng cách chính quyền - người dân
Song song mô hình “Chứng thực không chờ, ngoài giờ hành chính”, từ đầu năm nay, UBND phường Đồng Nhân đã triển khai rút ngắn thời gian giải quyết đối với 1 TTHC lĩnh vực tài nguyên-môi trường là “xác nhận hợp đồng tiếp cần nguồn gen và chia sẻ lợi ích” (từ 3 ngày làm việc còn 2 ngày làm việc) và 1 TTHC lĩnh vực văn hóa-thông tin là “công nhận câu lạc bộ thể thao cơ sở” (từ 7 ngày làm việc còn không quá 5 ngày làm việc). Đồng thời, thực hiện mô hình giải quyết TTHC “Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết” rút ngắn thời gian giải quyết đối với 4 TTHC.
Đặc biệt, UBND phường tiếp tục triển khai phong trào thi đua thực hiện mô hình Một cửa “Thân thiện - Chuyên nghiệp - Hiệu quả” đã được phát động từ năm 2023, nhằm thông qua đó khơi dậy tinh thần tự giác, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của các cán bộ công chức và xây dựng, nhân rộng những điển hình tiên tiến về cải cách hành chính.
Chủ tịch UBND phường Đồng Nhân Kim Thị Thu cho hay, những mô hình sáng kiến trong cải cách hành chính được chính quyền phường nghiên cứu xây dựng, áp dụng gần đây nhằm tạo niềm tin, gắn kết giữa chính quyền với người dân, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện. Đặc biệt, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng phương châm “Vì Nhân dân phục vụ”, tận tụy, có tinh thần trách nhiệm và chuyên môn nghiệp vụ cao trong thực thi công vụ, có thái độ lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn; ngôn ngữ giao tiếp chuẩn mực, không quan liêu hách dịch; giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả.
Với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ công chức, từ đầu năm đến nay, UBND phường đã tiếp nhận giải quyết hơn 1.000 hồ sơ thì 100% đều được trả kết quả giải quyết trước hoặc đúng hạn, không nhận được phản ánh gì của công dân. Đặc biệt, 100% tổ chức, cá nhân được khảo sát đều trả lời “hài lòng” và “rất hài lòng” với sự phục vụ của cán bộ, công chức cơ quan UBND phường, qua đó từng bước nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của phường Đồng Nhân và Quận Hai Bà Trưng.