Du khách Hàn Quốc mua sắm hàng hóa tại chợ Hàn Đà Nẵng.
Chợ Hàn ở Đà Nẵng tồn tại hơn 80 năm hiện là địa điểm mà gần như tất cả các đoàn du khách Hàn Quốc đến thành phố sông Hàn đều chọn là điểm đến để tham quan, mua sắm.
Theo ông Nguyễn Thu, Phó Ban quản lý chợ Hàn cho biết, bình quân mỗi ngày chợ Hàn thu hút hơn 2 nghìn khách quốc tế, ngày cao điểm lên đến khoảng 7-8 nghìn khách. Trong số đó, khách du lịch Hàn Quốc chiếm khoảng 90%, còn lại là khách đến từ Ấn Độ, Trung Quốc và một số quốc gia khác.
Cũng theo đại diện Ban Quản lý chợ Hàn, nhiều du khách Hàn Quốc cho biết họ biết đến chợ qua các nền tảng mạng xã hội cũng như các kênh review du lịch nên rất muốn được tham quan, khám phá, mua sắm. Vì vậy, hầu như các đoàn du khách đến từ xứ sở Kim chi khi du lịch Đà Nẵng đều chọn chợ Hàn là một trong những điểm đến.
Ghi nhận của PV, hằng ngày, từ khoảng 9h đến 16h là thời điểm du khách Hàn Quốc tập trung mua sắm rất đông, có thời điểm lên đến 400-600 khách. Các sản phẩm được du khách Hàn Quốc ưa thích là vali, các loại giày dép, áo quần và hoa quả sấy khô.
Theo chủ quầy hàng Cách Cách, chị cũng như tiểu thương ở chợ Hàn rất vui vì chợ thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế, trong đó phần lớn là khách Hàn Quốc. "Khách Hàn Quốc đến chợ mua sắm các mặt hàng hoa quả sấy khô, quần áo, giày dép rồi mua vali để đựng tất cả hàng hóa đã mua đưa về nước. Từ A đến Z đều mua sắm tại đây", chủ quầy hàng cho biết.
Anh Trần Trung, hướng dẫn viên du lịch chuyên đưa các đoàn khách Hàn Quốc đến chợ Hàn cho biết, hầu như các đoàn khách do công ty anh nhận thì trong tour luôn có điểm đến là chợ Hàn. "Khách Hàn Quốc dành khá nhiều thời gian, thường 3-4 tiếng để tham quan, trải nghiệm, mua sắm tại chợ Hàn. Họ cũng chia sẻ cảm giác rất thoải mái khi mua sắm vì giá cả được niêm yết và bán đúng niêm yết", anh Trung chia sẻ.
Xác định khách quốc tế, trong đó có khách Hàn Quốc là đối tượng chính nên để phục vụ và gây ấn tượng tốt với du khách, Ban Quản lý chợ Hàn xây dựng có bộ tiêu chí “chợ văn minh thương mại”, trong đó chú trọng việc tiểu thương phải có thái độ kinh doanh, giao tiếp văn minh, thân thiện, hòa nhã với khách hàng. Hàng hóa kinh doanh trong chợ được niêm yết bảng giá, bán theo giá niêm yết, đảm bảo cân đúng, cân đủ.
“Ngoài ra, tiểu thương cũng sẽ được tham dự các lớp tập huấn kỹ năng để phục vụ du khách chu đáo hơn nữa. Điểm đặc biệt là các tiểu thương tại chợ đều tự tìm tòi học hoặc đăng ký học tại các trung tâm dạy tiếng Hàn Quốc để giao tiếp, phục vụ du khách nói chung, khách Hàn Quốc nói riêng tốt hơn”, ông Nguyễn Thu cho biết.