Chính quyền vào cuộc xử lý bến xe tự phát tại phường Quảng Hưng
Ngày 17/4, Báo Thanh Hóa điện tử có bài viết: 'Nhốn nháo bến xe trái phép tại phường Quảng Hưng', phản ánh tình trạng một bến xe trái phép hoạt động cả ngày lẫn đêm ở khu phố 2, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa). Sự việc diễn ra cả năm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây bức xúc cho người dân địa phương.
Sau khi báo đăng, ngày 19/4 Đảng ủy phường Quảng Hưng đã có văn bản số 93-BC/ĐU gửi Sở Thông tin và Truyền thông, Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa và Báo Thanh Hóa để phản hồi thông tin liên quan đến sự việc này.
Theo nội dung văn bản, qua kiểm tra của UBND phường Quảng Hưng, khu đất được phản ánh làm bến xe trái phép là của một doanh nghiệp đăng ký để xây dựng nhà nghỉ và cửa hàng dịch vụ thương mại. Tuy nhiên, về công năng bến xe thì đơn vị chưa xuất trình được giấy phép hoạt động.
Trước đó, phường đã phối hợp với các lực lượng liên quan của TP Thanh Hóa kiểm tra và bàn phương án xử lý nhưng chưa triệt để vì còn thiếu nhiều thông tin về chủ khu đất cũng như thẩm quyền.
Gần đây, phường đã tổ chức hội nghị về việc quản lý các hoạt động tại khu vực trên. Hội nghị có sự tham gia của các cơ quan liên quan của TP Thanh Hóa như: Cảnh sát giao thông, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị, Phòng Quản lý đô thị và Phòng Tài nguyên và Môi trường.
Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp sở hữu khu đất không tham gia hội nghị mà chỉ có ông Nguyễn Xuân Chiến và Nguyễn Bá Hoàng là 2 người nhận trông coi khu đất và bán hàng nước tại đây.
UBND phường Quảng Hưng đã yêu cầu ông Chiến và ông Hoàng cam kết thực hiện nghiêm các quy định về an ninh - trật tự, không được cho đặt kho chứa hàng, không để cho xe sang chuyển hàng hóa, phải bảo đảm môi trường tại khu vực trên.
Cũng theo báo cáo, từ ngày 19/4 UBND phường đã bố trí lực lượng công an, quy tắc, đại diện tổ dân phố để ngăn chặn tình trạng hoạt động của bến xe khi chưa được cấp thẩm quyền cấp phép.
Quan sát thực tế vào sáng 22/4, phóng viên ghi nhận không còn tình trạng nườm nượp các xe tải lớn và xe khách tại khu vực này. Tuy nhiên, vẫn còn một vài xe tải nhỏ và các xe ba gác hoạt động bốc dỡ hàng hóa. Các tấm barie di động cũng được kéo ra tạo thành một khuôn viên nội bộ ngăn cách với đường tránh Quốc lộ 1A và đường ngang dân sinh.