Chờ đợi sau 'Mưa đỏ'
Hướng tới đại lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, 'Mưa đỏ' ra rạp và tạo ngay một cơn sốt thực sự khi cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng chỉ sau 3 ngày công chiếu.
Thành công này, cộng hưởng với bom tấn “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” cách đây nửa năm, cho thấy nếu chọn đúng cách làm (hợp tác sản xuất với các hãng phim tư nhân kinh nghiệm) và chọn đúng thời điểm, đối tượng mục tiêu, các bộ phim Nhà nước đặt hàng hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng cùng những sản phẩm điện ảnh tư nhân và ngoại nhập.

“Mưa đỏ” ra rạp và tạo ngay một cơn sốt thực sự khi cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng chỉ sau 3 ngày công chiếu. Ảnh: Nhà sản xuất
Tuy nhiên, có một lý do cho thành công của “Mưa đỏ” và “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” mà tất cả chúng ta đều phải thừa nhận với nhau là cả hai phim đã khai thác được đúng mạch của khán giả cả nước nói chung trong một năm nhiều lễ kỷ niệm trọng đại. Chính chiều kích từ các đại lễ này, cùng với tinh thần hưng phấn chờ đón các sự kiện trọng tâm như diễu binh, đã nuôi dưỡng một nhu cầu lớn của nhân dân đối với những sản phẩm, tác phẩm văn hóa, nghệ thuật khơi gợi lòng yêu nước, tự hào dân tộc.
Điều gì sẽ xảy ra nếu như cả hai phim kể trên không ra mắt vào năm 2025 này mà sớm hoặc muộn hơn 1-2 năm? Rất có thể thành công không đạt được mức độ kinh ngạc như hiện tại. Chính vì thế, câu hỏi đặt ra là “Chờ đợi điều gì sau "Mưa đỏ"?”. Liệu các năm kế tiếp, dòng phim chính kịch có thể duy trì chỗ đứng trên thị trường hay không khi đa số sẽ trở lại với đời sống thường nhật cùng bao nhiêu lo toan?
Trong suốt 25 năm qua, điện ảnh Việt đã chứng kiến rất nhiều phim đạt kỷ lục phòng vé và thực tế, trước khi “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” ra rạp, mới chỉ có duy nhất phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là một phim chính kịch đạt được doanh thu lớn hơn kỳ vọng. Rõ ràng, chính kịch vẫn rất kén khán giả khi thị hiếu hiện nay chủ yếu muốn thưởng thức những sản phẩm dễ tiếp nhận, giải trí là chính. Trong khi đó, nghịch lý là rất nhiều phim chính kịch của Việt Nam có nội dung rất hay, hình thức thể hiện cũng cuốn hút. Vậy thì sau “Mưa đỏ”, liệu có thể có phương cách nào để kích thích sự phát triển của dòng phim chính kịch nghiêm túc hay không hay là lại phải đợi đến một dịp năm chẵn nhiều đại lễ mới có thể tái hiện lại cảnh phim chính kịch cháy vé?
Quyết định luôn nằm ở phía “nhu cầu” và khán giả chính là những người sẽ xác định rõ số phận một bộ phim có lời hay không. Nhưng, nhu cầu ấy có thể định hướng được hay không? Câu trả lời là “có”, với điều kiện rất cần sự kiên nhẫn, bền bỉ và sự “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” của các đơn vị sản xuất, các nhà làm phim cũng như các đạo diễn.
Nếu tỷ lệ phim chính kịch ra mắt mỗi năm luôn áp đảo các phim thị trường mang tính giải trí dễ dãi và chất lượng nội dung cũng như hình thức của phim chính kịch không thua kém, nếu không nói là vượt trội các phim thị trường, chắc chắn dòng phim này sẽ có cơ hội. Thêm vào đó, lựa chọn diễn viên có sức hút lớn với công chúng, lựa chọn các sản phẩm đi kèm (như ca khúc trong phim) hợp thị hiếu giới trẻ, cũng là những điều kiện tiên quyết mà những nhà làm phim chính kịch cần phải duy trì đầu tư giống như họ đã làm ở “Mưa đỏ” hay “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”. Và, một khi chiến lược làm phim chính kịch như vậy được vun đắp bền bỉ, chắc chắn, chỉ sau vài năm, khán giả sẽ quen với một thị hiếu mới: thích thưởng thức những bộ phim nghiêm túc.
Ghi nhận cho một bộ phim không chỉ là giải thưởng ở các liên hoan mà phải là doanh số bởi đó vừa là ghi nhận từ khán giả, vừa là động lực tài chính để các nhà sản xuất tái đầu tư. Phim chính kịch lâu nay vẫn thiếu sự ghi nhận thứ hai này và với “Mưa đỏ”, hãy xem đó như một bước tạo đà để hướng tới một nền điện ảnh giàu chất lượng hơn, góp phần nâng tầm thị hiếu của khán giả ngày một tốt hơn.
Nguồn VNCA: https://vnca.cand.com.vn/doi-song-van-hoa/cho-doi-sau-mua-do-i780400/