Cho học sinh thôi học vì phụ huynh không chịu đến làm việc với nhà trường có vi phạm quy định?

Theo văn bản thông báo của Trường THPT Lạc Long Quân (Sóc Sơn, Hà Nội), ngày 26/8/2023, một phụ huynh lớp 12A3 đã có những tin nhắn trên nhóm lớp với nội dung làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường. Nhà trường đã hai lần mời phụ huynh làm việc, cử giáo viên chủ nhiệm tới nhà đưa giấy mời, nhưng phụ huynh này không hợp tác.

Thông báo gây tranh cãi của Trường THPT Lạc Long Quân. Ảnh: NVCC

Thông báo gây tranh cãi của Trường THPT Lạc Long Quân. Ảnh: NVCC

Ngày 25/9/2023, nhà trường gửi thông báo có ghi: “Nay nhà trường gửi thông báo đến ông H., mời ông bố trí thời gian lên làm việc với Ban giám hiệu nhà trường trước ngày 29/9/2023. Sau thời gian trên, nếu ông H. không lên làm việc với nhà trường thì nhà trường sẽ từ chối công tác giáo dục đối với học sinh K. lớp 12A3”.

Đến 4/10, ông H. cho biết con ông đã bị yêu cầu nghỉ học.

Câu chuyện này đã gây không ít tranh cãi về việc trường có được phép “từ chối công tác giáo dục đối với học sinh”.

Nhiều giáo viên cho rằng, thông báo của nhà trường có phần nóng vội. Bởi trong hầu hết các trường hợp, việc dừng công tác giáo dục với học sinh là không nên. Nhất là trường hợp này, lỗi không ở học sinh. Mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và người học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập được thực hiện theo các quy định, cam kết riêng nhưng không được vi phạm Luật Giáo dục.

Tuy nhiên, nhiều người cũng lưu ý tới việc trường ngoài công lập có quyền từ chối cung cấp dịch vụ giáo dục theo những quy định, thỏa thuận riêng của nhà trường với phụ huynh. Nhà trường đã hai lần mời phụ huynh lên làm việc, đã cử giáo viên tới tận nhà mời, song vẫn không nhận được sự hợp tác của phụ huynh.

Như vậy nhà trường không thể biết phụ huynh có nhu cầu gì, có muốn tiếp tục gửi con cho nhà trường hay không. Và nếu tiếp tục thì hai bên cần làm gì để công tác giáo dục của nhà trường cũng như gia đình đạt hiệu quả.

Vì thế, trong mọi trường hợp, lợi ích của học sinh luôn phải được đặt lên hàng đầu. Mọi vấn đề, khúc mắc, bất đồng giữa nhà trường và gia đình nên được giải quyết trên cơ sở đảm bảo quyền lợi cao nhất của học sinh.

Có lẽ, phụ huynh cũng nên đến gặp nhà trường để có sự đối thoại thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng. Và cả hai bên cần nhận thức sâu sắc về việc cần đối thoại để điều chỉnh cách ứng xử sao cho hài hòa. Bởi sau cùng, nếu mối quan hệ đó tốt đẹp thì con cái chúng ta hưởng lợi đầu tiên. Nếu mối quan hệ đó xấu xí, con cái chúng ta thiệt hại đầu tiên.

Nhà trường có tôn trọng phụ huynh thì mới dạy dỗ được học sinh. Ngược lại, phụ huynh có tôn trọng nhà trường thì con cái mới tôn trọng thầy cô, yếu tố nền tảng cho mọi sự học. Phụ huynh không tôn trọng, không tin tưởng nhà trường nhưng vẫn để con học trong môi trường đó mà không có hành động nào để thúc đẩy sự thay đổi tích cực là chưa làm tròn trách nhiệm của mình với con cái.

Ban Mai

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/cho-ho-c-sinh-thoi-ho-c-vi-phu-huynh-khong-chi-u-de-n-la-m-vie-c-vo-i-nha-truo-ng-co-vi-pha-m-quy-di-nh-355314.html