Chợ tự phát lấn đường

Ngoài các chợ truyền thống thì trên địa bàn tỉnh còn tồn tại khá nhiều chợ tự phát ở những khu đông dân cư, gần các công ty, xí nghiệp. Có những nơi chợ tự phát hoạt động lấn át cả chợ truyền thống, gây cản trở giao thông, kẹt xe vào giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông cao.

Người buôn bán bày hàng chiếm lòng, lề đường tại chợ tự phát trên quốc lộ 1K (phường Hóa An, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI

Người buôn bán bày hàng chiếm lòng, lề đường tại chợ tự phát trên quốc lộ 1K (phường Hóa An, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI

Ngoài vấn đề nêu trên, chợ tự phát còn gây mất trật tự, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, tạo cảnh nhếch nhác, ô nhiễm môi trường. Song chợ tự phát đã đi vào cuộc sống thường ngày của người dân nên dù chính quyền nhiều nơi muốn dẹp cũng không dễ.

* Chợ tự phát bao quanh khu công nghiệp

Tại TP.Biên Hòa, chợ tự phát mọc lên tràn lan, nhiều địa phương như: Long Bình, Tân Phong, Trảng Dài, Hóa An… có đến 4-5 chợ tự phát. Những chợ tự phát này thường hình thành tại những khu vực ngã ba, ngã tư có đông khu nhà trọ hoặc gần các khu công nghiệp, công ty lớn… dẫn đến tình trạng mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, thường xảy ra kẹt xe vào giờ cao điểm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chỉ rõ trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền cơ sở trong việc giữ gìn trật tự lòng, lề đường ở địa phương. Ban an toàn giao thông các địa phương cần triển khai xử lý ngay, tránh làm chậm, ảnh hưởng kết quả đảm bảo an toàn giao thông.

Điển hình như tuyến đường có chợ tự phát “mọc” lên dày đặc là Bùi Văn Hòa (từ vòng xoay Tam Hiệp đến quốc lộ 51) chỉ dài gần 6km nhưng có đến 5 chợ tự phát hoạt động. Nhất là vào buổi sáng, chiều khi công nhân sắp vào ca, tan ca, cảnh mua bán ở các chợ tự phát này rất tấp nập, nhộn nhịp. Tình trạng người bán bày hàng hóa dưới lòng lề đường, người mua dừng xe lựa chọn hàng hóa diễn ra thường xuyên khiến các phương tiện lưu thông qua khu vực này rất khó khăn.

Đáng chú ý, bên cạnh những chợ tự phát cũ, hiện vẫn tiếp tục “mọc” thêm những chợ tự phát mới. Bà Lại Thị Xoan (ngụ KP.8, phường Long Bình) cho hay, ngoài 3 chợ tự phát có từ trước như chợ KP.5, chợ KP.6, chợ K8 (phường Long Bình) thì mấy năm gần đây trên đường Bùi Văn Hòa “mọc” thêm 2 chợ tự phát là chợ Cổng 11 (phường Long Bình Tân) và chợ Cầu 201 (phường Long Bình) hoạt động đông đúc, nhộn nhịp. Đáng chú ý, chợ tự phát Cầu 201 nằm ngay dưới dốc, khu vực này xe cộ lưu thông ra vào ICD Tân Cảng - Long Bình luôn đông đúc nên nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Việc tụ tập mua bán đông người khiến các đoạn đường qua các khu chợ tự phát, chợ “cóc” ven đường luôn là những “điểm nóng” về an toàn giao thông. Hầu như vào giờ cao điểm, các tuyến đường được “mượn” họp chợ ngày nào cũng xảy ra ùn tắc. Bên cạnh đó, tại một số tuyến đường dù xe tải ben, xe container chạy ầm ầm sát bên, nhưng nhiều người mua - bán vẫn không mảy may lo sợ tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng.

Một trong những chợ tự phát lấn đường khác ở TP.Biên Hòa nhiều năm qua vẫn chưa dẹp được là chợ “cóc” trên đường Nguyễn Thị Tồn (cổng sau Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, thuộc 2 phường Bửu Hòa và Hóa An). Vào mỗi buổi sáng và khoảng 16 giờ mỗi ngày, tình hình buôn bán diễn ra rất lộn xộn. Sau khi công nhân tan ca, hàng ngàn người cùng tràn ra khiến tuyến đường này chật ních người mua kẻ bán. Tình trạng xe ô tô lưu thông qua đây buộc phải đứng lại chờ vì không thể di chuyển được thường xuyên xảy ra.

Chợ tự phát trên đường Nguyễn Thị Tồn (thuộc 2 phường Hóa An và Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) bị người buôn bán lấn chiếm.

Chợ tự phát trên đường Nguyễn Thị Tồn (thuộc 2 phường Hóa An và Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) bị người buôn bán lấn chiếm.

Tương tự, khoảng 10 năm nay, chợ tự phát trên đường Nguyễn Văn Tiên (KP.9, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) luôn là “điểm nóng” về tình trạng họp chợ tự phát, làm người dân địa phương rất bức xúc. Mỗi ngày, vào khoảng 6-8 giờ và 16-18 giờ, tuyến đường này rất lộn xộn với việc bày bán hàng hóa tràn lan xuống lòng, lề đường. Thậm chí người bán hàng còn dựng xe máy, xe đạp ngay giữa đường để bán hàng cùng với hàng đống rác thải các loại bị vứt tràn lan trông rất nhếch nhác.

* Vừa dẹp đã tái hoạt động

Thực tế, những năm gần đây, các địa phương và ngành chức năng nhiều lần ra quân dẹp chợ “cóc”, chợ tạm nhưng chợ dẹp xong lại tái hoạt động, lực lượng chức năng quay đi rồi “đâu lại vào đấy”, lâu dần trở thành “quy luật”.

Một số chợ tự phát hoạt động khá phức tạp như: chợ Yên Thế (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom), chợ công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), chợ công nhân Công ty TNHH Cự Thành (quốc lộ 51, xã An Phước, huyện Long Thành)… Mặc dù lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã ra quân xử lý, nhưng vừa dẹp xong thì người dân lại kéo hàng hóa ra bán.

Đồ họa thể hiện các phường ở TP.Biên Hòa có tình trạng chợ tự phát hoạt động phức tạp gây mất an toàn giao thông. (Thông tin: THANH HẢI - Đồ họa: DƯƠNG NGỌC)

Đồ họa thể hiện các phường ở TP.Biên Hòa có tình trạng chợ tự phát hoạt động phức tạp gây mất an toàn giao thông. (Thông tin: THANH HẢI - Đồ họa: DƯƠNG NGỌC)

Ông Bùi Ngọc Thao, Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) thừa nhận, thời gian qua, địa phương đã nhiều lần kiểm tra, xử lý khu vực chợ tự phát này nhưng vẫn không giải quyết được triệt để. Trên địa bàn xã hiện vẫn có 2 chợ tự phát đang hoạt động. Lực lượng của xã có hạn, trong khi còn nhiều công việc khác phải làm nên không thể ngày nào cũng ra quân dẹp chợ tự phát lấn đường.

Nói về tình trạng họp chợ tự phát ở phường Long Bình, Chủ tịch UBND phường Long Bình Nguyễn Quốc Vương cho hay, địa phương cũng đã nhiều lần phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Biên Hòa, Công an phường tuần tra các chợ tự phát quanh các khu công nghiệp, nhưng mọi việc không có kết quả khả quan. Theo ông Vương, nguyên nhân chính là địa phương chưa có chợ truyền thống, công nhân, người lao động tập trung rất đông đúc nên người dân tiện đâu mua đó. Khi lực lượng chức năng có mặt thì người bán tạm thời giải tán nhưng khi lực lượng chức năng vừa quay đi, tình trạng buôn bán lại nhộn nhịp như cũ.

Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng này đã giải tỏa tại chỗ và nhắc nhở các tổ chức, cá nhân vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ gần 3,4 ngàn vụ. Trong đó, vi phạm nhiều nhất là tình trạng người dân dựng lều, quán tạm, mái che, ô dù với 711 vụ; để biển hiệu, biển quảng cáo gần 600 vụ; buôn bán nhỏ, chợ tự phát hơn 1,4 ngàn vụ, còn lại là các vi phạm khác. Ngoài nhắc nhở, xử lý vi phạm, lực lượng chức năng còn yêu cầu người dân ký cam kết không để tái phạm.

Thanh Hải

Nguồn Đồng Nai: http://www.baodongnai.com.vn/phapluat/201912/cho-tu-phat-lan-duong-2978127/