Chính thức thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long
Sáng 11/10, dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long với chiều dài 5,3km đã chính thức được đưa vào khai thác, khép kín tuyến đường Vành đai 3.
Chính thức thông xe, đưa vào khai thác cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long vào sáng 11/10. Ảnh: Quang Hùng
Sáng nay (11/10), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khánh thành dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc tuyến đường Vành đai 3.
Được khởi công từ tháng 5/2018, dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng (vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước).
Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được khởi công từ tháng 5/2018 với tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng. Ảnh: Quang Hùng
Tuyến đường kết nối trung tâm Hà Nội đến sân bay Nội Bài và khu vực lân cận. Ảnh: Quang Hùng
Xe tải trên năm tấn, xe máy và người đi bộ không được di chuyển trên tuyến đường. Ảnh: Quang Hùng
Sau 28 tháng triển khai thi công, dự án đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục và cơ bản đảm bảo các điều kiện để thông xe, đưa vào khai thác. Ảnh: Quang Hùng
Tuyến đường được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m. Hai làn dừng khẩn cấp, dải phân cách giữa,...bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100km/h. Ảnh: Quang Hùng
Công trình có tổng chiều dài 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,831km, được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m. Hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100km/h.
Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, gói 1 đoạn từ Mai Dịch - Cổ Nhuế do liên danh Sumitomo - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 thi công; gói 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long do liên danh Tokyu - Taisei Corporation thi công. Đến nay, toàn bộ các hạng mục công trình chính của dự án đã hoàn thành đáp ứng đủ các điều kiện để thông xe và đưa vào khai thác, sử dụng.
Việc hoàn thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô Hà Nội. Bảo đảm tiết kiệm chi phí, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hóa giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận qua đó tạo động lực iển kinh tế, văn hóa, xã hội của các khu vực này.
Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, gói 1 đoạn từ Mai Dịch - Cổ Nhuế do liên danh Sumitomo - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 thi công; gói 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long do liên danh Tokyu - Taisei Corporation thi công. Ảnh: Quang Hùng
Những phương tiện đầu tiên lưu thông qua cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. Ảnh: Quang Hùng
Sau khi cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long mở rào chắn, đường Phạm Văn Đồng phía dưới cũng được mở rộng và hoàn thiện mỗi bên 6 làn xe. Ảnh: Quang Hùng
Việc hoàn thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Quang Hùng
Tuyến đường hiện đại nhìn từ trên cao. Ảnh: Quang Hùng
Trong tương lai khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng , cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính yếu liên kết các cụm đô thị lớn của Thành phố cũng như Khu vực hai bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô.
Trong thời gian đưa vào khai thác, sử dụng Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban quản lý dự án Thăng Long tiếp tục triển khai, tổ chức thi công hoàn chỉnh 6 nhành Ram lên xuống tại các nút giao Hoàng Quốc Việt, Nam Thăng Long dự kiến hoàn thành vào quý II/2021. Tiếp tục xây dựng 2 cầu kẹp song song với Cầu Mai Dịch hiện tại.