Thống nhất trình Quốc hội cho ý kiến chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Chiều 6-11, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 51, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày nêu rõ, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là bước đi chiến lược, mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không Vùng Thủ đô theo mô hình “trung tâm kép” đã được nhiều đô thị lớn trên thế giới áp dụng thành công như London (Vương quốc Anh), Tokyo (Nhật Bản).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp chiều 6-11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: VŨ HIẾU
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ giữ vai trò bổ trợ chiến lược cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, phát huy lợi thế về không gian, kết nối và hạ tầng, đồng thời tạo đà phát triển cho các ngành công nghiệp, logistics, thương mại điện tử, du lịch và dịch vụ. Dự án đồng thời có ý nghĩa đặc biệt trong bảo đảm quốc phòng, an ninh và phục vụ các sự kiện đối ngoại quan trọng, đặc biệt là Hội nghị cấp cao APEC năm 2027.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 43 km về phía Đông Nam. Về quy mô đầu tư, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được đầu tư với quy mô cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO); đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm tầm nhìn đến năm 2050. Theo tờ trình, tổng mức đầu tư dự án là 196.378 tỷ đồng cho hai giai đoạn, trong đó giai đoạn một cần 141.236 tỷ đồng.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm hàng không vùng Đông Bắc, thúc đẩy phát triển hạ tầng, đô thị, du lịch và thương mại tại Bắc Ninh cùng các tỉnh lân cận. Vị trí sân bay thuận lợi kết nối với tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.
Thẩm tra sơ bộ việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án với những lý do đã nêu tại tờ trình của Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo tại phiên họp. Ảnh: VŨ HIẾU
Qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với đề nghị của Chính phủ trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV. UBTVQH đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp với chủ đầu tư đề xuất dự án tiếp thu ý kiến của UBTVQH, ý kiến của cơ quan thẩm tra và các cơ quan của Quốc hội nhằm tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự án; bổ sung đầy đủ các tài liệu theo quy định của Luật Đầu tư; bổ sung dự báo nhu cầu vận tải hàng không vùng Thủ đô theo các kịch bản tăng trưởng kinh tế và phương án phân bổ kết nối giữa các cách thức vận tải và các cảng hàng không trong khu vực; làm rõ sự cần thiết, hiệu quả của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; thuyết minh, làm rõ hơn, bảo đảm sự phù hợp của dự án với các quy hoạch, cơ sở xác định suất đầu tư, lượng hóa thêm các chi phí lợi ích về xã hội, môi trường ...
Trong phiên làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc biệt để thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24-1-2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; thực hiện một số nội dung thuộc thẩm quyền.














