Chính sách ưu đãi công nghệ cao cần rõ ràng và vượt trội
Góp ý dự thảo Luật Công nghệ cao (sửa đổi), ĐBQH cho rằng, cần có chính sách ưu đãi vượt trội để tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển công nghệ cao và quy định ngay trong Luật, thay vì lặp lại các nguyên tắc chung đã được quy định trong những luật khác.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai Châu Ngọc Tuấn điều hành phiên thảo luận tại Tổ 5
Chiều 6/11, Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai và Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên (Tổ 5) thảo luận ở tổ về dự thảo Luật Chuyển đổi số; dự thảo Luật Công nghệ cao (sửa đổi) và dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.
Đánh giá kỹ quy định ưu đãi thuế trong dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ
ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai) bày tỏ tán thành với sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ, nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế tư nhân, đồng thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn mới.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai) phát biểu
Quan tâm đến tính thống nhất giữa dự thảo Luật và hệ thống pháp luật hiện hành, trong đó có Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, đại biểu cho biết, khoản 20 Điều 1 của dự thảo Luật bổ sung khoản 6b vào Điều 35 Luật Chuyển giao công nghệ, quy định cho phép chi phí chuyển giao công nghệ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, với các mức ưu đãi khác nhau: 100% đối với mức Ứng dụng và vận hành, 150% đối với mức Làm chủ và cải tiến, và 200% đối với mức Đổi mới và phát triển.
Theo đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025 đã quy định khá đầy đủ về các khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, bao gồm cả khoản tài trợ và khoản chi trực tiếp cho nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Vì vậy, việc dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ tiếp tục quy định chi phí cho hoạt động chuyển giao công nghệ cũng được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế là khác với và có nguy cơ mâu thuẫn với Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Chín và có hiệu lực từ ngày 1/10/2025.

Các đại biểu tại phiên thảo luận
Đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo phải đánh giá kỹ tính cấp thiết và mức độ phù hợp của chính sách này, đồng thời xem xét tác động đến nguồn thu ngân sách trung ương và địa phương để tránh xung đột với Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Điều này nhằm bảo đảm tính thống nhất, ổn định của hệ thống pháp luật, phù hợp yêu cầu tại Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật và giữ vững khả năng cân đối ngân sách nhà nước.
Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng, việc quy định cụ thể ba mức ưu đãi (100%, 150%, 200%) đối với chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế trong dự thảo Luật là quá chi tiết. Các mức ưu đãi này nên giao Chính phủ quy định để bảo đảm tính linh hoạt, khả thi.
Nếu chỉ ưu đãi “theo quy định của pháp luật” thì không cần thiết đưa vào Luật
Đề cập đến chính sách ưu đãi phát triển công nghệ cao trong dự thảo Luật Công nghệ cao (sửa đổi), ĐBQH Lê Hoàng Anh (Gia Lai) cũng cho rằng, quy định hiện nay chưa thể hiện rõ nội dung ưu tiên, hỗ trợ. “Nếu chỉ quy định ưu đãi, hỗ trợ hay ưu tiên “theo quy định của pháp luật” thì không cần thiết phải đưa vào Luật”.
Theo đại biểu, cần có chính sách ưu đãi vượt trội để thực sự tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển công nghệ cao và quy định ngay trong Luật, thay vì lặp lại các nguyên tắc chung đã được quy định trong những luật khác.

ĐBQH Lê Hoàng Anh (Gia Lai) phát biểu
Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương lưu ý các khoản 1, 2 và 10 Điều 25 của dự thảo Luật Công nghệ cao (sửa đổi) đang đề xuất bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung nhiều quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.
Theo đại biểu, việc điều chỉnh Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp là vấn đề hệ trọng, tác động trực tiếp đến ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách trung ương. Vì vậy, đại biểu đề nghị đánh giá kỹ lưỡng các nội dung đề xuất bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, bảo đảm phù hợp tinh thần Nghị quyết 66-NQ/TW.
Đồng thời, cần rà soát chặt chẽ toàn bộ các quy định liên quan của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với những nội dung đang được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Công nghệ cao.
Góp ý dự thảo Luật Chuyển đổi số, đại biểu Lê Hoàng Anh cho rằng, dự thảo Luật cần được rà soát kỹ lưỡng, đặc biệt là từ Điều 15 đến Điều 24 quy định về trách nhiệm của nền tảng trung gian, bởi nội dung này trùng lặp với quy định trong Luật Thương mại điện tử.
“Nếu ban hành như vậy sẽ rất khó xác định khi nào áp dụng Luật Chuyển đổi số, khi nào áp dụng Luật Thương mại điện tử,” đại biểu nêu, đồng thời đề nghị đối chiếu, rà soát với các luật có liên quan, và cả các luật trong lĩnh vực đầu tư và thuế, để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, không chồng chéo trong thực thi.













