Chờ sức bật mới của bóng đá TP HCM: Chờ đợi, hy vọng từ CLB TP HCM
Nghiêm túc đầu tư lực lượng cho sân chơi châu lục, CLB TP HCM cho thấy khát khao chinh phục, lôi kéo khán giả trở lại lấp đầy sân Thống Nhất như thời hoàng kim của bóng đá Sài Gòn
Sáu năm kể từ ngày Sài Gòn Xuân Thành tham dự AFC Cup 2013, bóng đá Sài Gòn mới lại có một đại diện nhận vinh dự thi đấu ở sân chơi châu lục là CLB TP HCM. Với làn gió mới đến từ ban huấn luyện người Hàn Quốc cũng như dàn ngôi sao tuyển quốc gia, CLB TP HCM đặt mục tiêu chinh phục niềm tin của người hâm mộ.
Nỗ lực xây dựng niềm tin
Khi chuyển hộ khẩu từ Hà Nội vào, Sài Gòn FC từng tham vọng trở thành đại diện tiêu biểu của bóng đá TP HCM nhưng rồi thất bại. Dù đội bóng vẫn tồn tại nhưng khán giả đến sân cổ vũ Sài Gòn FC thì lác đác, từ năm 2016 đến nay hầu như không có nhiều chuyển biến trên khán đài. Ngược lại, CLB TP HCM với cái gốc đi lên từ Giải Hạng ba, sau đó được chuyển giao cho nhà tài trợ là Tập đoàn Bình Minh đã bắt đầu thay da đổi thịt và từ mùa giải trước đã được khán giả TP HCM thừa nhận.
Kể từ khi thăng hạng V-League và được bàn giao cho quyền chủ tịch Lê Công Vinh vào năm 2017, CLB TP HCM đã nghiễm nhiên được xem là đối trọng của đội bóng Sài Gòn FC, vốn luôn mang tiếng là "sân sau" của Hà Nội FC. Tất nhiên, không phải CĐV bóng đá nào ở TP HCM cũng yêu thích Công Vinh nên ban đầu, đội bóng CLB TP HCM cũng rất vất vả trong việc lôi kéo khán giả đến sân. Đến khi Công Vinh rời ghế chủ tịch, lãnh đạo CLB bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Thắng, sau đó mời HLV Chung Hae-soung về thay HLV Toshiya Miura, CLB TP HCM bắt đầu thành công về mặt chuyên môn khi liên tục đứng đầu trong cuộc đua vô địch V-League 2019.
Việc CLB TP HCM trở thành một đối trọng của Hà Nội FC đã tạo nên hiệu ứng tích cực, khi khán giả bắt đầu quan tâm đến thầy trò HLV Chung Hae-soung hơn. Việc gần 20.000 khán giả phủ kín khán đài, vé khán đài A được bán sạch trước trận CLB TP HCM gặp Hà Nội FC trước đó 3 ngày là một sự ghi nhận, một tín hiệu vui dành cho nỗ lực làm bóng đá của ban lãnh đạo CLB TP HCM.
"Điều quan trọng là chúng tôi đã thể hiện đây là một mùa giải hoàn toàn khác biệt của CLB TP HCM so với 2 mùa bóng đã qua. Chúng tôi đã chứng minh được bóng đá khoa học mang lại hiệu quả thế nào cho TP HCM. Và thật tuyệt vời khi trận đấu này, khán giả đã đến sân cổ vũ cho đội bóng của chúng tôi. 20.000 người hâm mộ đến sân, đó là điều tuyệt vời nhất chứ chưa hẳn đã là điểm số. Hy vọng từ V-League 2020, sẽ có nhiều trận đấu như thế này. Tôi biết SLNA hay Thanh Hóa cũng sở hữu lượng CĐV đông đảo. Vì thế, mỗi trận đấu có số lượng khán giả đông như hôm nay, với mức từ 15.000 đến 20.000 khán giả là không khó" - HLV Chung Hae-soung từng khiêm tốn nói.
Mong trận nào cũng đông khán giả
Sau khi CLB Hà Nội bị mất suất tham dự AFC Champions League 2020, CLB TP HCM đã được đôn lên thay thế. Như vậy, thầy trò HLV Chung Hae-soung sẽ có cơ hội thử sức tại vòng loại AFC Champions League 2020 gặp Buriram của Thái Lan. Trong trường hợp không thể tiến xa ở AFC Champions League, CLB TP HCM sẽ tham dự AFC Cup 2020, giải đấu mà Hà Nội FC từng vào đến bán kết mùa trước.
Một giải đấu quốc tế quan trọng khác đã được LĐBĐ Đông Nam Á đề xuất và có thể sẽ diễn ra trong năm 2020 là Giải Vô địch các CLB Đông Nam Á mà đại diện Việt Nam chính là CLB TP HCM. Như vậy đại diện của bóng đá TP HCM sẽ liên tục chinh chiến ở những giải đấu khu vực và châu lục trong mùa giải tới. Nhiều sân chơi mới sẽ giúp người hâm mộ bóng đá TP HCM có thêm lựa chọn để thưởng thức, cổ vũ cho đại diện của mình.
Với sự dẫn dắt của HLV Chung Hae-soung, CLB TP HCM đang nổi lên như một thế lực lớn. Hiện tại, đội bóng đã chiêu mộ được thủ môn Bùi Tiến Dũng, đồng thời đã liên hệ với bầu Đức của HAGL để mượn Công Phượng. Điều đó kích thích người hâm mộ TP HCM, những người vốn rất yêu mến các tuyển thủ quốc gia dưới thời HLV Park Hang-seo. Chính vì vậy, sân Thống Nhất chắc chắn sẽ sáng đèn và sôi động ở mùa giải tới.
Cần bản sắc riêng
Theo chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương, bóng đá vẫn là món ăn tinh thần của người hâm mộ TP HCM. Tuy nhiên, sự đầu tư lớn từ 2 đội bóng vẫn chưa thu hút được sự quan tâm từ khán giả, một phần vì thiếu bản sắc, ở đây là tuyến đào tạo trẻ còn bỏ ngỏ. Việc xuất hiện lò đào tạo NutiFood, Lyon hay nhiều trung tâm bóng đá trẻ như Lưu Ngọc Hùng, CV9, trong tương lai sẽ đóng góp thêm nhiều tài năng cho các CLB chuyên nghiệp lựa chọn. Khi đó, khán giả sẽ yêu thương đội nhà mà đến sân. Còn trong bối cảnh hiện tại, chọn lựa chiêu mộ những ngôi sao có tiếng về thi đấu cũng chỉ là giải pháp tạm thời.