Chính sách tiền tệ đảo chiều, ngành ô tô đối diện thử thách mới
Hơn một năm sau lần tăng lãi suất đầu tiên của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) trong 17 năm, các nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản đã bắt đầu tăng lãi suất.

Biểu tượng của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda Motor Co. Ảnh: Reuters
Theo thông tin trên trang web của công ty, lãi suất hàng năm của Honda đã ở mức 5,5% kể từ tháng 4/2025, tăng so với mức 4,9% mà hãng này áp dụng vào tháng 6/2024. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, các khoản vay, tín dụng và cho thuê chiếm khoảng 42% tổng số xe mới được mua tại quốc gia này trong năm tài chính 2023.
Ông Hikaru Todoroki, cố vấn của KPMG cho biết Nhật Bản đang bước vào kỷ nguyên lãi suất bình thường hóa lần đầu tiên kể từ khi các công cụ tài chính này được sử dụng phổ biến. Ông nói thêm rằng mặc dù các biện pháp như kéo dài thời hạn trả nợ có thể giúp đối phó với việc lãi suất tăng, nhưng vẫn tồn tại rủi ro ngành công nghiệp ô tô sẽ quay sang giảm giá, điều này sẽ tạo ra sự biến động giá cả, cuối cùng gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Cuộc chiến chống giảm phát dai dẳng của Nhật Bản đồng nghĩa với lãi suất cực thấp, cùng với các điều khoản trả nợ tập trung vào giá trị còn lại của xe, khiến việc sở hữu những mẫu xe sang trở nên tương đối dễ dàng. Việc một gia đình trung lưu lái chiếc Toyota Alphard, một chiếc xe tải lớn có giá bán lên tới 10 triệu yen (khoảng 67.000 USD) không phải là điều bất thường ở Nhật Bản.
Tuy nhiên, áp lực ngày càng tăng lên chi tiêu hộ gia đình có thể định hình lại nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Theo chuyên gia phân tích ô tô cấp cao Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence, hiệu ứng lan tỏa của việc trả nợ vay cao hơn có thể dẫn đến giá xe cũ giảm và nhu cầu về các lựa chọn xe mới tiết kiệm hơn sẽ tăng mạnh.
Tập đoàn Tosai, đơn vị vận hành mạng lưới đại lý xe mới và xe đã qua sử dụng trên khắp vùng Kanto của Nhật Bản, đã cung cấp các khoản vay với lãi suất 1,9% trong nhiều năm qua. Các biển quảng cáo lãi suất thấp được dán khắp đường phố ở Misato, tỉnh Saitama, nơi đặt cửa hàng chính của công ty.
Tuy nhiên, theo ông Yoshihiro Baba, Giám đốc điều hành của công ty, khả năng cung cấp những ưu đãi đó trong trung và dài hạn là rất thấp, điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu. Công ty có thể phải gỡ bỏ những ưu đãi đó.
Nhu cầu giảm sẽ giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với ô tô và phụ tùng.
Yuki Fukumoto, nhà nghiên cứu tài chính cấp cao tại Viện Nghiên cứu NLI cho biết các khoản vay mua ô tô lãi suất thấp đã cho phép các ngân hàng và nhà sản xuất ô tô, cùng với các tổ chức tài chính và đại lý mà họ hợp tác, cho nhiều khách hàng vay hơn. Tuy nhiên, ông cho rằng “lãi suất chắc chắn sẽ tiếp tục tăng”.