Chính thức thông xe cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn - Quốc lộ 45

Ngày 29/4/2023, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Bình Thuận chính thức tổ chức khánh thành và thông xe 2 dự án thành phần đầu tư xây dựng (ĐTXD) đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo đó, buổi lễ được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 2 điểm cầu, cụ thể: điểm cầu chính tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (thuộc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây) và 1 điểm cầu tại phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa (thuộc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45).

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu.

Thúc đẩy sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, theo quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 2.063 km từ cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn đến Cà Mau đi qua 32 tỉnh, thành phố có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước.

Trong giai đoạn vừa qua bằng nhiều nguồn vốn, ngành GTVT tiếp tục triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km và giai đoạn 2021 - 2025 gồm 12 dự án thành phần với tổng chiều dài 729 km.

“Với Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020. Đến nay đã đưa vào khai thác 2 dự án với tổng chiều dài 113 km. Và hôm nay, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT tổ chức khánh thành đưa vào khai thác hai dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 53 km và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km đi qua địa phận các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai, nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam đưa vào khai thác lên 784 km so với giai đoạn trước năm 2020 là 458 km”, Thứ trưởng Thọ nói.

2 dự án đi vào hoạt động nhằm thúc đẩy hình thành và phát triển các khu công nghiệp.

2 dự án đi vào hoạt động nhằm thúc đẩy hình thành và phát triển các khu công nghiệp.

Riêng với Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, dự án có chiều dài tuyến khoảng 63,37 km đi qua các tỉnh Ninh Bình (chiều dài khoảng 14,35 km; tỉnh Thanh Hóa (chiều dài khoảng 49,02 km).

Dự án được khởi công tháng 9/2020, đến nay đã cơ bản hoàn thành và được Bộ GTVT tổ chức khánh thành đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 29/4/2023 đối với đoạn tuyến từ đầu Dự án đến Km327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài 53,67 km.

Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn hành trình di chuyển, đẩy nhanh thời gian kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị từ Hà Nội với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương; giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa các khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ, cũng như từ Bắc vào Nam; tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến.

Bên cạnh đó, việc hoàn thành đưa vào khai thác dự án sẽ khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên QL1A đoạn qua các tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa.

Với Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, dự án có chiều dài tuyến khoảng 99 km đi qua các tỉnh: Bình Thuận (chiều dài khoảng 47,5km) và tỉnh Đồng Nai (chiều dài khoảng 51,5km). Chiều dài đoạn tuyến nối từ cao tốc đến QL1A khoảng 2,6km.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ TP HCM đến các trung tâm du lịch và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Nam Trung bộ; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên QL1A. Giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực miền Đông Nam Bộ và Duyên hải Nam Trung bộ; cũng như từ Bắc vào Nam. Đặc biệt, dự án còn góp phần tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, các khu du lịch sinh thái dọc biển của Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa.

Đồng thời sẽ gỡ nút thắt, khắc phục tình trạng ách tắc giao thông ở một số đoạn.

Đồng thời sẽ gỡ nút thắt, khắc phục tình trạng ách tắc giao thông ở một số đoạn.

Vượt khó để hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng vào dịp 30/4/2023

Theo Bộ GTVT, ngay sau khi khởi công, nhận định được tình hình khối lượng thi công của các dự án rất lớn, nhiều công trình có yếu tố kỹ thuật cao, công tác xử lý nền đất yếu phức tạp… Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ thể tham gia dự án khẩn trương lên kế hoạch, tổ chức triển khai công trình ngay từ thời điểm khởi công.

Tuy nhiên quá trình thi công các dự án thành phần Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, trong đó có Dự án thành phần Mai Sơn - QL45 và Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, như ảnh hưởng đại dịch COVID-19, ảnh hưởng của xung đột giữa Nga và Ucraina, các dự án đồng loạt triển khai với nhu cầu khối lượng vật liệu lớn dẫn đến thiếu hụt về nguồn cung… Trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức cả chủ quan lẫn khách quan như vậy, Bộ GTVT đã tập trung rà soát, nhận định những khó khăn, vướng mắc chung liên quan đến thẩm quyền của Bộ; đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương nơi dự án đi qua để tập trung giải quyết và tháo gỡ các vướng mắc cho các dự án.

Song song với công tác chỉ đạo điều hành, ngày 10/9/2022, với mục tiêu “không còn đường lùi”, phải vượt qua mọi khó khăn để “tăng tốc, về đích”, Bộ GTVT đã phát động “phong trào thi đua 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật” với mục đích vừa cổ vũ, vừa là “mệnh lệnh” để các Ban Quản lý dự án, các nhà thầu nỗ lực phấn đấu với mục tiêu để đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án đưa vào khai thác sử dụng vào dịp 30/4/2023. Đây cũng là “thước đo” để kiên quyết loại trừ những nhà thầu không đủ năng lực tham gia các Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2.

Ngay sau khi Lễ khánh thành kết thúc, các lực lượng chức năng sẽ tổ chức giao thông, hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Ngay sau khi Lễ khánh thành kết thúc, các lực lượng chức năng sẽ tổ chức giao thông, hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Ngay sau khi Lễ khánh thành kết thúc, các lực lượng chức năng sẽ tổ chức giao thông, hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Người tham gia giao thông cần chú ý quan sát, theo dõi và chấp hành nghiêm mọi hướng dẫn, chỉ dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng để đảm bảo lưu thông an toàn, tránh ùn tắc giao thông.

Mỵ Châu

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/chinh-thuc-thong-xe-cao-toc-phan-thiet-dau-giay-va-mai-son-quoc-lo-45-post474042.html