Chơi môtô adventure, chọn Harley-Davidson hay BMW?

Harley-Davidson Pan America 1250 có thiết kế và tính năng trang bị nổi bật, trong khi BMW R 1250 GSA có ưu thế về giá bán.

Vài năm trở lại đây tại Việt Nam, BMW R 1250 GS/GSA là cái tên nổi bật hơn cả ở phân khúc môtô adventure dành cho khách hàng đam mê khám phá, dã ngoại. Ducati Multistrada 1260 hay Triumph Tiger 1200 không có quá nhiều “đất diễn” trước mẫu xe Đức.

Mới đây, BMW Motorrad vừa đón nhận một đối thủ đáng gờm đến từ Mỹ là Harley-Davidson Pan America 1250. Mẫu adventure đầu tiên của Harley-Davidson được phân phối tại Việt Nam với phiên bản cao cấp Special để thu hút người chơi môtô đa dụng.

Câu hỏi đặt ra là Harley-Davidson Pan America 1250 Special với giá đề xuất 829-869 triệu đồng sẽ cạnh tranh ra sao trước BMW R 1250 GSA vốn có ưu thế nhờ mức giá 699 triệu đồng?

Pan America 1250 hiện đại, R 1250 GSA hầm hố

Dễ nhận thấy, 2 mẫu môtô của Harley-Davidson và BMW có sự đối lập lớn về phong cách thiết kế. Nếu Pan America 1250 có kiểu dáng được hiện đại hóa từ các mẫu touring truyền thống ở Mỹ thì R 1250 GSA lại mang bề ngoài mạnh mẽ thường thấy của môtô thể thao Đức.

Phần đầu của Pan America 1250 Special được tạo hình gãy gọn, đơn giản với kính chắn gió cỡ lớn và phần ốp đèn vuông vức vuốt về sau ôm lấy bình xăng. Thân xe cũng được Harley-Davidson thiết kế bắt mắt, tạo nên sự khác biệt với những dòng adventure hiện nay nói chung và R 1250 GSA nói riêng.

Trong khi đó, R 1250 GSA có diện mạo đặc trưng của môtô đa dụng với phần mũi kéo dài về trước, kính chắn gió có kích thước vừa phải và đèn chiếu sáng bất đối xứng từ BMW. Phần bình xăng và dàn vỏ 2 bên được mở rộng, giúp dáng xe của BMW R 1250 GSA bệ vệ và ấn tượng hơn khi đặt cạnh đối thủ.

Điểm chung của 2 mẫu môtô là đòi hỏi người lái có thể trạng tốt và chiều cao từ 1,75 m để có thể kiểm soát được chiếc xe. Pan America 1250 Special và R 1250 GSA có chiều cao yên tiêu chuẩn cùng ở mức 890 mm và khối lượng khoảng 260-270 kg.

Đại diện của Harley-Davidson nhỉnh hơn về trang bị

Với mức giá cao hơn đối thủ Đức, Harley-Davidson Pan America 1250 Special có các tính năng nổi bật để hỗ trợ cho người lái trong các chuyến đi xa. Đầu tiên là hệ thống đèn chiếu sáng thích ứng, tự động thay đổi khi xe vào cua để đảm bảo tầm quan sát cho người lái.

Tiện ích đáng chú ý tiếp theo ở Pan America 1250 bản cao cấp là màn hình tốc độ có cảm ứng, đi kèm hỗ trợ kết nối Apple CarPlay với điện thoại thông minh. Chức năng này phổ biến và thuận tiện sử dụng hơn so kết nối với ứng dụng BMW Motorrad Connectivity của R 1250 GSA. Ngoài ra, màn hình của mẫu môtô BMW cũng không có cảm ứng.

Thêm một khác biệt ở mặt trang bị cần nhắc đến là kết cấu của hệ thống treo trước. Cụ thể, Pan America 1250 có cụm phuộc trước dạng hành trình ngược với ưu điểm là đảm bảo độ ổn định ở tốc độ cao và đường xấu. Trong khi R 1250 GSA trang bị kiểu treo trước tay đòn gián tiếp mà BMW gọi là Telever, thiết kế này ưu tiên độ êm ái khi di chuyển ở địa hình gồ ghề.

Còn lại, trang bị của 2 mẫu adventure đầu bảng của Harley-Davidson và BMW khá tương đồng. Danh sách có thể kể đến kiểm soát hành trình, sưởi tay lái, hệ thống treo sau thích ứng tùy chỉnh được hành trình lò xo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, bánh xe vành nan hoa kích thước trước/sau 19 inch và 17 inch, tấm ốp gầm bảo vệ động cơ, khung chống đổ, đèn trợ sáng…

Harley-Davidson Pan America 1250 mạnh mẽ, BMW R 1250 GSA cơ động

Cùng có thông số dung tích động cơ 1.250 cc trong tên gọi, tuy nhiên 2 mẫu môtô của Harley-Davidson và BMW có sự khác biệt lớn về đặc tính vận hành.

Pan America 1250 với cỗ máy V-Twin chiếm ưu thế về mặt tỷ số công suất/khối lượng hứa hẹn mang đến khả năng đáp ứng tốt ở mọi dải tốc độ. Về phía BMW, động cơ boxer 2 xy-lanh đối đỉnh giúp R 1250 GSA có được trọng tâm thấp, kết hợp với mô-men xoắn lớn cho khả năng đi đường xấu cơ động hơn.

Một khác biệt nữa cần nhắc đến là Pan America 1250 dùng dẫn động xích nên khả năng bứt tốc sẽ tốt hơn kiểu truyền động trục các-đăng trên R 1250 GSA.

Cả 2 mẫu xe cùng có hộp số 6 cấp và các chế độ vận hành để người lái tùy chọn, từ đi đường trường, đường trơn trượt hay đi offroad. Hệ thống an toàn cũng có nhiều điểm tương đồng với chức năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, phanh ABS nâng cao…

Kết luận

Harley-Davidson Pan America 1250 Special có kiểu dáng, trang bị và đặc tính vận hành nổi bật hơn các dòng adventure cùng phân khúc, trong đó có BMW R 1250 GSA. Đổi lại, mức giá đắt hơn đối thủ 130-170 triệu đồng sẽ là rào cản với những ai muốn chọn mẫu môtô khác biệt với số đông.

Bên cạnh đó, Harley-Davidson Pan America 1250 Special là mẫu xe hoàn toàn mới, do đó trải nghiệm vận hành của mẫu xe này với người dùng Việt gần như không có.

Với BMW R 1250 GSA, gặp phải một đối thủ đáng gờm nhưng đại diện đến từ Đức vẫn có ưu thế nhất định nhờ giá bán cạnh tranh. Đi cùng với đó, mẫu adventure Đức có độ phổ biến hơn so với tân binh của Harley-Davidson và có kiểu dáng phù hợp với hầu hết người chơi môtô đa dụng.

Hoàng Phạm

Ảnh: Bối Hạ, Vĩnh Phúc

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/choi-moto-adventure-chon-harley-davidson-hay-bmw-post1214403.html