Cho thuê xe điện trẻ em trong công viên: Có thể áp dụng nhiều chế tài xử lý
Theo luật sư Minh, việc cá nhân tự ý đưa xe điện vào công viên để cho thuê được xem là sử dụng trái phép tài sản công, không đáp ứng các yêu cầu pháp lý về an toàn, quản lý và đăng ký kinh doanh.
Liên quan đến vụ việc "Tranh cãi về việc cho thuê xe điện trẻ em trong công viên ở Huế" mà Người Đưa Tin đã đăng tải trước đó, ngày 8/12, nhằm làm rõ thêm một số quy định pháp lý xung quanh về vấn đề này, chúng tôi đã có buổi làm việc với luật sư Võ Thị Tuệ Minh, Giám đốc Công ty Luật hợp danh An Doanh Tp.Huế.
Trao đổi với PV, luật sư Minh cho biết, hoạt động cho thuê xe điện trẻ em trong các công viên công cộng đang gây nhiều tranh cãi, đặc biệt tại Huế. Về mặt pháp lý, công viên là tài sản công do Nhà nước quản lý. Mọi hình thức kinh doanh dịch vụ trong phạm vi công viên chỉ được thực hiện khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và bố trí khu vực phù hợp. Vì vậy, việc cá nhân tự ý đưa xe điện vào công viên để cho thuê được xem là sử dụng trái phép tài sản công, không đáp ứng các yêu cầu pháp lý về an toàn, quản lý và đăng ký kinh doanh.
Luật sư Minh phân tích, thực tế, xe điện do trẻ em điều khiển trong khu vực đông người tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Chỉ cần mất lái hoặc thắng gấp là dễ xảy ra va chạm với người đi bộ, đặc biệt là người già, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ khác. Đây là rủi ro an toàn mà pháp luật buộc phải kiểm soát.

Việc kinh doanh xe điện trẻ em tại công viên mà người tham gia điều khiển gây tai nạn thì phải bồi thường thiệt hại theo các Điều 585 và 589 của Bộ luật Dân sự.
Hành vi tự phát cho thuê xe điện trong công viên có thể bị áp dụng nhiều chế tài xử lý bao gồm: Thứ nhất, theo quy định của Nghị định 63/2019/NĐ-CP, việc tự ý đưa xe điện vào khai thác, cho thuê trong khu vực công viên – vốn là tài sản công – khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy giá trị tài sản mà mức xử phạt có thể dao động từ 1 - 10 triệu đồng. Cụ thể, Điều 13 Nghị định 63/2019/NĐ-CP nêu rõ: Tài sản công được sử dụng trái phép có giá trị dưới 100 triệu đồng, cá nhân vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 1 - 5 triệu đồng. Trường hợp giá trị tài sản từ 100 triệu đồng trở lên, mức phạt được nâng lên 5 - 10 triệu đồng.
Theo luật sư Minh, ngoài phạt tiền, người vi phạm còn phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của tài sản công, hoặc bồi thường bằng tiền, tài sản tương đương nếu không thể khôi phục. Đồng thời phải nộp lại toàn bộ khoản lợi bất hợp pháp thu được từ hoạt động khai thác trái phép.
"Thứ hai, phải xem xét các cá nhân, tổ chức này đã đăng ký thành lập hộ kinh doanh, thành lập doanh nghiệp hay chưa. Trường hợp chưa đăng ký thành lập hộ kinh doanh thì căn cứ theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 62 Nghị định 122/2021/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính về việc vi phạm về đăng ký hộ kinh doanh thì cá nhân có thể bị xử phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng.
Thứ ba, đối với hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố, khu vực công viên để kinh doanh gây ảnh hưởng đến giao thông có thể bị xử phạt hành chính. Cụ thể là quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mức xử phạt từ 2 - 6 triệu đồng đối với hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để kinh doanh gây ảnh hưởng đến giao thông", luật sư Minh nói.
Luật sư Minh thông tin thêm, việc kinh doanh xe điện trẻ em tại công viên mà người tham gia điều khiển gây tai nạn thì phải bồi thường thiệt hại theo các Điều 585 và 589 của Bộ luật Dân sự. Trường hợp người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại cho cá nhân khác trong quá trình tham gia vui chơi, giải trí thì nghĩa vụ bồi thường thuộc về cha mẹ của người chưa thành niên theo quy định tại Điều 586 Bộ luật Dân sự 2015.

Luật sư Võ Thị Tuệ Minh, Giám đốc Công ty Luật hợp danh An Doanh Tp.Huế.
Tuy nhiên, trong vụ việc phát sinh từ việc cho thuê xe điện trái quy định trong công viên, trách nhiệm không chỉ dừng lại ở phía gia đình người gây thiệt hại mà bên cho thuê xe điện không phép cũng có thể phải liên đới chịu trách nhiệm khi hành vi kinh doanh tự phát của họ tạo ra nguồn nguy hiểm và rủi ro mất an toàn cho cộng đồng.
Trước đó, người dân tại Tp.Huế đã liên tiếp phản ánh đến Trung tâm Giám sát điều hành Đô thị thông minh (Hue-S) về việc một số đối tượng đem xe điện trẻ em đến các địa điểm vui chơi công cộng và công viên trên địa bàn thành phố để cho thuê. Đáng nói, những chiếc xe điện ba bánh, bốn bánh dành cho trẻ em, có vận tốc rất nhanh gây nên nhiều mối lo, nguy hiểm cho chính các em khi sử dụng cũng như nhiều người dân đi bộ tại công viên.
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Tp.Huế cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin phản ánh nhiều lần về tình trạng này, trong thời gian qua, trung tâm cũng đã phối hợp với lực lượng chức năng để tiến hành kiểm tra, xử lý. Đồng thời, trung tâm thường xuyên bố trí bảo vệ nhắc nhở, ngăn chặn việc cho thuê xe điện trong công viên.
Việc cho thuê xe điện trẻ em hoạt động ở trong công viên cũng có hai luồng ý kiến, một số người cho rằng, hoạt động này tiềm ẩn nguy hiểm nhưng một số người khác lại bày tỏ quan điểm ủng hộ bởi khi đến công viên các cháu được vui chơi, trải nghiệm.
"Về vấn đề này, thời gian tới, trung tâm sẽ họp lại với phường để có phương án xử lý dứt điểm. Có nên để mô hình này hay không để và nếu có thì nên quản lý như thế nào", ông Chinh nói.
Công Định












