Choáng với hàng ngàn xe máy bị bỏ quên ở bãi giữ xe
Tính sơ tại nhà để xe của sân bay Tân Sơn Nhất và Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây cũng lên đến hơn 2.000 xe bị bỏ quên.
Tại TP.HCM nhiều năm nay, chủ các nhà xe tại sân bay Tân Sơn Nhất và Bến xe Miền Đông (BXMĐ), Bến xe Miền Tây (BXMT) phải dở khóc dở mếu với hàng ngàn xe máy bị chủ xe bỏ lại. Thậm chí có những xe có “thâm niên” gửi tới hơn 10 năm nhưng không có người đến nhận.
Xe bị bỏ quên chất cao như núi
Theo ghi nhận củaPháp Luật TP.HCM, tại tầng 3-5 của nhà để xe TCP trong sân bay Tân Sơn Nhất có hẳn một khu vực dành riêng cho các xe gửi quá hạn mà không ai đến nhận. Số lượng xe gồm nhiều chủng loại như xe tay ga, xe số. Biển số xe gồm nhiều tỉnh, thành. Một số xe vẫn còn mới, tuy nhiên phần lớn do nằm bãi lâu năm nên xe bị hư hỏng.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Tuấn, trưởng phòng vận hành nhà xe TCP, cho biết kể từ khi hoạt động (năm 2016) đến nay có khoảng 1.000 xe máy bỏ quên tại đây. Đại diện nhà xe này thông tin: Trong khoảng 1.000 xe có khoảng 650 xe bị lãng quên trên 30 ngày đến vài năm chưa có ai đến nhận. Cá biệt, có nhiều xe bị lãng quên tới bảy năm.
Để đảm bảo an toàn cháy nổ, vệ sinh môi trường khu vực gửi xe, đơn vị này đã rút xăng, di chuyển về khu vực xe quá hạn từ tầng 3-5 của nhà xe để bảo quản.
Cũng theo ông Tuấn, do số xe bị lãng quên chiếm diện tích rất lớn, hằng tuần nhân viên của nhà để xe phải dọn dẹp vệ sinh. Dù đơn vị này rất nóng lòng muốn chủ xe đến giải tỏa số xe này để còn chỗ trống phục vụ nhu cầu gửi xe của hành khách tăng cao nhưng không thể liên lạc được với chủ xe.
Tại BXMĐ cũ, tình cảnh xe bị bỏ quên cũng xảy ra tương tự với số lượng hơn 300 xe. Ở cổng số 3 của bến xe này, xe máy bị bỏ quên chất thành đống ngổn ngang. Trong đó có cả xe cũ, xe xịn nhưng số lượng lớn là những xe nát, chỉ trơ lại khung xương tạo nên cảnh tượng rất nhếch nhác. Loại xe này được xếp ở cạnh bãi xe, không có mái che, nhiều xe đã mục nát, rỉ sét.
Tại những điểm tập kết loại xe này, rong rêu, lá cây, dây leo phủ kín thân xe, có những xe đã bị dây leo cuốn nhiều năm. Bảo vệ của bãi xe này tiếc nuối: “Nhiều xe còn mới và đẹp lắm nhưng không ai đến lấy, bến xe vẫn phải giữ vì khách có phiếu gửi xe. Nhìn xe ngày càng xuống cấp mà xót”.
Chủ nhà xe dở khóc dở mếu
Lượng xe bị bỏ lại quá lớn, vừa mất an toàn cháy nổ vừa chiếm chỗ, các nhà xe cũng tìm mọi cách để liên hệ với khách nhưng số lượng khách đến nhận lại là rất ít. Giải pháp là các nhà xe đều rút hết xăng, tập trung về khu vực riêng để bảo quản và có văn bản gửi cơ quan quản lý nhà nước như Sở Tài chính, Sở Tư pháp, công an… để xin hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, đến nay vẫn bế tắc.
Ông Nguyễn Anh Tuấn lo lắng: Nếu không có phương án tháo gỡ, số xe bị bỏ quên sẽ tăng thêm, theo đó đơn vị gánh thêm chi phí quản lý, vệ sinh môi trường, mỹ quan ngay tại khu vực cửa ngõ quan trọng của TP.
Bên cạnh nỗ lực tìm kiếm chủ xe và kiến nghị cơ quan chức năng tháo gỡ, nhà xe TCP cho biết nơi này hiện từ chối tiếp nhận các xe cũ nát, không đảm bảo an toàn cháy nổ và vệ sinh môi trường để tránh trường hợp xảy ra cháy nổ nơi đang giữ hàng ngàn ô tô, xe máy.
Trong khi đó, ông Đỗ Phú Đạt, Phó Tổng Giám đốc BXMĐ cũ, cho biết từ năm 2011 đến nay đã có tình trạng khách gửi xe nhưng không đến nhận. Có những xe chỉ còn lại bộ khung sau 13 năm bị bỏ lại.
“Đến nay, trong 300 xe bị bỏ lại, chúng tôi đều lập danh sách, mời công an quận làm việc để lấy số khung, số máy và lưu lại. Tuy nhiên, thực sự bến xe đã quá tải vì mỗi năm lượng xe bị bỏ lại ngày càng nhiều” - ông Đạt nói.
Ông Đạt cho biết xe bị bỏ rơi nhiều năm đã hư hao, xuống cấp trầm trọng, giảm đáng kể chất lượng. Có trường hợp chủ nhân đến nhận xe nhưng số tiền gửi xe còn vượt quá giá trị xe nên chủ xe “bỏ của chạy lấy người”.
Một số khác, có nhiều người không đến nhận xe vì lý do khách quan như qua đời, sang nước ngoài sinh sống dẫn đến số lượng xe bị bỏ rơi ngày càng tăng.
Bến xe này chỉ còn cách là lập danh sách biển số xe, số khung, số máy và đăng thông tin trên báo chí để tìm chủ xe. Cùng với đó, bến xe gửi danh sách cho Công an quận Bình Thạnh để rà soát, đối chiếu nhằm phát hiện các trường hợp xe gian, xe không có giấy tờ. BXMĐ đã gửi văn bản cho Sở Tài chính, Sở Tư pháp xin công văn hướng dẫn, xử lý các trường hợp trên.
Các lý giải của ông Đạt cũng là tình cảnh chung tại bến xe sân bay Tân Sơn Nhất cũng như BXMT. Ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Kinh doanh BXMT, cho biết: Đa số xe bị bỏ lại là xe gian, xe lấy cắp, xe bị mất thẻ xe nhưng không có giấy tờ xác nhận. Nhiều trường hợp chủ xe qua đời trong quá trình gửi xe nhưng người nhà không biết để đến nhận.
Theo ông Sơn, phương án duy nhất mà BXMT triển khai là đăng thông tin tìm chủ xe trên báo chí, mỗi lần cũng tốn khoảng 30 triệu đồng nhưng đều vô vọng. “Rất mong người dân có xe sớm liên hệ bến xe để lấy hoặc cơ quan nhà nước hướng dẫn phương án cụ thể để bến xe đảm bảo diện tích phục vụ người dân, đảm bảo an toàn cho bến xe” - ông Sơn tha thiết.•
Bến xe Miền Tây có hơn 700 xe máy bị bỏ quên
Theo BXMT, nhà xe của bến xe này hiện có hơn 700 xe bị khách bỏ quên. Dù được để trong nhà có mái che song do thời gian quá lâu, xe đã xuống cấp trầm trọng, bị rỉ sét, phần yên mục nát, nhiều xe chỉ còn lại bộ khung. Các xe bị bỏ lại đã được lập hồ sơ theo đúng thủ tục để xử lý, trên các yên xe đều có ghi mã số, số thứ tự và thu gom lại một vị trí. BXMT cho biết từ năm 2012 đến nay, bến xe có hơn 700 xe đủ loại bị khách bỏ lại.
BXMT cho biết lượng xe bị bỏ lại mỗi năm càng nhiều, đơn vị quản lý không tìm ra chỗ cất giữ, song cũng không biết bàn giao cho ai.
Nguồn PLO: https://plo.vn/choang-voi-hang-ngan-xe-may-bi-bo-quen-o-bai-giu-xe-post751130.html