Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.

Những ngày qua, trên tuyến đường Giải Phóng, phần lớn hàng rào sắt chạy dọc dải phân cách giữa tuyến đường này (dài khoảng 4,6km) đang được tháo dỡ, thay thế. Với bờ dải phân cách bê tông, các đơn vị thi công đã căng rào để xây dựng bờ dải phân cách mới, đào móng chôn các trụ cột biển báo. Do hàng rào nằm cách vị trí dải phân cách từ 0,5 - 1m đã làm cho làn đường ngoài cùng dành cho ô tô đoạn qua các vị trí thi công bị chiếm dụng, tại các vị trí này, giao thông đi lại giờ cao điểm thường khó khăn, ùn ứ.

Hàng chục tuyến đường/phố thuộc các quận trung tâm Hà Nội đang được cải tạo, sửa chữa. Việc thi công thực hiện vào buổi đêm để hạn chế tối đa những ảnh hưởng tới các phương tiện, người dân tham gia giao thông.

Hàng chục tuyến đường/phố thuộc các quận trung tâm Hà Nội đang được cải tạo, sửa chữa. Việc thi công thực hiện vào buổi đêm để hạn chế tối đa những ảnh hưởng tới các phương tiện, người dân tham gia giao thông.

Tại tuyến phố Đại Từ, việc thảm lại mặt đường đã được các đơn vị thực hiện trong 2 ngày vừa qua, tuy nhiên khi mặt đường được thảm xong, nền mặt đường mới đang cao hơn hệ thống nắp hố ga từ 4- 5cm, tình trạng này gây nên những vị trí lõm sâu, ổ gà gây khó khăn cho phương tiện qua lại.

Trước việc thi công duy tu, sửa chữa trên một số tuyến phố gây khó khăn, ùn tắc giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông và các nhà thầu thực hiện các dự án trên cần phối hợp với các lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông để điều tiết, hướng dẫn giao thông, có phương án tổ chức giao thông với các hàng rào thi công được dựng với thời gian dài.

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại trên đường, không gây ùn tắc giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu, các công trường thi công duy tu, sửa chữa chỉ được phép thực hiện về ban đêm, thời gian từ 21h đến 6h sáng hôm sau. Khi hết ca, thời gian thi công, các đơn phải thu dọn hiện trường, trả lại mặt bằng trên các tuyến đường để phương tiện đi lại bình thường vào ban ngày.

Tất cả các hệ thống hàng rào, cột cần vươn,... sẽ được tập kết và chở đến điểm lắp đặt bằng xe chuyên dụng, mỗi vị trí thi công đều có vật cảnh báo và người chỉ dẫn giao thông đảm bảo an toàn.

Tất cả các hệ thống hàng rào, cột cần vươn,... sẽ được tập kết và chở đến điểm lắp đặt bằng xe chuyên dụng, mỗi vị trí thi công đều có vật cảnh báo và người chỉ dẫn giao thông đảm bảo an toàn.

Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Lê Hữu Hồng (đơn vị thực hiện các dự án duy tu, sửa chữa trên) cho biết, hiện các giấy phép thi công được Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp cho các các dự án duy tu, sửa chữa đường chỉ cho phép làm vào ban đêm. Ban Duy tu cũng yêu cầu các nhà thầu thực hiện nghiêm việc này. Cùng với đó, phối hợp với lực lượng chức năng trong đó có Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông có phương án điều tiết, phân luồng giao thông phù hợp để không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Với một số tuyến phố sau khi mặt đường được tôn nền, thảm nhựa đã cao hơn hệ thống hố ga tiêu, thoát nước, trong đó có phố Đại Từ, Nguyễn Cảnh Dị… lãnh đạo Ban Duy tu cho biết, về nguyên tắc nắp hố ga cũng phải bằng mặt đường để tạo sự êm thuận. Do việc nâng miệng và nắp hố ga phải có sự tham gia của đơn vị thoát nước nên công việc này được làm sau khi thảm mặt đường.

Về số lượng các tuyến phố, đường phố đã và sẽ được Ban Duy tu thực hiện sửa chữa duy tu trong năm 2024, đại diện Ban Duy tu cho biết, có hơn 100 tuyến. Trong đó, có 80 tuyến phố thực hiện chỉnh trang, sửa chữa kết hợp với tổ chức giao thông nằm trong các quận nội thành; 50 tuyến phố, đường và Quốc lộ thực hiện sửa chữa hạ tầng, thảm lại mặt đường, gia cố cầu tại tại các quận và một số huyện ngoại thành.

Tổng mức đầu tư cho kế hoạch duy tu, sửa chữa này là hơn 680 tỷ đồng, trong đó công tác chỉnh trang, sửa chữa kết hợp với tổ chức giao thông nằm trong các quận nội thành là hơn 230 tỷ đồng; công tác sửa chữa hạ tầng, thảm lại mặt đường, gia cố cầu tại các quận và huyện ngoại thành là khoảng 450 tỷ đồng.

Trong kế hoạch duy tu, sửa chữa và chỉnh trang các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội từ nay đến cuối năm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội giao cho lực lượng chức năng thực hiện cải tạo, chỉnh trang và tổ chức lại giao thông trên các tuyến phố trong khu vực các quận nội thành. Các quận có nhiều tuyến phố bắt đầu được quây rào để sửa chữa, chỉnh trang, bao gồm: Quận Hoàn Kiếm có 37 tuyến phố; quận Ba Đình có 11 tuyến phố; quận Đống Đa có 10 tuyến phố; quận Hai Bà Trưng có 18 tuyến phố; quận Hoàng Mai có 5 tuyến phố; quận Thanh Xuân có 4 tuyến phố; quận Cầu Giấy có 2 tuyến phố.

Khánh An - Ngọc Quỳnh

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/chinh-trang-nhieu-tuyen-pho-vua-thi-cong-vua-dam-bao-giao-thong-thong-suot-182048.html